Thân thế “sếp lớn” mới gia nhập hãng bay Việt, từng là Phó Thủ tướng trẻ nhất nước Đức

Mới đây, Cựu Phó Thủ tướng trẻ nhất nước Đức đã được bầu giữ vị trí quan trọng trong HĐQT của Vietravel Airlines.

Chân dung “sếp lớn” của Vietravel Airlines

Mới đây, Vietravel Airlines cho biết tập đoàn mẹ là Vietravel đã tiến hành đại hội cổ đông thường niên năm 2023 và có nhiều thay đổi ở các vị trí lãnh đạo cấp cao. Hai nhân sự mới được bổ nhiệm vào công ty gồm ông Philipp Rösler - chủ tịch ban cố vấn quốc tế tại VinaCapital Ventures và ông Đoàn Hải Đăng, tổng giám đốc của World Trans.

Empty

Điểm đáng chú ý là vai trò mới của ông Philipp Rösler tại Vietravel Airlines. Ông sẽ giữ chức chủ tịch ban cố vấn và là thành viên độc lập trong hội đồng quản trị cho nhiệm kỳ 2022-2027. Ông Rösler dự kiến sẽ giúp hãng định hướng chiến lược, mở rộng quan hệ đối tác quốc tế và làm cầu nối giữa Vietravel Airlines và các nhà đầu tư ở châu Âu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chân dung ông Philipp Rösler

Chân dung ông Philipp Rösler

Profile “cực khủng” của Philipp Rösler

Ngay sau khi thông tin ông Philipp Rösler gia nhập Vietravel Airlines được phát đi, nhiều độc giả quan tâm và đặt câu hỏi về thân thế của cựu Phó Thủ tướng Đức.

Hiện ông có hơn 30 năm làm việc trong ngành kinh tế, ông Rösler đã từng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng tại các công ty hàng đầu thế giới như Siemens, Deutsche Bahn và Lufthansa.

Empty

Năm 2009, Philipp Rösler trở thành Bộ trưởng Y tế của Đức, đồng thời là Bộ trưởng trẻ tuổi nhất trong chính quyền Liên bang (36 tuổi) và là người Việt đầu tiên giữ cương vị Bộ trưởng tại một quốc gia châu Âu.

Vào 2011, ông lên làm Chủ tịch Đảng Tự do Dân chủ (FDP) - là người trẻ tuổi nhất giữ vị trí này, đồng thời đảm nhận vai trò Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Kinh tế và Công nghệ của Đức. Ông rút lui khỏi chính trường vào tháng 12/2013.

Sau đó, từ 2014, ông Rösler cùng gia đình định cư tại Zurich, Đức và thành lập một công ty tư vấn đầu tư tại Thụy Sĩ nhằm tăng cường hợp tác đầu tư giữa khu vực Đông Nam Á, nhất là Việt Nam.

Trên cương vị là thành viên của Ban điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), ông đã hỗ trợ Việt Nam triển khai một số dự án liên quan đến cách mạng công nghiệp 4.0 và tổ chức Hội nghị WEF Đông Á trong năm 2018.

Vào tháng 9/2021, Philipp Rösler được chọn làm lãnh sự danh dự ở Zurich và Zug, Thụy Sĩ với kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và các vùng lãnh thổ nói tiếng Đức tại Thụy Sĩ.

Câu chuyện cổ tích có thật của Phó Thủ tướng trẻ nhất nước Đức

Với profile “khủng” như vậy nhưng Philipp Rösler lại sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn khi mồ côi cả cha lẫn mẹ. Tuy nhiên, cuộc đời của anh đã thay đổi khi được một cặp vợ chồng người Đức đến thăm Việt Nam và nhận nuôi, khi ấy anh mới 9 tháng tuổi. 

Empty

Cha nuôi của Philipp là một cựu binh trong quân đội Đức. Ông đã kết bạn với một phi công người Việt trong khoá học tại Mỹ vào những năm 1970. Thông qua tình bạn này, ông sâu sắc cảm nhận được nỗi đau chiến tranh đã mang đến cho Việt Nam và số phận của những trẻ em mất cha mẹ. Ông đã quyết tâm phải làm điều gì đó để giúp những đứa trẻ này. 

Philipp Roesler nói về quyết định của cha nuôi: "Chiến tranh Việt Nam đã ảnh hưởng nhiều đến ông, cũng như đa số những người thuộc thế hệ này. Lúc đó ông chỉ có hai lựa chọn, hoặc xuống đường biểu tình phản đối, hoặc giúp đỡ một cách thiết thực nhất. Ông đã chọn cách thứ hai, nhận một đứa con nuôi Việt Nam - đó là tôi."

Năm 1973, Philipp Roesler bắt đầu cuộc sống mới xa xứ sở khi theo cha mẹ nuôi sang Đức. Dưới sự nuôi dạy và yêu thương vô bờ của họ, Philipp phát triển trong một môi trường văn hóa và giáo dục Đức. Nhờ tài năng và được giáo dục tốt, anh đã đạt được nhiều thành công ở Đức - điều không phải ai cũng có thể làm được.

Philipp Roesler hoàn thành chương trình trung học với kết quả nổi bật, sau đó gia nhập lực lượng quân đội và quyết tâm trở thành sĩ quan Quân y. Sau đó, anh theo học tại trường Y khoa Hannover, một trong những ngôi trường hàng đầu ở Đức và hoàn thành bằng tiến sĩ y khoa ở tuổi 29.

Empty

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild về những bước tiến trong sự nghiệp, Philipp Roesler cho biết cha nuôi đã đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tư duy và định hướng quyết định của anh. Anh kể lại rằng, khi mới chỉ 4-5 tuổi, cha nuôi đã chỉ vào tấm gương và nói: "Hãy nhìn con, rồi nhìn cha, con với cha khác nhau. Nhưng dù cho điều gì xảy ra, hay người ta nói cái gì, thì cha vẫn luôn là cha của con".

Trong quá trình nuôi dạy, cha mẹ nuôi đã truyền đạt cho anh ba giá trị quý báu: tự do, sự cởi mở và lòng khoan dung. Dưới sự ảnh hưởng của những giá trị này, Philipp Roesler trở thành người có lý tưởng sống cao quý và không ngừng theo đuổi ước mơ. Khi đã có gia đình và hai cô con gái, anh tiếp tục truyền đạt những giá trị này cho con mình.

Đến khi 33 tuổi Philipp Roesler mới quay trở lại Việt Nam lần đầu tiên. Khi được hỏi về lý do trở lại, cựu Phó Thủ tướng Đức chia sẻ: "Tôi đi bởi vì vợ nói với tôi: "Chúng ta rồi sẽ có con và em muốn có thể kể cho chúng nghe về đất nước nơi anh đã sinh ra".

Hình ảnh hiếm hoi của gia đình Philipp Roesler

Hình ảnh hiếm hoi của gia đình Philipp Roesler

Anh và vợ đã rất cố gắng nhưng không thể tìm thấy Khánh Hưng - nơi anh từng sống trên bản đồ hình chữ S hiện nay. Trong một lần thăm quan Dinh Độc Lập tại TP Hồ Chí Minh, anh tình cờ phát hiện một tấm bản đồ cũ có ghi địa danh Khánh Hưng. Nhờ đó anh đã liên lạc lại được với sơ Mary Marthe, người chăm sóc anh khi anh còn bé.

Sau lần đó, anh nhiều lần quay trở lại với mong muốn giới thiệu cho vợ và con gái mình về gốc gác của mình. Anh chia sẻ:  "Chúng tôi có 2 cô con gái sinh đôi và các con thường thắc mắc bản thân không giống bạn bè người Đức. Chúng tôi sẽ quay lại Hà Nội và còn có thể tổ chức một chuyến đi xuyên Việt để giải thích cho các con về cội nguồn, gốc gác dòng máu Việt trong mình."

Empty

Bên cạnh đó, Philipp Roesler cũng tham gia nhiều hoạt động khuyến khích và chia sẻ với thế hệ trẻ Việt Nam, hỗ trợ họ hiểu rõ hơn về cách kích thích tăng trưởng kinh tế Việt Nam và tham gia vào phong trào khởi nghiệp của họ.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa Carbon, VINAMILK tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa Carbon, VINAMILK tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 18:51

(CL&CS) - Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 17:30

(CL&CS) - Sắp tới, thời gian kết nối giữa Nam Ninh (Trung Quốc) và Hà Nội được giảm xuống 50% và chỉ còn 12 giờ, tối ưu ít nhất 30% chi phí logistics.

PV GAS LPG phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

PV GAS LPG phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 17:15

(CL&CS) - PV GAS LPG là đơn vị duy nhất thuộc Petrovietnam và PV GAS được phép sản xuất và kinh doanh bình gas mang thương hiệu PETROVIETNAM GAS trên toàn lãnh thổ Việt Nam.