Thứ tư, 22/05/2024, 13:44 PM

Sớm ban hành bộ quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia cho camera giám sát

(CL&CS)- Cục An toàn Thông tin đang phối hợp với các doanh nghiệp, các chuyên gia xây dựng Bộ quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát và dự kiến sẽ ban hành trong năm 2024.

Ngày 26/12/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh thông tin cho thiết bị camera giám sát. Theo đó Chỉ thị nêu rõ, hiện nay, hàng triệu camera giám sát đang được triển khai và sử dụng phổ biến. Tuy nhiên phần lớn các thiết bị này chưa được quản lý nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ bảo mật có thể bị khai thác nhằm phục vụ các hành vi vi phạm pháp luật, như: thu thập trái phép dữ liệu, thông tin của cơ quan, tổ chức, người dùng cho các mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; chiếm quyền điều khiển thiết bị và sử dụng cho các cuộc tấn công mạng, phát tán phần mềm độc hại; có thể làm lộ bí mật nhà nước, làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Trong buổi tọa đàm "Tiêu chuẩn an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát" diễn ra vào sáng 22/5 tại Hà Nội, ông Trần Đăng Khoa - Phó Cục trưởng Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Cục An toàn Thông tin đang phối hợp với các doanh nghiệp, các chuyên gia xây dựng Bộ quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát và dự kiến sẽ ban hành trong năm 2024.

1

Ông Trần Đăng Khoa - Phó Cục trưởng Cục An toàn Thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông

Theo ông Khoa, khi có bộ quy chuẩn đó, các camera được sản xuất tại Việt Nam hay nhập khẩu về Việt Nam bắt buộc phải được kiểm định, đánh giá và chứng nhận hợp quy đáp ứng các yêu cầu đó thì mới đưa được ra thị trường cho người Việt Nam.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, nhiều trường hợp hình ảnh đời tư của những nhân vật nổi tiếng đã bị đưa lên mạng xã hội do lộ lọt từ camera giám sát trong chính ngôi nhà của họ. Bên cạnh đó, camera giám sát sử dụng cho các hệ thống công cộng và chính quyền nếu không đáp ứng được những tiêu chuẩn sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn an ninh quốc gia.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam, hầu hết camera có xuất xứ Trung Quốc. Thống kê của các doanh nghiệp cho thấy có khoảng 90% sản phẩm camera giám sát tại Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc theo đường chính ngạch và tiểu ngạch.

Thậm chí, một số dòng camera hoạt động theo cơ chế cloud, kết nối về server đặt tại Trung Quốc và người dùng ở Việt Nam phải "vòng" qua server này trước khi kết nối vào camera của người dùng.

image_3

Tiêu chuẩn an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

Trước đó, ngày 07/05/2024 Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra Quyết định số 724/QĐ-BTTTT về việc Ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho Camera giám sát. Theo đó khuyến nghị các Camera giám sát được sản xuất, mua bán và sử dụng tại Việt Nam đáp ứng các tiêu chí về an ninh, đối với tổ chức, doanh nghiệp có thể căn cứ vào thực tế yêu cầu của đơn vị để nâng cao các yêu cầu kỹ thuật.

Đại diện Cục An toàn Thông tin cho rằng, việc ban hành bộ tiêu chí có ý nghĩa quan trọng, bởi lẽ đây là tiền đề để các doanh nghiệp tham gia sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh sản phẩm, thiết bị camera giám sát trên thị trường Việt Nam triển khai rà soát, đánh giá lại một cách tổng thể các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với các sản phẩm, thiết bị camera do đơn vị mình cung cấp.

Các doanh nghiệp tham gia sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh thiết bị camera giám sát cũng cần chủ động khắc phục các lỗ hổng, điểm yếu, nguy cơ gây mất an toàn thông tin còn tồn tại nhằm đáp ứng các yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản được Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị tại bộ tiêu chí mới ban hành.

Đồng thời sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu an toàn thông tin mạng khi Bộ chính thức ban hành "Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát" trong thời gian tới.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Ecuador thông báo dự thảo quy chuẩn kỹ thuật bình chữa cháy xách tay

Ecuador thông báo dự thảo quy chuẩn kỹ thuật bình chữa cháy xách tay

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 14:28

(CL&CS) - Mới đây, Ecuador thông báo dự thảo quy chuẩn kỹ thuật bình chữa cháy xách tay với mục tiêu bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của con người.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển của tàu

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển của tàu

sự kiện🞄Thứ năm, 13/06/2024, 15:41

(CL&CS) - Mới đây, Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 14/2024/TT-BGTVT quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển của tàu. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 01/12/2024.

QCVN 26:2024/BGTVT góp phần ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu biển

QCVN 26:2024/BGTVT góp phần ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu biển

sự kiện🞄Thứ tư, 12/06/2024, 13:30

(CL&CS) - Bộ Giao thông Vận tải ban hành đã QCVN 26:2024/BGTVT, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển của tàu, bổ sung nhiều điểm mới đáng chú ý nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường biển.