Sớm đưa hai tuyến đường sắt đô thị vào hoạt động
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các Bộ, cơ quan, đơn vị khẩn trương bảo đảm chất lượng, an toàn và tiến độ triển khai dự án, sớm đưa hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội vào hoạt động, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.Hà Nội.
Trên địa bàn Hà Nội, hiện đang thi công Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội và tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Đây là hai dự án đường sắt đô thị đầu tiên được triển khai, là hai công trình quan trọng của Hà Nội và cả nước, luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm được hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô.
Qua kiểm tra, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 90% khối lượng xây lắp. Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đến nay đã hoàn thành khoảng 30% khối lượng xây lắp. Về tiến độ, dù đã nhiều lần được điều chỉnh nhưng cả hai dự án đều chậm so với yêu cầu nên ảnh hưởng đến việc giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội.
Vận hành thử nghiệm tuyến Cát Linh - Hà Đông vào ngày 30/9/2017
Để bảo đảm chất lượng, an toàn và tiến độ triển khai dự án, sớm đưa hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội vào hoạt động, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ.
Đối với đoạn Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; bảo đảm: phần xây lắp, trang trí kiến trúc khu Depot hoàn thành trước ngày 31/3/2017; phần lắp đặt thiết bị hoàn thành trước ngày 31/7/2017; đóng điện toàn tuyến trước ngày 1/9/2017; vận hành thử nghiệm toàn tuyến Cát Linh - Hà Đông theo đúng kế hoạch vào ngày 30/9/2017.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tuyển chọn tư vấn nước ngoài độc lập, có đủ năng lực đánh giá an toàn hệ thống trước và trong quá trình vận hành chạy thử. Thực hiện tổng kiểm tra toàn bộ công trình trước khi chạy thử để bảo đảm tuyệt đối an toàn.
Còn đối với đoạn Nhổn - ga Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo quyết liệt, xử lý dứt điểm các khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu... Đặc biệt, đối với 4 km đường ngầm, cần tập trung giải quyết triệt để các vướng mắc để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tại 4 ga ngầm; chỉ đạo sát sao các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong quá trình thi công, bảo đảm chất lượng, tuyệt đối an toàn và tiến độ theo đúng kế hoạch.
Thực hiện nghiêm ngặt về an toàn lao động
Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động; đặc biệt bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Trong quá trình thi công, Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt quy định về an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và phòng cháy, chữa cháy gắn với bảo đảm chất lượng công trình.
Về bảo đảm chất lượng công trình, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức dự toán xây dựng phù hợp với tính chất đặc thù của các dự án đường sắt đô thị. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng tăng cường hướng dẫn, kiểm tra chất lượng và công tác quản lý chất lượng, đảm bảo công trình được thi công đáp ứng yêu cầu thiết kế; thực hiện nghiệm thu và kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư, các nhà thầu theo đúng quy định pháp luật.
Về kiến trúc công trình, Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Hà Nội lưu ý chất lượng kiến trúc công trình; đặc biệt, phải coi công trình nhà ga đường sắt đô thị là công trình văn hóa, cần bảo đảm thẩm mỹ, văn hóa và tiện lợi nhất cho hành khách.
Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cần chủ động nghiên cứu cơ chế huy động nguồn lực xã hội trong nước hoặc nước ngoài thông qua các hình thức đối tác công - tư để triển khai đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị còn lại theo quy hoạch; tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển khai dự án, nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, giảm chi phí xây dựng, phát triển năng lực doanh nghiệp trong nước.
Theo Uyên Nhi (VGP)
Bình luận
Nổi bật
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về độ rung
sự kiện🞄Thứ sáu, 06/06/2025, 15:40
(CL&CS) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường mới ban hành Thông tư số 01/2025/TT-BNNMT ngày 15 tháng 5 năm 2025 ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 27:2025/BNNMT về độ rung.
Rà soát, ban hành hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức xây dựng phù hợp
sự kiện🞄Thứ năm, 05/06/2025, 13:38
(CL&CS)- Chiều 4/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã chủ trì cuộc họp về hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn và định mức, đơn giá xây dựng công trình. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, ban hành Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức xây dựng phù hợp.
QCVN 32:2024/BTNMT quy định các loại phế liệu và mẩu vụn nhựa nhập khẩu
sự kiện🞄Thứ năm, 05/06/2025, 09:38
(CL&CS) - Phế liệu và mẩu vụn nhựa nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất có vai trò rất quan trọng đối với ngành công nghiệp và môi trường. Xong để góp phần siết chặt kiểm soát chất lượng đầu vào của ngành tái chế cân tuân theo QCVN 32:2024/BTNMT.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.