Thành phố 'nhộn nhịp' nhất Việt Nam chuẩn bị đón 'làn gió' mới từ những công trình phía Đông
Hàng loạt dự án hạ tầng về đích trong năm 2024 sẽ là những “mảnh ghép” hoàn hảo của bức tranh giao thông khu vực phía Đông của thành phố mang tên Bác, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc, tạo động lực lớn trong phát triển kinh tế - xã hội.
Những ngày đầu năm Giáp Thìn, công trình xây dựng nút giao An Phú ở TP. Thủ Đức, TP. HCM luôn trong không khí nhộn nhịp. Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ với việc triển khai đồng loạt nhiều mũi thi công.
Đây là một trong những dự án trọng điểm ở cửa ngõ phía Đông TP. HCM. Tại 2 gói thầu hầm chui trên đường Mai Chí Thọ và cầu Giồng Ông Tố (đường vào cảng Cát Lái), hàng trăm công nhân và xe cơ giới hạng nặng hối hả khoan, đổ bê-tông, lu lèn...
Cũng ở của ngõ phía Đông, cầu Nam Lý đã hợp long nhịp chính sau 6 tháng khởi động lại, đánh dấu cột mốc quan trọng về tiến độ. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông - chủ đầu tư), dự án đạt hơn 70% khối lượng, dự kiến thông xe dịp lễ 2/9/2024.
Công trình xây dựng cầu Nam Lý có tổng mức đầu tư 919 tỷ đồng, bắt đầu xây dựng tháng 10/2016, đến tháng 3/2019 phải tạm dừng vì không có mặt bằng. Đến tháng 3/2023, sau nhiều nỗ lực, dự án tiếp tục thực hiện khi mặt bằng được bàn giao.
Tương tự, đường Lương Định Của (đoạn từ Trần Não đến nút giao An Phú), dài hơn 2,3km, rộng trên 30m, do Ban Giao thông làm chủ đầu tư, bắt đầu triển khai từ tháng 4/2015 nhưng phải dừng vài lần cũng vì lý do mặt bằng. Sau hơn 8 năm, đến nay dự án mới đạt 86% khối lượng. Theo chủ đầu tư, việc chậm trễ sẽ ảnh hưởng thời gian hoàn thiện nút giao An Phú. Trong năm 2024, đơn vị sẽ phối hợp với TP. Thủ Đức thúc đẩy tiến độ, đưa công trình về đích nhanh nhất.
Ảnh minh họa
Một "cánh cửa" khác, dự án mở rộng Quốc lộ 13 được đề xuất thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao). Dự án có tổng vốn đầu tư 13.851 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.375 tỷ đồng, mở rộng lên 8 làn xe, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông TP. HCM. Dự kiến công trình được triển khai vào năm sau.
Dẫn tin từ báo Người lao động, Giám đốc Ban Giao thông, cho biết trong năm 2024, ban phấn đấu đưa vào phục vụ người dân 38 công trình, dự án tiêu biểu. Trong đó, nhiều dự án nằm ở cửa ngõ phía Đông TP. HCM như cầu Nam Lý (thay thế đập Rạch Chiếc), dự án thành phần 1 xây dựng nút giao Mỹ Thủy (gói thầu cầu Kỳ Hà 4). Các công trình này không chỉ làm tăng năng lực giao thông cho khu vực mà còn giúp giải tỏa căng thẳng giao thông cho cảng Cát Lái.
Riêng nút giao An Phú đang được cấp tập triển khai đồng loạt 10 gói thầu xây lắp. Dự kiến cuối năm 2024, các gói thầu xây dựng hầm chui HC1-01, HC1-02, cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố hoàn thành. Nút giao này khi hoàn thành sẽ làm giảm ùn tắc cảng Cảng Lái, kết nối cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây…
Phương Hà
Bình luận
Nổi bật
Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:00
(CL&CS) - Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 được đề ra gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 đô la Mỹ (USD); Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...
Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 09:04
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1371/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 20:59
(CL&CS)- Chiều 12/11, với 424/426 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.