Thứ bảy, 23/01/2021, 10:13 AM

Nhật Bản lập hệ thống giám sát người ngoại quốc mắc COVID-19

(CL&CS) - Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) đã lên kế hoạch thiết lập hệ thống giám sát những người ngoại quốc dương tính với virus SARS CoV-2 sau khi nhập cảnh.

Hiện Nhật vẫn lưu tên và quốc tịch của những người nước ngoài tại các trạm kiểm dịch khi họ nhập cảnh.

Theo MHLW, hệ thống dữ liệu này hoạt động riêng rẽ với hệ thống HER-SYS, vốn được triển khai từ tháng 5/2020 để theo dõi tình hình lây nhiễm COVID-19 tại Nhật theo thời gian thực.

Hiện MHLW đang tìm cách kết nối hai hệ thống dữ liệu này với nhau thông qua số hộ chiếu của người nhập cảnh, từ đó giới chức y tế trên toàn quốc có thể chia sẻ thông tin về người nước ngoài nhiễm SARS CoV-2 một cách nhanh chóng.  

MHLW cũng dự định sẽ tăng cường xét nghiệm kháng nguyên (đơn giản và cho kết quả nhanh hơn phương pháp xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase - PCR) đối với những người không có triệu chứng nhiễm SARS CoV-2.

Tuy nhiên, do phương pháp xét nghiệm kháng nguyên có kết quả không chính xác bằng PCR nên hiện hình thức này chỉ được áp dụng đối với những người đã có triệu chứng.

SKQT4a

Nhật Bản đã thiết lập hệ thống giám sát những người ngoại quốc dương tính với virus SARS CoV-2 sau khi vào Nhật (Ảnh: Reuters)

MHLW đã lên kế hoạch tiến hành xét nghiệm kháng nguyên tại các cơ sở y tế và nhà dưỡng lão cho nhân viên y tế, người già và bệnh nhân. Nếu có kết quả dương tính, xét nghiệm PCR sẽ được tiến hành để xác nhận lại kết quả.

Được biết, dịch COVID-19 vẫn tiếp tục lây lan rộng trên toàn Nhật Bản mặc dù chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở 11 trong 47 tỉnh, thành.

Chính phủ đã kêu gọi người dân hạn chế đi ra ngoài đường nếu không cần thiết, đồng thời kêu gọi các công ty tăng cường hình thức làm việc từ xa.

Chủ tịch Hội Y khoa Nhật Toshio Nakagawa khuyến báo người dân cần cảnh giác vì đang có sự bùng phát dịch COVID-19 trong giới trẻ.

MHLW dự kiến sẽ hoàn tất việc kết nối các hệ thống giám sát COVID-19 này trong tháng 1/2021. 

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mở đầu thư, GS.TS Nguyễn Văn Minh viết, đây sẽ là những lời dặn dò cuối cùng với các em sinh viên yêu quý trên cương vị là hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây cũng là dịp để thầy được tri ân các em.

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Tại Việt Nam, Nestlé đi tiên phong với những hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm nỗ lực hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.