Thứ ba, 23/03/2021, 08:00 AM

Đà Nẵng xử nghiêm ô tô vận tải không lắp camera giám sát từ 1/7/2021

(CL&CS) - Ngày 22/3, Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết vừa có công văn gửi các hiệp hội vận tải ô tô, đơn vị vận tải về việc tiếp tục đôn đốc triển khai lắp đặt camera trên phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ theo đúng lộ trình quy định của Chính phủ tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP và các Thông tư 12/2020/TT-BGTVT, 02/2021/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

Ngày 1/7 xử lý những xe không lắp camera giám sát đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe

Ngày 1/7 xử lý những xe không lắp camera giám sát đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe

Nội dung công văn yêu cầu khẩn trương triển khai thực hiện đúng quy định, đối với các xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả tài xế) trở lên phải lắp camera giám sát đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trước ngày 1/7/2021.  

Cụ thể, việc lựa chọn, lắp đặt camera giám sát trên phương tiện phải đảm bảo các yêu cầu về phần cứng, phần mềm, đảm bảo dữ liệu hình ảnh từ camera giám sát... quy định tại khoản 5 Nghị định 10/2020/NĐ-CP; Quy định về quản lý dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô của Thông tư 02/2021/TT-BGTVT, Quy định về cung cấp dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô và khai thác, sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô của Thông tư 12/2020/TT-BGTVT và các quy định có liên quan.

Khi thực hiện, cần đặc biệt lưu ý vị trí, số lượng camera lắp đặt trên xe ô tô phải bảo đảm quan sát được toàn bộ hình ảnh tài xế đang làm việc, khoang hành khách và các cửa lên xuống của xe, nguyên tắc đấu nối điện, đảm bảo an toàn, tuân thủ đúng hướng dẫn của nhà sản xuất; phòng chống chạm, chập hệ thống điện trên xe…

Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị các đơn vị triển khai lắp đặt camera giám sát lên phương tiện xong thì tổng hợp danh sách gồm biển kiểm soát, tên truy cập, mật khẩu đăng nhập của phương tiện đã lắp đặt camera gửi về Sở GTVT trước ngày 30/3/2021 để tổng hợp báo cáo và theo dõi, quản lý.

Sau ngày 1/7/2021, theo lộ trình quy định của Chính phủ, các đơn vị vận tải đăng ký đề nghị cấp phù hiệu, biển hiệu trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ GTVT (địa chỉ http://qlvt.mt.gov.vn) phải đính kèm cung cấp tên truy cập, mật khẩu đăng nhập của phương tiện đã lắp đặt camera để kiểm tra, theo dõi, quản lý và cấp phép.

Sở GTVT Đà Nẵng cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ kiểm tra việc lắp đặt hệ thống camera giám sát (đối với các xe ô tô thuộc đối tượng bắt buộc phải lắp đặt) khi phương tiện vào kiểm định và đưa ra khuyến cáo để lái xe, chủ phương tiện khắc phục, sửa chữa nếu phát hiện việc lắp đặt không phù hợp với quy định về điều kiện an toàn kỹ thuật.

Trong quá trình kiểm định, nếu phát hiện phương tiện lắp đặt camera giám sát không bảo đảm quan sát được toàn bộ hình ảnh người lái xe đang làm việc, khoang hành khách và các cửa lên xuống của xe thì cán bộ đăng kiểm phải hướng dẫn, yêu cầu chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện tuân thủ theo quy định. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, phải báo cáo ngay cho cơ quan cấp có thẩm quyền để được hướng dẫn tổ chức thực hiện.

Đáng chú ý, Sở GTVT Đà Nẵng giao Phòng Quản lý vận tải phương tiện và tài xế phối hợp với các Hiệp hội vận tải ô tô đôn đốc các đơn vị gửi cung cấp tên truy cập, mật khẩu đăng nhập của các phương tiện đã lắp đặt camera để quản lý theo dõi. Đồng thời từ chối thủ tục hành chính cấp phép; tham mưu xử lý đối với các đơn vị không thực hiện lắp đặt camera, không cung cấp tên truy cập, mật khẩu đăng nhập của các phương tiện đã lắp đặt camera về Sở theo yêu cầu.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS)- Ngày 24/4, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP