Thứ ba, 13/08/2024, 15:11 PM

Thẩm tra sơ bộ dự án sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

(CL&CS)- Sáng ngày 9/8, Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã tổ chức Phiên họp thẩm tra sơ bộ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật (TC&QCKT).

Chủ trì phiên họp do Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy. Ngoài ra còn có sự tham dự của các Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường: Nguyễn Thị Lệ Thuỷ, Tạ Đình Thi, Nguyễn Phương Tuấn, Nguyễn Tuấn Anh; Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ Lê Xuân Định;  các Uỷ viên Thường trực cùng đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, một số Uỷ ban của Quốc hội và đại diện các bộ, ngành liên quan.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy nêu rõ, qua thực tiễn hơn 17 năm thi hành, Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật đã đưa hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được nâng cao, phù hợp với quy định của WTO và thông lệ quốc tế, góp phần thúc đẩy nâng cao năng suất chất lượng, năng lực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa chủ lực của Việt Nam.

090820241117-img_2514ok

Ông Lê Quang Huy, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, Luật hiện hành đã bộc lộ một số hạn chế trong thực tiễn thi hành như chưa có các quy định nghĩa vụ minh bạch hoá liên quan đến xây dựng, công bố, áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; chưa phát huy tính chủ động, tích cực của Việt Nam tham giao vào hoạt động tiêu chuẩn quốc tế...

Chính vì vậy, Chủ nhiệm Lê Quang Huy nhấn mạnh, việc sửa đổi, bổ sung Luật lần này nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; cải cách thủ tục hành chính, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; nâng cao tính khả thi của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật; minh bạch, tăng cường vai trò của các tổ chức đánh giá sự phù hợp và hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực. Cùng với đó, tiếp thu, nội luật hóa các cam kết quốc tế, bảo đảm sự tương thích giữa quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và đánh giá sự phù hợp với các FTA thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết, đặc biệt là các quy định liên quan đến minh bạch hóa, giảm thiểu các rào cản kỹ thuật trong thương mại, thuận lợi hóa thương mại.

Trình bày Tờ trình dự án Luật, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cho biết, dự án Luật dự kiến sửa đổi, bổ sung 16 điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật hiện hành gồm các Điều 3, 7, 11, 15, 17, 21, 27, 32, 48, 50, 51, 52, 53, 57, 59, 60; bổ sung 3 điều là các Điều 8a, 8b, 8c; bãi bỏ điểm c khoản 1 Điều 27; Điều 33; Điều 69; Điều 71 và Chương VI của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật. Đồng thời, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Empty

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định

Các nội dung sửa đổi, bổ sung tập trung vào 6 nhóm nội dung chính trong các chính sách đã được Chính phủ thông qua gồm: bảo đảm thúc đẩy hội nhập quốc tế sâu rộng và triển khai đầy đủ các cam kết quốc tế về yêu cầu minh bạch hoá; thúc đẩy xã hội hoá hoạt động xây dựng, phổ biến và áp dụng tiêu chuẩn; tăng cường tính hiệu quả của hoạt động đánh giá sự phù hợp; hoàn thiện quy định về nguyên tắc, đối tượng, căn cứ, trình tự, thủ tục xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), ban hành quy chuẩn Việt Nam (QCVN), quy chuẩn địa phương; nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng, quản lý tiêu chuẩn cơ sở theo hướng chặt chẽ hơn; tạo thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật…

Tại cuộc họp, các đại biểu đã cho ý kiến về tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của dự thảo luật với hệ thống pháp luật và tính tương thích với điều ước quốc tế; phạm vi điều chỉnh và tên gọi của dự thảo luật; về chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia; minh bạch hóa và hoạt động thông báo, hỏi đáp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và thủ tục đánh giá sự phù hợp; hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trách nhiệm xây dựng, thẩm định, công bố, thông báo, áp dụng TCVN tiêu chuẩn…

Ngoài ra, các đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến về phạm vi sửa đổi và tên gọi của dự thảo Luật; chính sách của nhà nước về phát triển hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn và lĩnh vực quy chuẩn; chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia; minh bạch hóa và hoạt động thông báo, hỏi đáp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và thủ tục đánh giá sự phù hợp; xây dựng, công bố và áp dụng tiêu chuẩn; xây dựng, thẩm định và ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật địa phương;...

Empty

Để bảo đảm chất lượng công tác thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhấn mạnh, cần quán triệt sâu sắc quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng. Đồng thời, chú ý phối hợp với các bộ, ngành liên quan để phân định việc thể chế hóa Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (TC-ĐL-CL) quốc gia đến năm 2030 và những năm tiếp theo tại dự án Luật này và các Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Luật Đo lường, Luật Khoa học và Công nghệ…/.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Bạc Liêu phổ biến pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và ghi nhãn hàng hóa đối với vàng trang sức, mỹ nghệ

Bạc Liêu phổ biến pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và ghi nhãn hàng hóa đối với vàng trang sức, mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 14:04

(CL&CS)- Phổ biến các văn bản pháp luật về quản lý đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa trong kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Thẩm tra sơ bộ dự án sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

Thẩm tra sơ bộ dự án sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

sự kiện🞄Thứ ba, 13/08/2024, 15:11

(CL&CS)- Sáng ngày 9/8, Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã tổ chức Phiên họp thẩm tra sơ bộ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật (TC&QCKT).

Hà Tĩnh: Kiểm tra các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng đối với phân bón

Hà Tĩnh: Kiểm tra các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng đối với phân bón

sự kiện🞄Thứ hai, 05/08/2024, 14:06

(CL&CS)- Sở KH&CN Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa và sở hữu công nghiệp trong sản xuất, kinh doanh phân bón.