Chủ nhật, 24/01/2021, 07:45 AM

Thế giới rộn ràng chuẩn bị vaccine ngừa COVID-19

(CL&CS) - Iran, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Israel, Palestine, Hy Lạp đã có sự chuẩn bị tích cực về các loại vaccine phòng chống virus SARS CoV-2 của nước ngoài, riêng Hàn Quốc sử dụng vaccine do mình tự bào chế.

Tình hình vaccine COVID-19 tại các nước trên thế giới

Giới chức Iran cho biết họ đã đã chi 52 triệu USD mua 16,8 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 từ Cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khởi xướng nhằm phân phối vaccine cho các nước nghèo để tiêm phòng cho khoảng 8,4 triệu người.

Theo kế hoạch, số vaccine này sẽ đến Iran trong vòng 2 tháng tới, giúp đáp ứng nhu cầu tiêm phòng trước khi nước này bắt đầu tự sản xuất vaccine. Iran cũng có thể nhận được 2,6 triều liều vaccine từ Nga và Trung Quốc. Iran cũng đã bắt đầu thử nghiệm ở người loại vaccine nội địa vào ngày 29/12/2020.

Sau Iran, Bộ Y tế Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) thông báo sẽ hạ độ tuổi tối thiểu tiêm vaccine ngừa COVID-19 từ 18 tuổi xuống 16 tuổi. UAE đang cấp miễn phí vaccine của Sinopharm (Trung Quốc) cho dân mình và người nước ngoài hiện sống tại UAE. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý khủng hoảng và thảm họa khẩn cấp quốc gia UAE không nêu rõ độ tuổi tối thiểu tiêm phòng đối với mỗi loại vaccine.

Riêng tiểu vương quốc Dubai cho phép người dân lựa chọn giữa vaccine của Sinopharm và vaccine do Pfizer-BioNTech sản xuất.

Israel thông báo bắt đầu tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 cho các tù nhân, bao gồm cả tù nhân người Palestine theo đúng quy trình y tế. Hiện có 20 tù nhân đã được tiêm phòng mũi đầu tiên. 

Trước đó, Tổ chức Giải phóng Palestine đã kêu gọi Israel tiêm phòng cho khoảng 4.400 tù nhân Palestine. Theo thống kê, khoảng 250 tù nhân Palestine tại Israel đã nhiễm virus SARS CoV-2. Palestine cũng xác nhận đã ký hợp đồng mua vaccine với 4 nhà cung cấp, trong đó có vaccine Sputnik V của Nga, dự kiến sẽ nhận được đủ vaccine cho 70% người Palestine, bao gồm ở Bờ Tây và Dải Gaza, vào giữa tháng 3/2021.

SKQT4d

Chính phủ Iran mua của COVAX gần 17 triệu liều vaccine COVID-19 (Ảnh: Getty)

Tại Vương quốc Anh, vùng England sẽ triển khai giai đoạn tiếp theo của chương trình tiêm phòng ngừa COVID-19 vào cuối tháng 1/2021, bắt đầu cung cấp vaccine cho những người từ 70 tuổi trở lên và những người được xem là dễ nhiễm bệnh. Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh đây là một bước ngoặt khi Anh tiếp tục tiêm phòng thêm cho hàng triệu người có nguy cơ cao nhất trước COVID-19, và thông qua phối hợp, Anh sẽ đạt được bước tiến lớn trong cuộc chiến chống dịch bệnh. 

Được biết, hơn 50% trong tổng số những người trên 80 tuổi ở nước này đã được tiêm phòng và đặt mục tiêu có thể tiêm phòng mũi đầu tiên cho tất cả người trưởng thành vào tháng 9/2021.

Trong bối cảnh Hy Lạp bắt đầu tiêm phòng cho những người trên 85 tuổi vào cuối tháng 1/2021, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy từ 70,1% - 74% số người được hỏi sẵn sàng tiêm phòng ngừa COVID-19. Hy Lạp hiện đã tiêm phòng cho trên 80.000 người. 

Hàn Quốc tự bào chế vaccine COVID-19

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun thông báo loại thuốc nội địa đầu tiên của Hàn Quốc chữa virus SARS CoV-2 dự kiến sẽ được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 ở nước này bắt đầu từ đầu tháng 2/2021. 

Hội đồng chuyên gia đang xem xét tính an toàn và hiệu quả của loại thuốc nội địa do hãng dược phẩm Celltrion sản xuất. Celltrion khẳng định vaccine CT-P59 làm giảm tới 54% số bệnh nhân COVID-19 trở nặng và cần được chăm sóc tại bệnh viện.

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 15:14

(CL&CS) - Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa có quyết định ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng của các cơ sở giáo dục công lập cấp THPT trên địa bàn tỉnh.

Những điều cần biết về ODO trước khi mua ô tô cũ

Những điều cần biết về ODO trước khi mua ô tô cũ

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:53

(CL&CS) - Việc kiểm tra đồng hồ ODO trước khi mua xe là một bước quan trọng nhất để tránh các rủi ro liên quan đến tua đồng hồ. Đồng hồ ODO, viết tắt của Odometer, không chỉ đo lường khoảng cách di chuyển của chiếc xe từ khi sản xuất mà còn là một chỉ số quan trọng cho sự bền vững và độ tin cậy của xe.

Kon Tum: Tập huấn về phát triển ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thời đại số

Kon Tum: Tập huấn về phát triển ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thời đại số

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:53

(CL&CS) - Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tổ chức khai giảng Lớp tập huấn khởi nghiệp với chủ đề phát triển ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong thời đại số nhằm triển khai thực hiện Chương trình Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025.