Dữ liệu cũ
Thứ tư, 18/07/2018, 09:44 AM

Tăng giá điện sản xuất bù cho khách ở resort!?

(NTD) - Theo dự thảo về biểu giá mới bán lẻ điện, ngành điện sẽ hụt thu hơn 2.600 tỷ đồng vì Bộ Công thương muốn giảm giá bán điện cho các cơ sở lưu trú du lịch về mức ngang bằng với giá áp cho các cơ sở sản xuất. Nếu chỉ như vậy sẽ là một tin mừng nhưng bộ này lại muốn tăng giá điện cho sản xuất giờ thấp điểm để bù lại!?

resort-2
Không nên giảm giá điện cho resort, khách sạn và tăng giá điện sản xuất.

Theo dự thảo về giá điện áp dụng cho các khách sạn, biệt thự du lịch... giờ cao điểm sẽ ở mức từ 3.923-4.233 đồng/số điện, còn giá điện giờ thấp điểm từ 1.256-1.497 đồng/số điện. Với giá điện cho khách sạn, biệt thự du lịch... như dự thảo thì giá điện giờ cao điểm sẽ thấp hơn mức giá hiện hành tới hơn 1.300 đồng/số điện, còn giờ thấp điểm và giờ bình thường, sẽ giảm từ 300-800 đồng/số điện.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, việc điều chỉnh giá bán lẻ điện của nhóm khách hàng “cơ sở lưu trú du lịch” gồm các khách sạn, resort, condotel, biệt thự nghỉ dưỡng… ngang bằng với giá bán lẻ điện cho sản xuất làm doanh thu của EVN giảm hơn 1.800 tỷ đồng (số liệu năm 2016) và hơn 2.600 tỷ đồng (dự kiến năm 2018). Vì vậy, EVN cho rằng phải điều chỉnh tăng giá cho nhóm khách hàng sản xuất để bù đắp cho khoản giảm doanh thu bị hụt này?

Theo đó, dự kiến giá bán lẻ điện giờ thấp điểm của nhóm khách hàng sản xuất dùng điện cao áp tăng khoảng 68 đồng/số điện, nhóm khách hàng trung áp tăng giá giờ thấp điểm khoảng 78 đồng/số điện, nhóm khách hàng hạ áp tăng giá giờ thấp điểm khoảng 134 đồng/số điện.

Nếu điều này xảy ra, chắc chắn giá thành nhiều mặt hàng sẽ tăng. Không chỉ gây áp lực nên lạm phát mà người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu khi các doanh nghiệp, nhà sản xuất tính thêm vào giá thành. Tuy nhiên, đây đang là dự thảo bị nhiều phản đối khi khách sạn, resort, biệt thự nghỉ dưỡng… không phải là đối tượng ưu tiên đến mức phải “hy sinh” quyền lợi của các nhóm khách hàng khác và người tiêu dùng để bù đắp cho họ.

resort
Việc điều chỉnh giá điện sẽ giúp tăng doanh thu cho ngành du lịch?

Bên cạnh đó, phân tích của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, việc điều chỉnh giá điện theo dự thảo chỉ giúp doanh thu tăng thêm cho toàn ngành du lịch ước đoán từ 480-960 tỷ đồng, còn ngành điện giảm tới 2.600 tỷ đồng. Xem ra, đây rất dễ là cách “tính già hóa non”, thiệt chung nhiều hơn lợi riêng của ngành điện.

VCCI đề nghị “nên cân nhắc thêm các hiệu ứng của chính sách”. Việc điều chỉnh giảm giá điện cho khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng có thể giúp giá phòng giảm và phát triển du lịch nhưng với mức giảm giá tiền điện này, giá phòng khách sạn có thể giảm ở mức 0,65% liệu có đáng để phải tăng giá điện bán cho khối sản xuất?

Cho dù có giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú ai dám chắc họ sẽ giảm giá phòng cho khách du lịch? Thực tế cho thấy, dù có nhiều đợt giảm giá các mặt hàng liên quan đến ngành này nhưng giá buồng phòng vẫn tăng đều qua các năm. Giá các mặt hàng khác có thể chỉ tăng cao nhất là 50% khi khan hiếm hay vào dịp cầu quá cao còn giá phòng có khi bị đội lên 100% hoặc hơn nữa vào dịp Tết. Nếu giá phòng chỉ giảm được chưa đến 1% như tính toán của VCCI thì cực kỳ khó thuyết phục được dư luận là du khách sẽ hưởng lợi nhiều khi giảm giá điện cho nhóm này.

Một chuyên gia ngành điện cho biết, các cơ sở lưu trú du lịch thường dùng điện cho trang trí, quảng cáo khá nhiều và đây là điều không nên khuyến khích. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất do đặc thù nên dùng điện hợp lý, tiết kiệm hơn và cần phải duy trì giá điện hợp lý cho họ. Mặt khác khi điện sản xuất tăng giá, các mặt hàng sẽ bị ảnh hưởng và người tiêu dùng sẽ bị tác động trên diện rộng hơn. Còn các khách sạn, resort, biệt thự biển… nếu có tăng hay giảm giá điện chỉ ảnh hưởng đến nhóm khách hàng của họ.

Hiện Chính phủ và các bộ ngành, tỉnh thành đang nỗ lực kiềm chế lạm phát dưới 4% trong năm nay. Nếu tăng giá điện với khối sản xuất, áp lực lạm phát sẽ tăng cao và túi tiền của người tiêu dùng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Có lẽ việc “hy sinh” quyền lợi của đông đảo doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng vì lợi ích của một ngành du lịch là điều chưa nên làm. Nhất là khi cái lợi thu về vẫn còn quá mơ hồ và thấp hơn hẳn so với thiệt hại chung.

Phan Nguyễn

_NTD_So 451 452_In_Page_04
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.