Thấy gì từ loạt kiện tụng, tranh chấp đất dự án của HDTC?

(NTD) - Hậu cổ phần hóa, CTCP Phát triển và Kinh doanh Nhà - HDTC liên tục vướng các thưa kiện, tranh chấp đất dự án với nhiều doanh nghiệp cả trong lẫn ngoài nước. Đáng nói, hầu hết các vụ kiện này đều khởi nguồn từ HDTC và cùng một kịch bản. Liệu có phải đây là một phần trong chiến lược cải tổ HDTC dưới thời Chủ tịch Đinh Trường Chinh?

Như chúng tôi đã đề cập trong tuyến bài này, nhiều người trong giới chuyên môn đánh giá đại gia Đinh Trường Chinh không phải tay mơ không vung tiền thâu tóm 70% cổ phần HDTC với giá cao, chắc chắn ông sẽ có những toan tính riêng của mình. Trong bài viết trước, chúng tôi cũng đã đề cập đến hoạt động kinh doanh của HDTC sau giai đoạn 2016 đến nay và loạt thưa kiện, tranh chấp đất dự án của công ty này tại 2 dự án lớn gồm: Khu đô thị An Phú - An Khánh và Khu nhà ở cao tầng The Mark.

hinh2
Chứng từ cho thấy VK Housing đã thanh toán số tiền hơn 3,7 triệu USD cho HDTC (Ảnh: Hiếu CT)

Có thể thấy, vấn đề “chưa thanh toán hết giá trị tiền đất” - chính là luận điểm xuyên suốt được HDTC theo đuổi, làm khó các công ty như Địa ốc 8, Tân Long hay Sài Gòn Chợ Lớn trong những vụ tranh chấp. Đại diện những công ty này từng cho rằng, sở dĩ HDTC bám luận điểm nói trên là do muốn đẩy sự việc tới bàn thương lượng, HDTC lấy lại đất đã bán và trả lại khoản tiền mà các công ty trước đó đã bỏ ra mua đất của họ. Tuy vậy, luận điểm này đã bị “bắt bài” và các công ty quyết tâm đi đến cùng vụ việc, làm sáng tỏ chân lý. Bởi, đất đã bán từ đời trước thì đời sau không thể ngang nhiên đi đòi lại và giá trị đất cũng đã thay đổi rất nhiều theo thời gian.

Từ góc độ tranh chấp với loạt doanh nghiệp tại Dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh, quá trình tìm hiểu, PV Báo Người Tiêu Dùng phát hiện khi tiến hành tranh chấp Dự án Khu nhà ở cao tầng The Mark với nhà đầu tư Hàn Quốc - DWS, HDTC cũng sử dụng “kịch bản” tương tự như vậy.

hinh1
Dù VK Housing đã hoàn tất thanh toán tiền đất cho HDTC nhưng công ty này vẫn chưa chịu sang tên quyền sử dụng đất (Ảnh: Hiếu CT)

Cụ thể, nguồn tin từ VK Housing (liên doanh thực hiện dự án The Mark với HDTC) cho biết, VK Housing đã đứng ra mua lại phần đất của HDTC để thực hiện dự án The Mark và đơn vị chủ quản của HDTC cũng đã thông qua việc thoái vốn HDTC khởi liên doanh VK Housing. Giá trị thanh toán được chia làm nhiều lần, trong đó lần thanh toán cuối cùng theo yêu cầu của HDTC là ngày 7/3/2016 (hơn 3,7 triệu USD), tức trước khi HDTC cổ phần hóa. Mặt khác, HDTC cũng đã dùng quyền sử dụng của khu đất này để bảo lãnh cho khoản vay 400 tỷ đồng của VK Housing với DWS (đơn vị quản lý khoản vay là Ngân hang Woori TP.HCM). Đó cũng là lý do, dự án The Mark hoàn toàn không nằm trong phần các vấn đề cần giải quyết sau cổ phần hóa của HDTC.

Bất ngờ, ngay sau khi tiếp quản ghế Chủ tịch HĐQT của HDTC, ông Đinh Trường Chinh đã rất nhanh chóng chỉ đạo chuyển ngược lại số tiền hơn 3,7 triệu USD (tương đương với giá trị tiền đất mà VK Housing đã trả theo yêu cầu của HDTC vào đợt cuối, tháng 3/2016) vào tài khoản của VK Housing, dù không có bất cứ yêu cầu nào từ phía đối tác. Bất ngờ trước việc này, VK Housing đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến xử lý từ Cuc quản lý công sản về số tiền “lơ lửng”, không lý do này nhưng không nhận được phúc đáp. Từ đó đến nay HDTC cũng không có động thái xin nhận lại tiền.

Tiếp theo, HDTC chi 400 tỷ đồng cho Ngân hàng Woori để giải chấp khoản vay trước đó và lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất về. Theo đại diện DWS, việc thỏa thuận giải chấp giữa Woori và HDTC đã không được thông báo cho chủ nợ là DWS biết, đến nay số tiền giải chấp cũng biến mất. 

Đại diện VK Housing, Jessey Torng, nói: “Bạn thấy đấy, rõ ràng HDTC đã lập lại kịch bản đất chưa thanh toán đủ tiền để yêu cầu VK Housing trả lại tài sản. Đó cũng lý do mà họ gửi đơn kiện đến TAND TP.HCM, buộc chúng tôi tạm giao quyền quản lý khu đất cho họ. Đất đã bán từ đời trước, đời sau đi thưa kiện để lấy lại. Tôi thật sự rất ngán ngẫm với kiểu làm ăn này”.

Võ Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.