Dữ liệu cũ
Thứ tư, 23/05/2018, 16:13 PM

Thảm kịch máy bay mất tích: “MH-370 không rơi vì phi công tự tử”

(NTD) - Ngày 23/5, các điều tra viên Australia đã bác bỏ tuyên bố cho rằng chuyến bay MH-370 của hãng hàng không Malaysia đã rơi do phi công tự tử. Vụ chuyến bay định mệnh này mất tích từ lâu nay đã dấy lên các tin đồn hoang đường, sau khi không có kết luận nào từ các cuộc tìm kiếm được chấp nhận. Sẽ có các cuộc tìm kiếm mới, nếu...?

 

Những nghi vấn gần đây cho rằng chiếc máy bay phản lực bị phi công "cố tình bỏ rơi tay lái" rơi xuống biển, đã bị bác bỏ bởi Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB). Cơ quan này tin rằng phi công đã bị bất tỉnh trong những phút cuối cùng.

Được biết, chiếc phi cơ chở khách biến mất vào năm 2014 khi bay đến Bắc Kinh từ Kuala Lumpur chở 239 người. Các cuộc tìm kiếm mảnh vỡ của MH-370, bao gồm lực lượng tìm kiếm của Malaysia và Trung Quốc, sau 1.046 ngày, đã bị dừng lại vào tháng 1/2017.

Các điều tra viên từ ATSB nói rằng chiếc máy bay mất kiểm soát khi rơi xuống phía nam Ấn Độ Dương. Nhưng một giả thuyết cho rằng phi công đã hoàn toàn kiểm soát được chiếc máy bay tại thời điểm xảy ra tai nạn. Giả thuyết này lại làm nổi bật đồn đoán lâu nay, vì cuốn sách mới của Larry Vance - cựu điều tra viên tai nạn máy bay Canada.

Ông Vance - người đã xuất hiện trên chương trình 60 phút của Australia đầu tháng 5, nói cuộc điều tra của ATSB đã bị thiếu sót và kết luận về những khoảnh khắc cuối cùng của chiếc máy bay là không chính xác.

"Anh ta (phi công) đã tự sát, và thật không may, anh ta cũng giết tất cả những người khác trên máy bay, và anh ta đã cố tình làm điều đó" - ông Vance nói với chương trình 60 phút.

Tuy nhiên, Peter Foley - Giám đốc chương trình tìm kiếm của ATSB, nói hôm thứ Ba đã bảo vệ quan điểm của cục, khẳng định rằng các nhà điều tra đã xem xét tất cả những thông tin cố vấn và dữ liệu phân tích.

MH370New
 
 

MH370New1
MH370New2

Mảnh vỡ của máy bay MH-370 đã được tìm thấy nhưng cuộc tìm kiếm chính thức dừng lại (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi đã xem xét mọi mảnh chứng cứ mà chúng tôi đã có vào thời điểm đó một cách không thiên vị" - ông Foley nói tại một phiên điều trần Quốc hội ở Canberra, nói thêm rằng ông đã đọc cuốn sách của ông Vance.

"Chúng tôi có khá nhiều dữ liệu để nói rằng, chiếc máy bay, nếu nó được kiểm soát ở những phút cuối, nó không được kiểm soát một cách thành công" - ông nói thêm.

Chiếc máy bay MH-370 biến mất sau khi nó ngừng gửi thông tin về mặt đất vài giờ sau khi cất cánh vào ngày 8/3/2014 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Cuộc tìm kiếm cứu hộ trở thành một trong những cuộc tìm kiếm trên bề mặt và dưới nước quy mô nhất trong lịch sử hàng không.

Mặc dù cuộc tìm kiếm dưới nước không đem lại kết quả gì, nhưng những mảnh vỡ nhỏ từ máy bay đã trôi dạt lên các hòn đảo ở Ấn Độ Dương và trên bờ biển châu Phi. Chính phủ Australia cho biết họ sẽ chỉ tiếp tục cuộc tìm kiếm nếu có bằng chứng "đáng tin cậy".

Một công ty tư nhân của Mỹ cũng đã bắt đầu một cuộc tìm kiếm riêng vào đầu năm 2018 với điều kiện không tìm ra tung tích MH-370 không lấy tiến, nhưng cho đến nay mọi manh mối vẫn còn vô vọng.

                                                                                                                                                          Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.