Thứ tư, 18/07/2018, 16:17 PM

Thầy giáo già làm linh vật World Cup bằng vỏ trứng độc đáo

(NTD) - Bản thân vốn yêu thích thể thao cùng với niềm đam mê sáng tạo từ những chiếc vỏ trứng, thầy giáo Nguyễn Thành Tâm (65 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) đã làm riêng cho mình một bộ sưu tập linh vật các kỳ World Cup, Olympic, SEA Games… bằng vỏ trứng vô cùng độc đáo.

Từ việc sáng tạo ra những con vật, đồ vật ngộ nghĩnh bằng vỏ trứng để minh họa cho bài giảng của mình, thì nay thầy Tâm (đã nghỉ hưu) dành toàn bộ thời gian rảnh để tập trung chế tác ra những tác phẩm ở mức độ khó, đòi hỏi sự cầu kỳ, kỹ thuật cao.

“Món đồ bằng vỏ trứng đầu tiên của tôi có lẽ là ông già Noel, lúc đầu nhìn thô kệch lắm nhưng về sau thì chuẩn hơn. Sau ông già Noel là ông địa, ông thần tài, 12 con giáp... số tác phẩm của tôi ngày một nhiều hơn, đẹp hơn” - ông Tâm nói.

Suốt 16 năm chế tác đồ vật bằng vỏ trứng, ông Tâm đã có trên 1.000 tác phẩm thuộc rất nhiều thể loại. Tác phẩm của ông xoay quanh các sự kiện thể thao như: World Cup, EURO, Champion League, các kỳ thế vận hội thế giới… hay những nhân vật trong phim hoạt hình.

Nói theo cách của ông Tâm “vốn một đồng, công một vạn” quả không sai. Để làm được một tác phẩm bằng vỏ trứng, ông Tâm phải mất rất nhiều công sức từ khâu chọn và vệ sinh vỏ trứng. Sau khi lấy hết phần bên trong, ông tiếp tục dùng chanh để tẩy hết màu tự nhiên bên ngoài vỏ trứng.

“Để biết cách khảm một quả bóng bằng vỏ trứng, tôi phải lặn lội ra tận Bình Dương để học nghề hơn 2 tháng trời. Một quả bóng bằng vỏ trứng tôi mất khoảng 10 giờ để hoàn thành, vì việc khảm vỏ rất cần sự tỉ mỉ, chính xác” - ông Tâm cho biết.

Bên cạnh các loại trứng thông thường, ông còn tìm mua trứng ba ba, trứng đà điểu, trứng chim sẻ. Ông Tâm dí dỏm nói: “Hễ tới một sự kiện thể thao nào đó là y như rằng tôi phải ăn trứng cho đến khi hoàn thành tác phẩm. Mở mắt ra là trứng luộc, trứng chiên, trứng hấp… đến nỗi phải đem cho hàng xóm, cho học trò ăn”.

Hiện tại, ông Tâm đang sở hữu chú mèo lai khỉ trong Olympic Rio 2016 của Brazil, con hổ Malaya trong SEA Games 2017 của Malaysia, hai chú voi Champa và Champi trong SEA Games 25 của Lào, sư tử Nila trong SEA Games 28 của Singapore… Gần đây nhất là chú sói Zabivaka (linh vật tại World Cup 2018).

Với bộ sưu tập đồ sộ đó, năm 2010 ông Nguyễn Thành Tâm đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác nhận là “Người tạo hình bằng vỏ trứng nhiều nhất”. Không dừng ở sân chơi trong nước, ông Tâm còn có tham vọng xa hơn là trở thành người tạo hình bằng vỏ trứng nhiều nhất thế giới.

8
Năm 2010, ông Nguyễn Thành Tâm đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác nhận là “Người tạo hình bằng vỏ trứng nhiều nhất”
3
Chim cú linh vật SEA Games 27 tại Myanmar.
1
Chú sói Zabivaka linh vật cho giải bóng đá lớn nhất hành tinh (World Cup 2018).
4
Sư tử Nila trong SEA Games 28 của Singapore.
5
Con hổ Malaya trong SEA Games 2017 của Malaysia.
7
Các cầu thủ được ông Tâm làm bằng vỏ trứng.

Bài & ảnh: Phan Định

_NTD_So 451 452_In_Page_34
 

Bình luận

Nổi bật

Tây Ninh: Phát triển khoa học và công nghệ, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Tây Ninh: Phát triển khoa học và công nghệ, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 14:47

(CL&CS) - Những năm gần đây, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) của tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Học sinh Việt Nam giành giải nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:50

(CL&CS) - Vừa qua, tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn Việt Nam năm nay đoạt 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.

Hà Nội: Hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái ứng dụng trong nông nghiệp

Hà Nội: Hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái ứng dụng trong nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

(CL&CS) - Theo đó, UBND TP Hà Nội sẽ bố trí khoảng 11 tỷ đồng để thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái (Drone/UAV) cho các tổ chức, cá nhân.