Thứ hai, 06/07/2020, 08:30 AM

Thanh Hóa: “Hợp thức hóa” hay “chiêu trò” tiếp tay cho sai phạm của doanh nghiệp?

(CL&CS) – Công ty cổ phần Bất động sản Hà Nội Hoàng Gia bất chấp quy định, ngang nhiên xây dựng biệt thự “khủng” không phép giữa lòng TP Thanh Hóa. Điều đáng nói, các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý vi phạm chậm trễ và “ân hạn” đã quá 60 ngày nhưng không kiên quyết lại tạo điều kiện cho doanh nghiệp lập công văn xin điều chỉnh quy hoạch, gây bức xúc ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Xử lý chậm trễ và “chây ỳ” để hợp thức hóa?

Cụ thể, Công ty cổ phần Bất động sản Hà Nội Hoàng Gia (Công ty Hà Nội Hoàng Gia) có địa chỉ tại tầng 3, tầng 4 số 490 Đại lộ Lê lợi, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa đã tổ chức xây dựng công trình nhà biệt thự không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng tại Dự án Khu nhà ở, công viên cây xanh thuộc khu đô thị Nam TP Thanh Hóa, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa (MBQH 2125).

biệt thự k phép
Toàn cảnh khu biệt thự xây dựng không phép

Căn cứ theo Biên bản vi phạm hành chính số 59/BB-VPHC, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành Quyết định xử phạt số 2893/QĐ-XPVPHC ngày 16/4/2020 xử phạt Công ty Hà Nội Hoàng Gia số tiền 50 triệu đồng đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Theo Quyết định mà ông Lê Văn Tú - Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa ký ngày 16/4/2020, nêu rõ, Công ty Hà Nội Hoàng Gia đang tiến hành thi công tại lô BT01, tại phần khối đế sàn bê tông cốt thép cốt +2,5m, hiện đang xây dựng phần thô, diện tích xây dựng 132,0m2. Tại nhà biệt hiện đang xây dựng thự phần thô, gồm 1 tầng bán hầm, 4 tầng nổi và 1 tầng áp mái, tổng chiều cao 20,7m, diện tích xây dựng là 505,8m2, tổng diện tích hai công trình là 637,08m2.

Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính Công ty Hà Nội Hoàng Gia phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn trên, Công ty Hà Nội Hoàng Gia không xuất trình được giấy phép xây dựng được cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo gỡ công trình vi phạm.

Ngoài ra, sau khi được cấp phép xây dựng Công ty Hà Nội Hoàng Gia phải tháo gỡ công trình không phù hợp với giấy phép xây dựng thì mới được thi công xây dựng theo quy định, nếu Công ty Hà Nội Hoàng Gia không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Việc ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị thi công công trình trái phép trong thời gian dài đã rất chậm trễ thì vừa qua UBND TP Thanh Hóa lại tiếp “ân hạn” cho chủ đầu tư trong vòng 60 ngày nếu không xuất trình được giấy phép mới thực hiện các biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Song, theo tìm hiểu của PV thì đến nay, đã quá thời hạn nhưng sai phạm chưa được khắc phục dứt điểm thì Công ty Hà Nội Hoàng Gia đang tiếp tục được “tạo điều kiện” xin điều chỉnh quy mô quy hoạch dự án.

Theo văn bản xử phạt cũng không hề nhắc đến hướng xử lý các cán bộ của UBND TP Thanh Hóa khi để chủ Dự án Khu nhà ở, công viên cây xanh thuộc khu đô thị Nam TP Thanh Hóa vi phạm pháp luật nghiêm trọng kéo dài.

Các đơn vị liên quan nói gì?

Liên quan đến vấn đề mà dư luận cho rằng các cơ quan chức năng ở TP Thanh Hóa đã phản ứng quá chậm khi để cho Công ty Hà Nội Hoàng Gia xây dựng xong phần thô mới vào kiểm tra, xử lý. PV Chất lượng và Cuộc sống đã đặt lịch, liên hệ làm việc với UBND TP Thanh Hóa để có thông tin khách quan sự việc.

sp
Công trình đã hoàn thiện xong phần thô

Trao đổi với PV Chất lượng và Cuộc sống, ông Lê Xuân Hòa - Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP Thanh Hóa, phân trần: “Thời điểm xử lý chậm trễ quá ngày do ảnh hưởng của dịch Covid dãn cách ly xã hội. Công trình xây dựng của Công ty Hà Nội Hoàng Gia là dự án mẫu nhà được thẩm định xây thô, quy mô đầu tư theo mẫu nhà chung, khi phát hiện sai về độ cao số tầng, tum thì UBND phường Đông Vệ và UBND TP Thanh Hóa vào cuộc có biện pháp xử lý, xử phạt”.

Ông Hòa thông tin thêm: “Trách nhiệm của chúng tôi khi phát hiện sai phạm thì cũng tham mưu, đôn đốc với các ban ngành phối hợp thực hiện, kiểm soát. Công ty đang có tờ trình để xin chấp thuận lại quy mô chủ trương đầu tư. Phải hiểu, phải chia sẻ cho đơn vị vì quá thời hạn 60 ngày nhưng công ty họ cũng đang cố gắng báo cáo lên các ban ngành chức năng. Trách nhiệm chính thuộc về UBND phường Đông Vệ trực tiếp quản lý trên địa bàn phường”.

Đại diện lãnh đạo UBND TP cũng Thanh Hóa cho biết, hiện Công ty cổ phần Bất động sản Hà Nội Hoàng Gia đã có công văn xin điều chỉnh, phía thành phố Thanh Hóa đang phối hợp với Sở Xây dựng thẩm định hồ sơ, cấp giấy phép cho công ty. Tuy nhiên, đại diện Sở Xây dựng lại cho rằng, thẩm quyền cấp phép đối với loại công trình này thuộc UBND TP Thanh Hóa.

Thông tin về về nội dung sự việc, ông Nguyễn Minh Hải – Phó Giám đốc đại diện của Công ty Hà Nội Hoàng Gia, cho biết: “Công ty cũng đã bị xử phạt vi phạm hành chính có văn bản kèm theo, hiện tại công ty cũng đang có tờ trình để xin điều chỉnh quy mô”.

Tình trạng nhiều quy hoạch bị điều chỉnh, phá nát đã gây nên tình trạng ùn ứ giao thông, gây bức xúc, ảnh hưởng tới chất lượng quy hoạch các dự án cũng như cuộc sống người dân. Từ đây, dư luận không khỏi hoài nghi cho rằng, với những vi phạm của Công ty Hà Nội Hoàng Gia chỉ được UBND TP Thanh Hóa xử lý kiểu “phạt cho có”, “đánh trống bỏ dùi” và đang chờ “hợp thức hóa”?.

PV Chất lượng và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài viết tiếp theo.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Cần thiết sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

Cần thiết sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:07

(CL&CS) - Sau hơn 17 năm triển khai, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật đã bộc lộ những hạn chế, bất cập nhất định, trong đó có nhiều quy định không còn phù hợp với thực tiễn.

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:04

(CL&CS) - Song song với quá trình ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới thì các hình thức gian lận cũng phát triển đa dạng trên không gian số từ lợi dụng lòng tin, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, lợi dụng lỗ hổng trong quy trình, lợi dụng sự tiện lợi của công nghệ,... Điều này đòi hỏi các tổ chức phải liên tục cập nhật và nâng cao khả năng phòng ngừa và phát hiện các hình thức lừa đảo.

Quảng Trị: Xả nước thải vượt quy chuẩn, Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp bị phạt 850 triệu đồng

Quảng Trị: Xả nước thải vượt quy chuẩn, Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp bị phạt 850 triệu đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:04

(CL&CS) - Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản yêu cầu Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp-Khuyến công và Dịch vụ công ích thành phố Đông Hà khẩn trương chấp hành quyết định xử phạt 850 triệu đồng do hành vi xả thải vượt quy chuẩn.