Dữ liệu cũ
Thứ hai, 21/09/2015, 14:08 PM

Tết Trung thu, sắm đồ chơi bạo lực, không an toàn dễ mua như...rau

Càng gần Tết Trung thu, các đồ chơi dành cho trẻ em với nhiều loại sắc màu xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến phố tại Gia Lai. Trong số đó, có khá nhiều mặt hàng bạo lực bị cấm vẫn được bày bán.

Các loại đồ chơi bạo lực được bày bán trên vỉa hè.
Các loại đồ chơi bạo lực được bày bán trên vỉa hè.

Ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin để đón đầu dịp Trung thu, các cửa hàng đồ chơi trẻ em đã cho nhập nhiều loại mặt hàng về. Điều rất lạ, đồ chơi trong nước chiếm tỷ lệ rất ít, còn đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc lại phủ rộng thị trường. Riêng về phần đồ chơi bạo lực thì gần như chiếm tỷ lệ tuyệt đối trên gian trưng bày của các cửa hàng.

Lợi thế của các mặt hàng đồ chơi có xuất xứ từ nước ngoài là phong phú về chủng loại, giá thành lại rẻ. Chỉ với vài ba chục ngàn đồng, khách có thể mua được súng, đao, gươm bằng nhựa…Đắt hơn chút nữa, khách có thể mua được các loại súng điện tử. Phần lớn các đồ chơi đều được mô phỏng theo các bộ phim hoạt hình. Việc mua bán đồ chơi bạo lực dành cho trẻ em được nhiều phụ huynh ví dễ như “mua bó rau ngoài chợ".

Các loại đồ chơi bạo lực như roi điện, đao, kiếm c
Các loại đồ chơi bạo lực như roi điện, đao, kiếm có giá bán rất mềm

Tại 1 cửa hàng bán đồ tiêu dùng lớn trên đường Trần Phú (TP. Pleiku), những ngày này, các đồ chơi phục vụ cho trẻ em được ưu tiên bày bán. Đồ chơi bạo lực như đao, kiếm nhựa, roi điện nhựa,… được bày công khai ngay tại ngoài vỉa hè. Với giá 35.000 đồng có thể mua được 1 đao nhựa, đắt hơn 1 chút là roi điện nhựa có lắp pin giá 60.000 đồng.

Phần lớn các đồ chơi “bạo lực” đều chỉ in mấy dòng chữ nước ngoài, không hề có tên, địa chỉ nhà nhập khẩu, không có hướng dẫn sử dụng hoặc lưu ý bằng tiếng Việt. Khi được hỏi, có các loại súng nhựa hay súng điện tử bán không? cô nhân viên lắc đầu và bảo “đây cửa hàng lớn, cơ quan chức năng kiểm tra nên không bán, chỉ bán các loại kiếm và đao, roi điện nhựa”.

Mặc dù là hàng cấm nhưng không khó tìm mua các loạ
Mặc dù là hàng cấm nhưng không khó tìm mua các loại súng có xuất xứ nước ngoài trong dịp Trung thu

Cách cửa hàng đó khoảng 200m, 1 cửa hàng di động bán đồ chơi trẻ em bày đủ mặt hàng. Chỉ cần đi ngoài đường nhìn vào đã thấy các cây súng nhựa, súng bắn nước, súng điện bày ở vị trí bắt mắt nhất. Các loại súng này giá từ 20.000 đồng đến 150.000 đồng. Trên các khẩu súng chỉ ghi mấy dòng chữ nước ngoài và dán nhãn “made in china”. Ông chủ cửa hàng bảo, các loại súng điện tử được các em thích mua lắm, bán khá chạy.

Tại 1 cửa hàng ở ngã tư Biển Hồ, chủ cửa hàng tên Loan cho biết thêm, dịp trung thu các đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc chiếm đa số. Cửa hàng chị chỉ bán ít đồ chơi trong nước như đèn lồng và các loại trống, chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Khách hàng là trẻ em được bố mẹ chúng chở đi mua, phụ huynh muốn mua hàng Việt Nam cho an toàn nhưng trẻ lại chọn hàng Trung Quốc.

Chị Nguyện Thị Trang đang mua đồ chơi cho con tại 1 cửa hàng di động trên đường Trần Phú tin nhanh, con của chị đòi bằng được mua mặt nạ, 1 cây kiếm giống như các bạn gần nhà. Chị ra đây hỏi mua thì chủ cửa hàng đưa cho một loạt mặt hàng loại này lựa chọn.

Cần quản lý chặt các mặt hàng đồ chơi cho trẻ em m
Cần quản lý chặt các mặt hàng đồ chơi cho trẻ em mang tính bạo lực

Điều ngạc nhiên cho chị là gần như toàn bộ đều không có tiếng Việt trên nhãn sản phẩm. Chị Trang phân vân về tính độc hại của các hóa chất có trong đồ chơi, nhưng vì con đòi quá chị đành nhắm mắt mua.

Còn chị Nguyễn Thị Hạnh lại tìm cho 1 lựa chọn khác, “đọc báo, đài chị thấy nhiều vụ liên quan đến đồ chơi bạo lực không rõ nguồn gốc, còn hàng Việt Nam chị tìm mỏi mắt cũng không thấy, nên chị đã không mua cho con. Thay vào đó, dịp trung thu chị đưa cháu đi chơi ở công viên, các khu vui chơi giải trí khác”.

Tin tức từ ông Lê Hồng Hà, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trườngGia Lai khẳng định, dịp tết trung thu, Chi cục đã triển khai cho các đội thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành các mặt hàng dịp trung thu. Các mặt hàng đồ chơi bạo lực, Chi cục làm rất triệt để nhưng không thể 100% được. Không chỉ các loại súng điện, súng bắn cao su, các loại kiếm, đao bằng nhựa đều là đồ chơi bạo lực cấm bán. Nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý, số lượng lớn có thể chịu trách nhiệm hình sự. Kết quả về việc kiểm tra, xử lý phải sau trung thu khi đó các đội báo về mới có con số cụ thể.

Tin tức mới nhất mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo Thúy Hà/ Người đưa tin

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.