Thị trường bất động sản phân khúc nào thoát đáy đi lên?

Đánh giá về thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2014, chuyên gia bất động sản Phạm Thanh Hưng cho rằng, đối với phân khúc nhà giá thấp và trung bình đã chạm đáy từ lâu và hiện nay cũng bắt đầu có dấu hiệu những dự án có chế độ tăng dần, nhích lên một chút. Còn ở những khu trung và cao cấp thì cũng còn tùy từng dạng, với những dự án mà có giá trị sử dụng ngay như Time City hay Royal City của Tập đoàn Vingroup, Starcity Lê Văn Lương do Ocean Group làm chủ đầu tư bắt đầu có hiện tượng giá được giao dịch khá tốt với một mức giá chênh lệch so với mức giá ở thời điểm thấp nhất.

 Ông Phạm Thanh Hưng – Các dự án nhà ở có giá thấp và trung bình đã thoát đáy từ lâu.

Thị trường BĐS đang trong thời kỳ trầm lắng chưa từng thấy, theo ông nguyên nhân từ đâu khiến thị trường mất cân bằng, để cứu các DN vượt qua giai đoạn khó khăn này cần phải làm gì thư ông?

Tôi khẳng định không ai cứu được thị trường bất động sản ngoài khách hàng, vì vậy hiện tại chủ đầu tư phải làm sao đưa được sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng và ngược lại làm sao để khách hàng tiếp cận được sản phẩm đúng yêu cầu.

Điều này rất quan trọng vì nó giúp cho thị trường bất động sản có được các giao dịch tốt hơn, bởi vì nếu thị trường bất động sản cung cấp sản phẩm theo ý mình mà người mua lại không tìm được sản phẩm vừa ý thì rõ ràng là sẽ mất cân bằng, mất cân đối về cung – cầu, thậm chí gây ra xung đột về cung cầu. Bên cầu thì cần hàng nhưng không tìm được nhà cung vừa ý, không tìm được nhà phù hợp với yêu cầu của họ, trong khi chủ đầu tư thì cung rất nhiều nhưng lại không cung cấp được hàng như người ta mong đợi, cung cấp những hàng ở vị trí không phù hợp, đó là xung đột mâu thuẫn về cung cầu, mà vấn đề về xung đột cung cầu là nguyên nhân chính của việc trị trường mất cân bằng trong thời gian qua.

Theo ông, phân khúc nào sẽ phát triển nhất và được khách hàng lựa chọn nhiều nhất trong năm nay?

Thực ra trên thị trường khi nào cũng tồn tại đầy đủ các phân khúc, các khách hàng, tuy nhiên là những người muốn sở hữu căn hộ chung cư cao cấp ở thời điểm hiện nay thì vẫn như trước và khách hàng ai cũng mong muốn mua được căn hộ cao cấp như ý mình.

Trong vòng khoảng 2 – 3 năm vừa qua trên thị trường Hà Nội những người mua nhà hầu như họ chưa đưa ra quyết định chính thức của mình, họ đang mong chờ thị trường sẽ xuống nữa. Còn những sản phẩm để đi vào sử dụng thật thì chủ đầu tư không tăng quá nhiều trên thị trường hiện nay, chính vì thế nó tạo ra một sự can thiệp.

Đến thời điểm năm nay thì thời gian chờ đợi cũng dài rồi những người có nhu cầu đang ở căn nhà của mình muốn thay đổi không gian sống vì kinh tế của họ tốt hơn hoặc họ đã chờ đợi cơ hội để mua căn hộ cao cấp hoặc trung cấp thì hiện nay các chủ đầu tư đang tiếp tục dồn tiền vào việc hoàn thiện những công trình của mình.

Theo đánh giá của tôi thì thị trường trung cấp và cao cấp trong năm 2014 và 2015 cũng sẽ phát triển như cũ , bởi vì thời gian vừa rồi tỉ lệ giao dịch qua sàn của căn hộ cao cấp đã khởi sắc, bản thân chúng tôi cũng đã chuyển về các chủ đầu tư bán hàng trong tương lai như trong thời điểm này dự án mà chúng tôi đưa vào là rất tốt, cho đến thời điểm này chúng tôi đã giao dịch được khoảng hơn 40 căn hộ .

Những dự án chung cư cao cấp có giá trị sử dụng ngay như Time City đang  hút khách đến giao dịch.

Theo ông các sàn BĐS trong năm 2014 sẽ sôi động trở lại?

Tôi nghĩ năm 2014 các sàn bất động sản có chuyển biến tích cực hơn mặc dù chưa phải hoàn toàn sôi động như trước, nhưng như thế là quá ổn để vực dậy thị trường, vì ở đó những giao dịch được thực hiện với một số lượng tương đối lớn và bắt đầu lôi kéo một phần những nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Có thể nói trong 2, 3 năm qua thì hầu như các nhà đầu tư bỏ thị trường, mặc dù thị trường nào cũng cần nhà đầu tư , đặc biệt là thị trường BĐS. Trước năm 2010 chính các nhà đầu tư cũng được xem là tội đồ để gây ra tiêu cực trong thị trường vì tham gia quá nhiều, và khoảng năm 2011 trở lại đây thì gần như là bỏ thị trường cũng lại là một phần nữa xem như là nguyên nhân gây ra rối loạn.

Năm 2014 đã đánh dấu sự quay trở lại mặc dù số lượng chưa lớn nhưng các nhà đầu tư đang dần trở lại thị trường, tôi đánh giá rằng là rất tốt bởi những nhà đầu tư bây giờ đang đầu tư dài hạn, đầu tư kinh doanh hoặc khai thác chứ không phải đầu tư ngắn hạn mua xong bán lại như là trước đây. vì thế những nhà đầu tư dài hạn sử dụng những gói vay của ngân hàng và người ta quan tâm tới những dự án bất động sản có khả năng khai thác được ngay. Và hiện nay chúng tôi đánh giá một số lượng khách hàng đáng kể là những người mua căn hộ nhằm mục đích kinh doanh, khai thác, cho thuê. Đó là những tín hiệu rất tốt cho thị trường.

Như vậy, năm 2014 thị trường BĐS sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn thưa ông?

Có thể nói rằng là thị trường đã qua giai đoạn này hay chưa thì tùy vào từng lúc. Khi nói đến bất động sản ta thường chia ra những công thức cụ thể chứ không có một công thức hay một cái chung nào cho vào thị trường. Về nhà giá thấp và trung bình tôi nghĩ rằng đã chạm đáy rất lâu rồi và hiện nay cũng bắt đầu có dấu hiệu là có những dự án có chế độ tăng dần, nhích lên một chút. Ở những khu trung và cao cấp thì cũng còn tùy từng dạng, với những dự án mà có giá trị sử dụng ngay như là Time City hay là Royal City của Tập đoàn Vingroup bắt đầu có hiện tượng giá được giao dịch khá tốt với một mức giá chênh lệch so với mức giá ở thời điểm thấp nhất.

Dự án StarCity Lê Văn Lương: 40 giao dịch thành công trong ngày mở bán

Mới đây, dự án chung cư cao cấp Starcity Lê Văn Lương do Ocean Group làm chủ đầu tư đã chính thức được đơn vị phân phối độc quyền Siêu thị dự án bất động sản giới thiệu tới đông đảo khách hàng và nhà đầu tư. Ngay trong buổi mở bán đầu tiên này, chung cư Starcity Lê Văn Lương đã chứng tỏ được độ “hot” khi thu hút sự quan tâm của hàng trăm khách hàng, nhà đầu tư có nhu cầu thực. Theo tin từ Siêu thị dự án bất động sản 137 Nguyễn Ngọc Vũ, sau lễ mở bán, dự án đã có 40 giao dịch thành công. Được biết, Starcity Lê Văn Lương có vị trí vàng, nằm trên đường Lê Văn Lương, đối diện tòa 18T – Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội. Đây là một tổ hợp khép kín cao cấp với đầy đủ dịch vụ, tiện ích như bể bơi người lớn, trẻ em, khu vui chơi trẻ em, khu mua sắm, phòng đọc sách, spa… có diện tích linh hoạt, từ 50m2 đến 152m2, có thể vào ở ngay. Hiện tại, căn hộ ở đây đang được chủ đầu tư rao bán với giá khoảng khoảng 31 triệu đồng/m2. ❌

Đức Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.