Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 06/12/2014, 06:00 AM

Tân Hoàng Minh trần tình về dự án hoàng gia đắp chiếu

(NTD)-“Nhiều dự án đầu tư của Tân Hoàng Minh dù đã được đồng ý về chủ trương đầu tư cách đây vài năm nhưng vẫn phải nằm chờ quy hoạch xây dựng chi tiết khu vực nội đô lịch sử được thông qua thì mới có thể triển khai”.

Đây là lý do chính được đại diện phía Tân Hoàng Minh Group trần tình với các cơ quan báo chí trước thông tin hàng chục dự án bất động sản cao cấp của công ty này đang “đắp chiếu” sau nhiều năm cấp phép.

Dự án đất vàng chờ thủ tục

Tân Hoàng Minh Group đang sở hữu hàng loạt các dự án bất động sản cao cấp tại khu vực trung tâm TP. Hà Nội như: D’. Le Pont D’or ở Hoàng Cầu (Đống Đa), D’.LeRoi de Soleil ở Đặng Thai Mai (Tây Hồ), D’El Dorado ở Lạc Long Quân (Tây Hồ), D’.San Raffles ở Hàng Bài (Hoàn Kiếm) và D’.Palais de Louis ở số 6 Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy)...

Tan hoang minh

Một dự án của Tân Hoàng Minh phải tạm “đắp chiếu” vì đợi quy hoạch. Ảnh: Đức Tuân

Đây là những dự án đất vàng, tọa lạc ở vị trí đẹp, được Tân Hoàng Minh Group lên kế hoạch đầu tư xây dựng những tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp với ý tưởng tạo lên những kiệt tác về kiến trúc vượt thời gian mang phong cách tân cổ điển. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai thì đa số các dự án bất động sản cao cấp của Tân Hoàng Minh Group chủ yếu vẫn là những khu đất trống. Công ty này chưa thể tung ra thị trường những sản phẩm hoàn thiện theo phong cách hoàng gia.

Trao đổi với phóng viên Báo Người tiêu dùng về thực trạng chậm triển khai các dự án của Tân Hoàng Minh Group, ông Trần Hồng Sơn, Phó Tổng giám đốc công ty cho biết: Nhiều dự án đầu tư của công ty dù đã được đồng ý về chủ trương đầu tư cách đây vài năm nhưng vẫn phải nằm chờ quy hoạch xây dựng chi tiết khu vực nội đô lịch sử được thông qua thì mới có thể triển khai. Về nguyên tắc, khi chưa có phê duyệt phân khu thì chủ đầu tư không được cấp giấy phép quy hoạch để triển khai dự án.

Hiện rất nhiều dự án bất động sản của Tân Hoàng Minh Group tại khu vực nội đô dù đã được GPMB sạch sẽ nhưng vẫn phải nằm chờ thủ tục, chờ giấy phép quy hoạch. Thời gian qua Tân Hoàng Minh Group đã nhiều lần nộp hồ sơ xin cấp phép tại các cơ quan chức năng liên quan nhưng vẫn phải nằm chờ vì chưa có quy hoạch khu vực nội đô lịch sử.

Cụ thể, với dự án D'. San Raffles Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội), dù được thành phố cấp chủ trương đầu tư cách đây 7 năm, nhưng đến ngày 31/3/2014, Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố mới chấp thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án kiến trúc của toàn bộ dự án. Tiếp đó, ngày 7/4/2014 dự án được cấp giấy phép quy hoạch, dự kiến Tân Hoàng Minh Group sẽ khởi công dự án này vào quý II/2015.

Cũng theo vị này, mấy năm qua, khu vực nội đô lịch sử Hà Nội chỉ có vài dự án được phê duyệt như D'.Le pont D'or Hoàng Cầu, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh... Ngay sau khi dự án D'.Le pont D'or Hoàng Cầu được phê duyệt, Tân Hoàng Minh Group đã triển khai xây dựng, đến nay các nhà thầu đã xây dựng xong 2 tầng hầm của dự án. Dự án này có quy mô 23 tầng, dự kiến được hoàn thành và bàn giao cho khách hàng vào đầu năm 2016. Đây sẽ là sản phẩm đầu tiên mà Tân Hoàng Minh Group bán ra thị trường.

Hướng xử lý các dự án chậm triển khai

Theo TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, tình trạng các dự án bất động sản "đắp chiếu" thời gian qua cho thấy thị trường vừa trải qua một thời kỳ đóng băng. Mặt khác, nó cũng phản ánh một thực trạng các nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản không xuất phát từ việc nghiên cứu, phân tích nhu cầu thị trường để lên kế hoạch đầu tư mà xuất phát từ mục tiêu siêu lợi nhuận khi đầu tư vào phân khúc nhà ở, căn hộ cao cấp.

Trên thực tế, khoảng 80% vốn đầu tư cho các dự án bất động sản hiện nay được huy động từ ngân hàng, vốn sở hữu doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chỉ chiếm 20%. Trong khi với diễn biến thị trường hiện nay, các ngân hàng vì lo ngại rủi ro nên không mạo hiểm cho vay đầu tư các phân khúc nhà ở có tính thanh khoản thấp, điều này khiến một số doanh nghiệp có thể rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính.

TS. Phạm Sỹ Liêm cho rằng, có 3 hướng để giải quyết tình trạng các dự án đất vàng đắp chiếu hiện nay, thứ nhất cứ để thị trường tự điều chỉnh, quyết định, khi thị trường ấm lên mọi thứ sẽ được giải quyết, chứ các nhà đầu tư hiện nay không dại gì triển khai dự án để ôm lỗ. Thứ 2 là buộc phải thu hồi dự án và đền bù cho nhà đầu tư phần vốn họ đã bỏ ra, sau đó kêu gọi các nhà đầu tư khác vào triển khai. Phương án này đòi hỏi phải có sự cân nhắc kỹ vì nếu không có người mua thì thu lại cũng chả bán cho ai được. Thứ 3 là cho phép chủ đầu tư được chuyển đổi chức năng dự án, tạo ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.

Bên cạnh đó, TS. Phạm Sỹ Liêm cũng cho rằng, với các dự án bất động sản cao cấp, tọa lạc tại khu trung tâm thì phần lớn vốn đầu tư dự án nằm ở giá trị đất, giá trị đất có thể chiếm tới 70% nguồn vốn đầu tư cho dự án, phần vốn xây dựng cho dự án chỉ chiếm khoảng 30%. Nên nếu dự án thực sự vướng về thủ tục thì các cơ quan chức năng cũng cần xem xét để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vì họ đã đầu tư rất nhiều để có được dự án. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng phải tự điều chỉnh lại giá bán sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị trường.

Dưới góc nhìn khác, ông Tống Văn Nga, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam lại cho rằng, trong bối cảnh thị trường hiện nay, ngoại trừ một vài dự án có sức hấp dẫn lớn thì các chủ đầu tư rất khó bán sản phẩm ra thị trường. Việc các dự án bất động sản tọa lạc ở các khu đất vàng nhưng lại đắp chiếu trong thời gian dài một phần là do chúng ta cấp phép ồ ạt mà chưa quan tâm đúng mức đến kế hoạch sử dụng đất đô thị. Việc cấp phép ồ ạt dự án xây dựng nhà ở đã dẫn tới tình trạng cung vượt cầu trên thị trường bất động sản, điều này dẫn đến một hệ quả tất yếu là nhiều dự án dù được cấp phép nhưng lại không thể triển khai.

Đức Tuân – Đức Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.