Dữ liệu cũ
Thứ ba, 07/04/2015, 12:51 PM

Somali đe dọa nhấn chìm Kenya trong biển máu

(NTD) - Hôm 2/4, 4 tay súng Somali đã tiến hành cuộc tàn sát đẫm máu nhất trong gần hai thập kỷ tại Kenya, xả súng và chặt đầu nhiều sinh viên trong một trường đại học ở thị trấn Garissa, đông bắc Kenya, cách biên giới Somali 200km.

Reuter đưa tin, ngày 4/4, phiến quân Hồi giáo Somalia thề sẽ tiến hành cuộc chiến trường kỳ chống lại Kenya và nhuộm đỏ các thành phố bằng máu ngay sau vụ thảm sát cướp đi gần 150 sinh mạng tại một trường đại học ở Kenya hôm 2/2.

Hôm 2/4, 4 tay súng Somali đã tiến hành cuộc tàn sát đẫm máu nhất trong gần hai thập kỷ tại Kenya, xả súng và chặt đầu nhiều sinh viên trong một trường đại học ở thị trấn Garissa, đông bắc Kenya, cách biên giới Somali 200km. 

Cuộc tấn công đặt Kenya vào tình trạng báo động khẩn và gieo rắc nỗi kinh hoàng cho cộng đồng người Kitô giáo. Trong thông điệp gửi tới Kenya, phiến quân có liên quan đến tổ chức khủng bố al Qaeda cho biết, các cuộc tấn công là đòn trả đũa cho sự hiện diện của quân đội Kenya ở Somalia và việc người Hồi giáo ở Kenya bị ngược đãi. 

Phiến quân này tuyên bố: "Không một biện pháp phòng ngự hay biện pháp an ninh nào có thể để đảm bảo an toàn cho các người. Các người cũng không thể ngăn chặn các cuộc tấn công hay vụ tàn sát đẫm máu nhằm vào thành phố". Nhóm này đe dọa sẽ nhấn chìm Kenya trong biển máu và cho biết thêm: "Đây sẽ là một cuộc chiến khủng khiếp, kéo dài mà dân Kenya sẽ là người phải chịu thương vong trước tiên"

7-4 Militants of Al-Shabaab stand guard with their
Binh lính Hồi giáo Somali trên đường phố. Ảnh: Business Insider.

Bộ trưởng Nội vụ Joseph Nkaissery cho biết, số người thiệt mạng trong vụ thảm sát Garissa tăng lên đến 148 người và cảnh sát đang thẩm vấn 5 nghi phạm sau khi thực hiện thêm 3 vụ bắt giữ hôm 3/4.

Hội Chữ thập đỏ Kenya đã tìm thấy 1 phụ nữ sống sót tại hiện trường hôm 4/4, hai ngày sau khi kết thúc cuộc bao vây. Những người sống sót sau vụ thảm sát kể lại, các tay súng bắt giữ và sát hại người Kitô giáo trong khi tha mạng cho người đạo Hồi.

Cuộc tấn công ngày 2/4 là vụ thảm sát đẫm máu nhất trong lịch sử quốc gia Đông Phi này kể từ năm 1998, sau vụ al Qaeda đánh bom đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Nairobi khiến hơn 200 người thiệt mạng. 

Mối hoài nghi

Các vụ đổ máu làm gia tăng áp lực cho Tổng thống Uhuru Kenyatta, người nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công quân sự làm xấu hình ảnh Kenya trong con mắt người nước ngoài khiến ngành công nghiệp du lịch của đất nước đi xuống.

Trong khi đó, chính phủ nước này ban hành bộ luật cấm phương tiện truyền thông phát tán những hình ảnh tăng sự sợ hãi cho công chúng, làm dấy lên mối nghi ngờ về cam kết gần đây của chính phủ trong việc ngăn chặn bạo lực.

7-4 President Kenyatta pays tribute to his nephew
Tổng thống Uhuru Kenyatta. Ảnh: Business Insider

Hơn 400 người đã thiệt mạng dưới nòng súng của quân al Shabaab trên đất Kenya kể từ khi ông Kenyatta lên nắm quyền tháng 4/2013, trong đó có 67 người chết hồi tháng 9/2013 trong cuộc vây hãm tại một trung tâm mua sắm cao cấp ở thủ đô Nairobi. 

Lo sợ bị tiếp tục tấn công, chủ các trung tâm mua sắm ở Nairobi và Mombasa yêu cầu chính phủ tăng cường bảo vệ và thắt chặt các biện pháp an ninh tư nhân. "Cảnh sát vũ trang và nhân viên an ninh đang triển khai lực lượng, báo động đỏ ở khắp mọi nơi," chủ sở hữu của một trung tâm cao cấp ở Nairobi cho biết.

Cảnh sát đã đưa cán bộ vũ trang vào trong các tòa nhà công cộng lớn và bờ biển. "Chúng tôi có mặt ở cả trên mặt đất và trên không. Hai máy bay trực thăng sẽ tuần tra toàn bộ khu vực ven biển, nơi công cộng, đặc biệt là nơi đông người, kể từ lễ Phục Sinh", Robert Kitur, cảnh sát trưởng khu vực bờ biển Ấn Độ Dương của Kenya, chia sẻ trên tờ Reuters.

Vũ Ánh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.