Thứ tư, 13/03/2024, 13:02 PM

Sự thật về quá trình chuyển hướng dự án xây 6 cầu vượt quy mô 2.000 tỷ ở Bình Dương đổi thành hầm chui

Dự án xây dựng 6 cầu vượt của tỉnh Bình Dương với số vốn ban đầu là 2.000 tỷ đồng nay đã được tỉnh chỉ đạo đổi hướng sang xây dựng hầm chui tại các nút giao.

Nhằm phục vụ giao thông cho tuyến đường Mỹ Phước Tân Vạn đi qua nhiều khu công nghiệp, tỉnh Bình Dương đã thông qua dự án cải tạo giao thông công cộng tỉnh thuộc nhóm A có tổng đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) Nhật Bản hơn 1.300 tỷ đồng, nguồn vốn đối ứng của tỉnh hơn 700 tỷ đồng.

Dự án trên tuyến đường Mỹ Phước Tân Vạn đang được xây dựng

Dự án trên tuyến đường Mỹ Phước Tân Vạn đang được xây dựng

Theo đề án ban đầu, dự án được triển khai trong giai đoạn 2019-2025 với một số hạng mục chính như 6 cầu vượt tại các nút giao lớn trên đường Mỹ Phước Tân Vạn. Cùng với đó, dự án sẽ triển khai tuyến xe bus nhanh kết nối giữa Thành phố mới Bình Dương và ga Suối Tiên với chiều dài 30km. 

Tuy nhiên, kế hoạch xây dựng 6 cầu vượt với số vốn 2.000 tỷ đồng như ban đầu đã chuyển hướng xây dựng hầm chui do trùng với dự án đường Vành đai 3 TP. HCM.

Trước đó ở thời điểm dự án được kiểm duyệt thông qua, Chính phủ chưa có chủ trường xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM. Với dự án này, đường Vành đai 3 TP. HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương dài khoảng 26km, trong đó có đoạn dài 15km trùng với đường Mỹ Phước Tân Vạn và trùng với dự án tuyến xe bus nhanh.

Theo kế hoạch ban đầu, đoạn trùng với đường bus nhanh sẽ xây dựng cầu vượt trên cao với 4 làn xe nối từ TP. HCM theo đường Vành đai 3 về Bình Dương. Để có thể phát huy hiệu quả cũng như thực hiện đúng tiến trình dự án, tỉnh Bình Dương đã điều chính đoạn bị trùng này sang làm hầm chui.

Đường Mỹ Phước Tân Vạn đoạn trùng với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM

Đường Mỹ Phước Tân Vạn đoạn trùng với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM

Với sự thay đổi này, dự án đang được trình các cấp thẩm quyền sớm phê duyệt đúng trình tự. Để đảo bảo hiệu quả, an toàn của dự án, phía đại diện Nhật Bản và Bình Dương cũng sẽ có thời gian bàn bạc để cùng có những điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Bên cạnh tuyến đường Mỹ Phước Tân Vạn, ở thời điểm hiện tại tỉnh Bình Dương cũng đã bắt đầu thực hiện công trình hầm chui đầu tiên trên tuyến quốc lộ 13 (Đại lộ Bình Dương). Công trình được đầu tư nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông qua khu vực ngã 5 Phước Kiến, nâng cao năng lực thông hành trục quốc lộ 13, Phạm Ngọc Thạch, Huỳnh Văn Cù, Nguyễn Văn Tiết tại khu vực nút giao.

Tuyến đường Mỹ Phước Tân Vạn có chiều dài hơn 60km, là tuyến đường chính nối Bình Dương – TP. HCM, đi qua nhiều khu công nghiệp. Vào giờ cao điểm, tại các điểm ngã tư, tuyến đường này thường xuyên ùn ứ phương tiện. Xe container, xe tải hạng nặng chủ yếu đi qua tuyến đường này, trung bình mỗi phút có 15 container đi ra khỏi Bình Dương.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Con đường Hà Nội được phong tặng 'đẹp nhất Việt Nam': Từng trải qua nhiều lần 'biến hình', 1km có đến 6 trường đại học

Con đường Hà Nội được phong tặng 'đẹp nhất Việt Nam': Từng trải qua nhiều lần 'biến hình', 1km có đến 6 trường đại học

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:23

Từng nhận được danh hiệu "con đường đẹp nhất Việt Nam", con đường này giờ đây vẫn đang góp phần làm khang trang "bộ mặt" của đường phố Thủ đô.

Khách sạn nổi tiếng của giới siêu giàu sắp có mặt tại Việt Nam

Khách sạn nổi tiếng của giới siêu giàu sắp có mặt tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:02

Tập đoàn Kempinski đang vận hành 82 khách sạn và khu dân cư tại 35 quốc gia.

Lộ diện 5 khu vực không được phân lô, bán nền tại Bình Dương

Lộ diện 5 khu vực không được phân lô, bán nền tại Bình Dương

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 22:58

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025, Bình Dương sẽ có 5 khu vực không được phân lô, bán nền.