Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 25/09/2023, 16:09 PM

Siêu công trình thủy lợi có đập đất cao nhất Việt Nam là hồ chứa lớn thứ 3 cả nước, sở hữu dung tích phòng lũ lên tới 157 triệu m3

Đây là siêu công trình thủy lợi của miền Trung và là hồ chứa lớn thứ 3 cả nước.

Thiết kế chưa có tên (20)

Ảnh: VTC News

Công trình thủy lợi Ngàn Trươi ở huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) nằm trong vùng lõi Vườn Quốc gia Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh với lưu vực rộng đến 408km2.

Công trình này là dự án trọng điểm quốc gia do Bộ Nông nghiệp & PTNT làm chủ đầu tư, đồng thời là một siêu công trình thủy lợi của miền Trung cũng như là hồ chứa lớn thứ 3 cả nước. Công trình thủy lợi Ngàn Tươi bắt đầu được vận hành vào 2018.

Đây là hồ thủy lợi chỉ đứng sau Dầu Tiếng và Cửa Đạt, lớn thứ 3 Việt Nam với diện tích mặt hồ 43km2. Là công trình có đập đất cao nhất Việt Nam với chiều cao 61,8m, dung tích chứa 775 triệu m3 nước. Cụ thể, đập chính của hồ Ngàn Tươi giúp tích nước, điều tiết lũ với dung tích phòng lũ 157 triệu m3. Dưới chân đập chính của hồ này là công trình kết hợp phát điện gần 20 MW.

Thiết kế chưa có tên (1)

Ảnh: VTC News

Với dung tích khổng lồ, công trình thủy lợi Ngàn Trươi điều tiết cho 32.585ha đất nông nghiệp của 8 huyện, thị xã và gần 6.000ha nuôi trồng thuỷ sản. Hệ thống xả điều hòa mực nước lòng hồ 7 cửa được bố trí ở công trình này với lưu lượng thiết kế hơn 2.400m3/s. Lượng nước này đã được tận dụng vào việc sản xuất điện.

Hai bên vai đập và thân đập là hệ thống dầm bê tông chịu lực, để đảm bảo cho quá trình vận hành, chống sạt lở đất. Các con đường nội bộ cũng được lắp đặt hệ thống chiếu sáng hiện đại, được cung cấp những viên pin mặt trời.

Thiết kế chưa có tên (23)

Ảnh: VTC News

Hạ du đập Ngàn Tươi bao gồm một phần các huyện ở Hà Tĩnh như Vũ Quang, Đức Thọ, Hương Sơn, Hương Khê và thị xã Hồng Lĩnh. Bên cạnh đó còn có các công trình quan trọng như Tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường Hồ Chí Minh, đường dây tải điện 500 KV Bắc - Nam.

Từ khi đi vào hoạt động, hồ chứa Ngàn Trươi đã khống chế hiệu quả tình trạng lũ lụt thất thường trên hệ thống sông Ngàn Trươi trước đây, hầu như đã chấm dứt được tình trạng lũ lụt trên địa bàn và vùng hạ du.

Thiết kế chưa có tên (21)

Ảnh: VTC News

Với dung tích hồ chứa lớn gấp đôi hồ Kẻ Gỗ, công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang không chỉ mang những nhiệm vụ cấp nước, điều tiết lũ, kết hợp phát điện mà còn tạo sức bật mới trong phát triển kinh tế - xã hội, nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Hà Tĩnh.

Thiết kế chưa có tên (24)

Huyện Vũ Quang - Hà Tĩnh nhìn từ trên cao. Ảnh Internet

Công trình này giúp “thay da, đổi thịt” huyện nghèo miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh), nhiều người dân đã có thêm việc làm kể từ khi công trình này đi vào hoạt động. Trước đây, số hộ nghèo của huyện Vũ Quang này chiếm đến trên 45% tuy nhiên huyện đến thời điểm hiện tại đã đủ điều kiện nhận chuẩn nông thôn mới. Đời sống của người dân nơi đây đang được cải thiện từng ngày.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Khu nghỉ dưỡng 5 sao nằm trên bán đảo được Bill Gates chọn khi bí mật tới Việt Nam, 4 lần liên tiếp được vinh danh là ‘Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới’

Khu nghỉ dưỡng 5 sao nằm trên bán đảo được Bill Gates chọn khi bí mật tới Việt Nam, 4 lần liên tiếp được vinh danh là ‘Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới’

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 16:35

Nơi này từng xác lập kỉ lục chưa từng có trong lịch sử khi có 4 lần liên tiếp đạt giải "Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới" tại World Travel Awards - giải thưởng được ví như "Oscar ngành du lịch".

5 loại thực phẩm tốt ngang thuốc bổ, giúp ‘kích hoạt’ gen trường thọ

5 loại thực phẩm tốt ngang thuốc bổ, giúp ‘kích hoạt’ gen trường thọ

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 16:34

Nhiều nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra một số loại thực phẩm đặc biệt có thể kích hoạt gen kéo dài tuổi thọ ở sâu trong tế bào.

Từ khu ổ chuột tồi tàn sắp bị di dời trở thành điểm check-in hút khách độc đáo bậc nhất

Từ khu ổ chuột tồi tàn sắp bị di dời trở thành điểm check-in hút khách độc đáo bậc nhất

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 16:34

Khu ổ chuột này như được "biến hình", trở thành một ngôi làng đẹp một cách độc đáo sau khi một nhóm các bạn sinh viên đại học đã quyết định thay đổi nó.