Thứ sáu, 06/08/2021, 19:35 PM

Tăng trưởng của các ngành sản xuất đang bị kéo xuống mức thấp

(CL&CS) - VDSC vừa hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 của Việt Nam xuống 4,0% khi nhận thấy do các biện pháp chống dịch chặt chẽ các hoạt động kinh tế mất đà tăng trưởng.

Sau một nhịp lặng, đại dịch trên thế giới lại trồi lên với biến thể Delta Covid-19 và số ca nhiễm tăng lên và nó  sẽ cản trở đà phục hồi kinh tế.

Trong nước, làn sóng dịch thứ 4 kéo dài từ cuối tháng 4 đến nay vẫn đang tiếp tục lan rộng.

1

Đã có 33/63 tỉnh và thành phố có nguy cơ lây nhiễm rất cao hoặc cao từ Covid-19 hiện đang thực hiện các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với các hoạt động không thiết yếu, việc đi lại và di chuyển không cần thiết theo Chỉ thị của chính phủ 16+, 16 hoặc 15.

Theo quan sát của Công ty Chứng khoán Rồng Việt VDSC, do các biện pháp chống dịch chặt chẽ đang thực hiện khiến tăng trưởng của các ngành sản xuất đang bị kéo xuống mức thấp và đà tăng trưởng đã đạt được trong nửa đầu năm 2021 của các hoạt động kinh tế đang mất đi.

Hiện các ngành kinh tế chỉ hoạt động dưới 60% công suất.  Thu nhập hộ gia đình và tiềm lực của doanh nghiệp đang bị bào mòn, chuỗi cung gián đoạn.

Ở 19 tỉnh thành phía Nam đang thực hiện giãn cách, các nhà máy chỉ được hoạt động theo mô hình vừa sản xuất vừa cách ly với một trong 2 lựa chọn: “3 tại chỗ” hoặc “2 điểm đến 1 cung đường”.  

Nhưng 2 mô hình sản xuất này chỉ hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhất định và tùy thuộc vào quy mô công ty và khả năng tổ chức hoạt động sản xuất của họ.

“Chúng tôi ước tính ít nhất 70% doanh nghiệp sản xuất ở miền Nam phải trì hoãn việc sản xuất của họ ngay khi lệnh phong tỏa có hiệu lực. Ngoài ra, các công ty có thể hoạt động theo mô hình sản xuất và kiểm dịch cũng phải chịu chi phí vận hành rất lớn và giảm 40-50% công suất”, VDSC phân tích.

2

Các biện pháp nghiêm ngặt chống Covid-19 hiện đang mang đến nhiều nguy cơ đối với hoạt động logistic và chuỗi cung ứng và tiến độ đầu tư công có thể không như mong muốn.

VDSC nhấn mạnh: tầm quan trọng của lưu lượng máu trong cơ thể con người cũng giống như lưu lượng vận chuyển hàng hóa đối với nền kinh tế của một quốc gia vậy. Do các hạn chế đi lại của từng địa phương khác nhau, các công ty logistic ngày càng lo ngại về việc tăng chi phí và thời gian cần thiết cho các tài xế xe tải vận chuyển hàng hóa.

Trong khi đó, việc chậm trễ vận tải đường bộ và đóng cửa nhà máy cũng gây áp lực lớn lên hoạt động của cảng, tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu. Và chuỗi cung ứng đã bị gián đoạn nghiêm trọng.

Khảo sát của IHS Markit đã chỉ ra trong tháng 7/2021 mức độ chậm trễ giao hàng cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu hơn một thập kỷ trước.

Các ngành du lịch, khách sạn và hàng không gần như đi vào bế tắc, các ngành dịch vụ và xây dựng khác cũng chịu gánh nặng hậu quả nặng nề. VDSC nhận định.

VDSC cho rằng triển vọng kinh tế nửa cuối năm sẽ phụ thuộc vào hiệu quả của việc ngăn chặn dịch bệnh và tiến độ tiêm vắc xin. Và nếu quý 4/2021, nếu không có các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn thì hoạt động kinh tế sẽ phục hồi ở mức thấp.

VDSC lo ngại triển vọng kinh tế sẽ trở nên tồi tệ trước khi phục hồi mạnh mẽ. Các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh chặt chẽ tiếp tục ảnh hưởng tới sản xuất, tiêu dùng và đầu tư, gây ảnh hưởng tiêu cực tới năng lực sản xuất.

Theo đó, VDSC đã điều chỉnh dự báo  tăng trưởng GDP năm 2021 của Việt Nam xuống 4,0% (trước đây VDSC dự báo là 5,6%).

“Nếu các biện pháp thắt chặt tiếp tục kéo dài sau tháng 8, dự báo của chúng tôi có thể tiếp tục suy giảm”, VDSC cho biết.

Nếu việc hoàn thành mục tiêu vắc-xin nhanh hơn và các hỗ trợ chính sách kịp thời sẽ làm giảm nguy cơ suy giảm kinh tế.  

Dự báo cho năm 2022,  VDSC đưa ra giả định Việt Nam sẽ đạt được tình trạng “Bình thường mới” - khi 70% dân số hoàn thành việc tiêm chủng - và hầu hết các ngành kinh tế mở cửa trở lại,  GDP của Việt Nam sẽ tăng 6,5% vào năm 2022.

3

Tuy nhiên mọi việc đều phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh. Do khả năng xảy ra các làn sóng Delta và các biến thể mới sẽ đi kèm cùng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh là một rủi ro rõ rệt vào năm 2022, sự phục hồi sẽ còn khó khăn và tương đối chậm đối với một số lĩnh vực như du lịch, lữ hành và bán lẻ.

Hà Linh Lan

Bình luận

Nổi bật

Hôm nay, hơn 1.200m2 'đất vàng' tại quận trung tâm TP. Hà Nội sẽ bị thu hồi

Hôm nay, hơn 1.200m2 'đất vàng' tại quận trung tâm TP. Hà Nội sẽ bị thu hồi

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 23:55

Theo quyết định của TP. Hà Nội, việc thu hồi này nằm trong quá trình xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.

Nhà môi giới bất động sản thượng lưu của Rolls-Royce, Lamborghini, McLaren... bất ngờ gia nhập thị trường Việt Nam

Nhà môi giới bất động sản thượng lưu của Rolls-Royce, Lamborghini, McLaren... bất ngờ gia nhập thị trường Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 19:11

Thương hiệu bất động sản nổi tiếng quốc tế này sẽ khai trương văn phòng đại diện vào đầu tháng 6 tại khách sạn Saigon Hilton.

Mở rộng gói tín dụng với lãi suất ưu đãi: ‘Dọn đường’ cho người dân 'chạm tay' tới các dự án nhà ở xã hội

Mở rộng gói tín dụng với lãi suất ưu đãi: ‘Dọn đường’ cho người dân 'chạm tay' tới các dự án nhà ở xã hội

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 19:09

Mở rộng gói tín dụng cho người mua nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đối với các ban ngành liên quan nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trong tương lai.