Dữ liệu cũ
Thứ năm, 26/10/2017, 20:54 PM

Thaco xin ý kiến cổ đông chia cổ tức 2016 bổ sung 20% bằng tiền mặt

(NTD) - Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) sẽ lấy ký kiến cổ đông thông qua việc chia bổ sung 20% cổ tức năm 2016 bằng tiền mặt và phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ thông qua hình thức phát hành cổ phiếu thưởng từ nguồn thặng dư vốn cổ phần và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Thời gian đăng ký cuối cùng là ngày 13/11/2017.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2016, Thaco có vốn điều lệ 4.145 tỷ đồng. Năm 2016, công ty đạt 7.899 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, đưa lợi nhuận chưa phối lên 15.393 tỷ đồng, vốn chủ hữu đạt 23.276 tỷ đồng.

Ngày 16/5 vừa qua, Thaco đã thanh toán cổ tức năm 2016 bằng tiền mặt 3.000 đồng/cổ phiếu (30%) nên giá trị lợi nhuận chưa phân phối còn lại là 14.150 tỷ đồng. Sau khi trừ cổ tức 20% bổ sung thì thặng dự vốn và lợi nhuận chưa phân phối vào cuối năm 2016 lên tới 16.319 tỷ đồng. Đây là nguồn tiền để Thaco phát hành tăng vốn, tỷ lệ cao gấp 3,93 lần vốn điều lệ hiện nay.

Thaco
Dây chuyền lắp ráp xe hơi của Thaco

Năm 2016, công ty đạt doanh thu 59.163 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 7.899 tỷ đồng, lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) lên tới 19.372 đồng. Trong những năm vừa qua, chỉ số EPS luôn ở mức cao nên Thaco thường xuyên chia cổ tức ở mức hấp dẫn từ 40-50%/năm.

Năm 2016, Thaco tiêu thụ 110.548 xe (gồm 63.456 xe du lịch, 47.092 xe thương mại), tăng 37% so với năm 2015, chiếm 41,5% thị phần trong Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (Vama) và đứng đầu cả nước với 32% thị phần ô tô toàn thị trường.

Thaco đặt kế hoạch kinh doanh năm 2017 với tổng số 112.020 xe, tăng 1,3% so với năm 2016. Trong đó, xe du lịch là 58.384 xe, giảm 8% so với 2016, chiếm 21% thị phần (xe KIA: 28.016 xe, xe Mazda: 29.818 xe, Peugeot: 550 xe). Xe thương mại doanh số 53.636 xe, tăng 14% so với năm 2016, chiếm 45% thị phần.

Sở dĩ lợi nhuận của năm 2017 thấp hơn 2016 là do Thaco tiếp tục đặt mục tiêu giảm giá thành sản phẩm trung bình 5%/năm và lũy kế đến năm 2018 là 15%. Công ty tiếp tục rà soát và cắt giảm chi phí xuyên suốt chuỗi giá trị, đặc biệt là khâu sản xuất và giao nhận vận chuyển, đồng thời quản lý chi phí bán hàng, quảng cáo, marketing của hệ thống phân phối nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ trong nước và khu vực ASEAN.

 Nguyễn Thành

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.