Dữ liệu cũ
Thứ tư, 03/01/2018, 21:40 PM

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu thế của thế giới

(NTD) - Trong những năm qua, sự đóng góp của nền nông nghiệp vô cơ là khá lớn, nó đã giúp tăng sản lượng lương thực để nuôi sống con người, để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và góp phần đưa một số nông sản của Việt Nam xuất khẩu lên hàng đầu thế giới.

Dù quá trình phát triển nông nghiệp theo con đường vô cơ đã mang lại nhiều lợi ích rất lớn cho người dân và quốc gia, nhưng nó cũng bộc lộ nhiều nhược điểm là môi trường bị ảnh hưởng, sức khỏe con người bị giảm sút, do bị lạm dụng một số phân hoá học, nhất là phân đạm, sử dụng các loại thuốc hoá học không tuân thủ theo quy định 4 đúng, nông sản làm ra không an toàn cho người sử dụng, đất lâu ngày sẽ bị thoái hoá, mất đi độ phì nhiêu.

Lê Quốc Phong
Doanh nhân Lê Quốc Phong, Phó chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam.

Vì những lẽ đó, nên một số nước phát triển trên thế giới đang từng bước chuyển qua nền nông nghiệp hữu cơ và Việt Nam cũng từng bước theo xu thế đó, bởi phát triển nông nghiệp hữu cơ sẽ có lợi cho môi trường, đất đai, cây trồng, gia súc, con người và cả cộng đồng, làm cho hệ sinh thái được bền vững. Dù nông nghiệp hữu cơ rất quan trọng nhưng ở Việt Nam chưa thể thay thế hoàn toàn cho nông nghiệp hoá học được vì nhiều lý do như người đông, đất hẹp, cần nhiều lương thực để phục vụ cho người dân.

Do đó, muốn phát triển nông nghiệp hữu cơ cần có một lộ trình, có quy hoạch, đề án, chính sách, nghị định và các hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan quản lý. Trước mắt, khắc phục tối đa những nhược điểm của sản xuất bằng con đường hoá học, chuyển từng bước theo sản xuất nông sản sạch và an toàn theo phương pháp GAP các loại, sản xuất theo hướng này vừa đảm bảo được sản lượng và giá cả phục vụ cho cộng đồng, sử dụng các chế phẩm làm tăng giá trị gia tăng của phân hoá học để giảm lượng bón, số lần bón làm cho môi trường không bị ảnh hưởng, bón thêm các loại phân khoáng hữu cơ để cải tạo đất, giảm các loại thuốc hoá học, chuyển sang sử dụng các chế phẩm sinh học để tạo tiền đề hướng tới nền sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là một xu thế của thế giới. Tuy nhiên, muốn thực hiện được điều này, bà con phải hội tụ nhiều yếu tố như đất, nguồn nước, môi trường, giống... Do đó, bà con phải có sự chuẩn bị tốt thì sản xuất nông nghiệp hữu cơ mới thành công.

Lê Quốc Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.