Bất động sản có còn hấp dẫn?

(CL&CS) - Nửa đầu năm 2021, thị trường bất động sản đã trải qua nhiều khó khăn. Liệu trong nửa cuối năm, tình hình có được cải thiện?

Nửa đầu năm ảm đạm

Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2021, Công ty chứng khoán Yunta Việt Nam đánh giá thị trường căn hộ tại hai thị trường chính là TP.HCM và Hà Nội đều khá ảm đạm, số lượng căn hộ được chào bán vẫn ở mức thấp, bên cạnh việc chịu ảnh hưởng bởi những gián đoạn trong khâu pháp lý, tính chu kỳ của thị trường, thì dịch bệnh bùng phát trở lại cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến cả phía chủ đầu tư cũng như người mua nhà trở nên thận trọng hơn.

Tuy nhiên, các chính sách của Chính phủ nhằm đối phó với những tác động của đại dịch như việc đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt là cho các dự án hạ tầng giao thông khiến cho các thị trường bất động sản vùng ven dậy sóng.

Nửa đầu năm 2021, thị trường bất động sản đã trải qua nhiều khó khăn. Liệu trong nửa cuối năm, tình hình có được cải thiện?

Nửa đầu năm 2021, thị trường bất động sản đã trải qua nhiều khó khăn. Liệu trong nửa cuối năm, tình hình có được cải thiện?

Công ty chứng khoán KBSV thì đưa ra những con số cụ thể. Theo đó, tại TP.HCM, tổng lượng căn bán tăng 12,7% theo quý , giá bán vẫn duy trì ổn định theo quý, tăng 7%. Khác với Yunta Việt Nam, KBSV đánh giá thị trường căn hộ TP.HCM đã có bước hồi phục rõ rệt nhờ những hướng dẫn pháp lý mới về thực hiện thủ tục đầu tư.

Trong khi đó, KBSV thống kê lượng bán căn hộ tại Hà Nội giảm 12,6% theo quý. Thị trường các tỉnh vùng ven tại khu vực phía Bắc cũng trở nên kém sôi động do dịch bệnh, số lượng dự án mở bán sụt giảm, trong khi tại khu vực phía Nam, nhu cầu mua nhà tăng trưởng mạnh mẽ với số lượng căn hộ bán trong quý 1/2021 tăng 45%, chủ yếu đến từ các tỉnh ven đô thị lớn hoặc ven biển có kết nối tốt với TP.HCM như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu…

KBSV đánh giá làn sóng dịch bệnh thứ 4 diễn biến phức tạp ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường bất động sản khi các hoạt động mở bán trở nên khó khăn và thu nhập của người mua bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, dịch bệnh cũng đã cơ bản được kiểm soát tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Giá nhà có xu hướng tăng khi bị tác động bởi sự tăng giá của vật liệu xây dựng (chiếm tỉ trọng lớn trong chi phí xây dựng).

6 tháng cuối năm, kỳ vọng vùng ven

Nhìn về 6 tháng cuối năm 2021, Yunta cho rằng các thị trường vùng ven, nơi có các dự án hạ tầng giao thông đc triển khai vẫn sẽ duy trì được sức nóng. Các thị trường xung quanh 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội sẽ được tiếp sức với hàng loạt các dự án mới của các chủ đầu tư lớn như Vinhomes, Nam Long, Khang Điền, Novaland.

“Như vậy, có thể thấy tâm điểm sức nóng của thị trường bất động sản đã di dời ra các thị trường vùng ven. Lực cung sẽ xuất hiện trong quý 2/2021 từ các chủ đầu tư lớn, chúng tôi cho rằng các chủ đầu tư đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho những dự án vùng ven này, sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp cũng đang trong trạng thái khá mạnh với lượng tiền mặt lớn và tỷ lệ nợ thấp mặc dù dịch Covid-19 xảy ra, do đó bằng cách nào đó thị trường tại những dự án của họ sẽ được hâm nóng”, Yunta dự báo.

Tuy nhiên, Yunta cũng đưa ra cảnh báo cho nhà đầu tư. Vấn đề khó lường hơn là sức khỏe tài chính của người mua nhà, liệu diễn biến của đại dịch có làm cho nhu cầu đầu cơ và tích lũy tài sản của doanh nghiệp giảm bớt? Đang là câu hỏi chưa thể có câu trả lời chính xác.

KBSV cũng đưa ra điểm nhấn đầu tư đối với ngành bất động sản trong 6 tháng cuối năm 2021. Theo đó, các yếu tố tác động đến thị trường có thể kể đến như việc đẩy mạnh đầu tư công với 1 số dự án lớn như cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, các trục giao thông nối TP.HCM với các tỉnh thành lân cận; Thông tin về các đề án quy hoạch vùng ven thúc đẩy nhu cầu đầu tư bất động sản; Lãi suất thấp tương đối cũng thúc đẩy nhu cầu vay vốn mua nhà hoặc đầu tư bất động sản trong năm 2021.

“Những doanh nghiệp có quỹ đất sạch lớn với đầy đủ pháp lý và có cơ cấu tài chính an toàn, tiến độ bán hàng khả quan là các cơ hội đầu tư khi thị trường ổn định hơn sau dịch Covid 19”, KBSV phân tích.

Ngân Hà

Bình luận

Nổi bật

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:20

(CL&CS) - Chỉ sau vài tháng ra mắt dự án, nhiều mảnh ghép của Vinhomes Royal Island đã nhanh chóng hoàn thành. Trong đó, Công viên văn hóa K-Park với kiến trúc truyền thống được tô điểm bằng các công trình biểu tượng đậm chất Hàn, đang trở thành điểm đến ưu thích của người dân và du khách khi đến với Hải Phòng.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.