Dữ liệu cũ
Thứ hai, 21/08/2017, 15:27 PM

Sau khi rời EU, nước Anh tăng thu hàng năm trên 173 tỉ USD

(NTD) - Loại bỏ tất cả thuế quan và hàng rào mậu dịch sẽ giúp tạo ra một mức tăng thu hàng năm là 173 tỉ USD (hay 135 tỉ bảng) cho nền kinh tế vương quốc Anh, theo một nhóm kinh tế gia ủng hộ việc nước Anh rời khỏi liên minh châu Âu (Brexit).

Brexit “cứng” (Hard Brexit) về mặt kinh tế “tốt hơn nhiều” so với “mềm” - Giáo sư Patrick Minford, tác giả chủ trì một báo cáo của nhóm các nhà kinh tế ủng hộ Tự do Thương mại, nêu quan điểm. Ông nói rằng việc loại bỏ thuế quan trong các hiệp định thương mại tự do hoặc đơn phương, sẽ mang lại những lợi ích to lớn.

"Brexit cứng" lợi hơn "Brexit mềm"

Trong khi đó, các nhà vận động chống lại Brexit “cứng” nói kế hoạch này sẽ dẫn tới sự “tự sát về kinh tế”.

Báo cáo của Giáo sư Minford, "From Project Fear to Project Prosperity" với hàm ‎ý từ nỗi sợ hãi Brexit chuyển sang sự thịnh vượng nhờ vào đó, sẽ được công bố vào mùa thu 2017.

Ông lập luận rằng nước Anh có thể đơn phương - trước khi một thỏa thuận đối ứng được thiết lập - loại bỏ các rào cản thương mại với Liên minh châu Âu (EU) lẫn phần còn lại của thế giới và gặt hái các lợi nhuận thương mại trị giá 102 tỉ USD (80 tỉ bảng) mỗi năm.

Báo cáo còn dự kiến các mức thu lợi nhuận thêm nữa, trong đó có 51 tỉ USD (hay 40 tỉ bảng) mỗi năm từ việc bãi bỏ các quy định về kinh tế cũng như các lợi ích khác từ các chính sách liên quan Brexit.

BrexitHard
Báo cáo của nhóm nghiên cứu Minford gợi ý cho rằng Brexit “cứng” có thể đem lại lợi nhuận và thịnh vượng thay thế cho nỗi sợ hãi (Ảnh: Getty)   

Giáo sư Minford nói về mặt thương mại, các "giải pháp lý tưởng" vẫn sẽ là các thỏa thuận thương mại tự do với các khối kinh tế lớn bao gồm EU.

Tự sát về kinh tế?

Nhưng cũng có một mối đe dọa nếu nước Anh đơn phương xóa bỏ tất cả hàng rào mậu dịch…, khi đó, EU sẽ chịu sức ép đưa ra cho nước Anh một thỏa thuận thương mại tự do, nếu không thì các nhà sản xuất của nó sẽ phải cạnh tranh trên một thị trường của Anh "tràn ngập các hàng hóa ít đắt đỏ hơn từ các nơi khác", phần giới thiệu của báo cáo do Minford chủ trì nói.

Phá sản và thất nghiệp, đặc biệt là trong công nghiệp và nông nghiệp, sẽ tăng vọt như tên lửa - Alison McGovern, Dân biểu đảng Lao động, cho biết quan điểm. Ông lập luận rằng Anh quốc là nước duy nhất trên thế giới sẽ được thụ hưởng lợi nhuận từ các hàng hóa nhập khẩu có giá thấp hơn và các hiệu quả từ cạnh tranh gia tăng - điều sẽ làm cho các hãng phải gia tăng năng suất.

BrexitHard1
Các nhà phản biện cho rằng quan điểm của nhóm ủng hộ Brexit “cứng” về gỡ bỏ tất cả thuế quan và hàng rào mậu dịch sẽ phá hoại nền kinh tế Anh, trong đó sẽ gây hại cho nhà sản xuất và nông dân (Ảnh: Getty) 

Tuy nhiên, Open Britain, một nhóm vận động cho nước Anh ở lại trong thị trường thống nhất và liên minh thuế quan, nói rằng chiến lược được đề xuất sẽ hủy hoại nền kinh tế nước này.

"Đơn phương bãi bỏ các thứ thuế mà không có được sự giảm thuế suất của các nước khác sẽ chứng kiến một nước Anh tràn ngập hàng nhập khẩu, làm cho các nhà sản xuất và nông dân của chúng ta không thể cạnh tranh" - dân biểu thuộc đảng Lao động Alison McGovern, một người ủng hộ nhóm Open Britain liên đảng phái mà đang vận động chống lại Brexit “cứng”, nói.

"Các mức độ phá sản và thất nghiệp, đặc biệt là trong công nghiệp và nông nghiệp, sẽ tăng vọt như tên lửa. Đây là một dự án tự sát kinh tế, chứ không phải sự thịnh vượng" – ông Alison McGovern nói thêm.

Các nhà kinh tế học ủng hộ Tự do Thương mại là một nhóm gồm 16 kinh tế gia, bao gồm các cựu cố vấn của chính phủ và các học giả hàn lâm.                                                                 

Tường Quyên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.