Sẵn sàng nói “không” với lợi nhuận ngắn hạn, cộng đồng doanh nghiệp san sẻ vượt đại dịch

(CL&CS) - Trong bối cảnh khó khăn chưa từng có mà đại dịch Covid -19 gây ra chúng ta càng thấy được sự tỏa sáng của những tấm lòng nhân ái và san sẽ trách nhiệm của doanh nghiệp để không ai bị bỏ lại phía sau.

Đại dịch Covid-19 bùng phát thời gian qua đã khiến cả đất nước rơi vào tình thế khó khăn chưa từng có, cộng đồng doanh nghiệp cũng có những lúc chao đảo vừa lo chống dịch vừa lo duy trì sản xuất kinh doanh trong hoàn cảnh giãn cách kéo dài, chuỗi cung đứt gãy, ảnh hưởng nghiêm trọng tới doanh thu và kế hoạch hoạt động.

Tọa đàm với chủ đề “San sẻ trách nhiệm vượt khó mùa dịch” do Báo Đầu tư tổ chức

Tọa đàm với chủ đề “San sẻ trách nhiệm vượt khó mùa dịch” do Báo Đầu tư tổ chức

Nhưng những câu chuyện được các doanh nghiệp chia sẻ tại Tọa đàm với chủ đề “San sẻ trách nhiệm vượt khó mùa dịch” do Báo Đầu tư tổ chức hôm 30/11 cho thấy trong khó khăn đó, cộng đồng doanh nghiệp vẫn sẵn sàng nêu cao tinh thần trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, bằng nhiều sáng kiến thiết thực và hiệu quả.

Những nghĩa cử cao đẹp đó không phải là sự chia sẻ nhất thời mà phản ánh sinh động về triết lý kinh doanh, về sự lựa chọn những giá trị bền vững của doanh nghiệp cho chính mình và cho cả xã hội.

2

Đồng hành cùng Việt Nam trong khó khăn, EuroCham triển khai chiến dịch ‘Breathe Again Vietnam’kêu gọi các nhà đầu tư và các doanh nghiệp châu Âu  ủng hộ để mua các thiết bị y tế thiết yếu để hỗ trợ các bệnh viện và nhân viên y tế tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. 

Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết, đến nay chiến dịch đã kêu gọi được hơn 670.000 Euro và tặng nhiều thiết bị y tế với tổng trị giá 450.000 Euro cho các bệnh viện trên khắp mọi miền Việt Nam, và còn rất nhiều sự giúp đỡ từ các nơi đang tiếp tục đổ về. Tổng cộng, các thành viên EuroCham đã kêu gọi và quyên góp hơn 1,2 triệu Euro để hỗ trợ Việt Nam chống lại đại dịch COVID-19.  

Mặc dù cuộc sống đang trở lại bình thường nhưng cuộc chiến chống lại COVID-19 vẫn chưa đi đến hồi kết. Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong cuộc chiến gay go này.

3

Có thể thấy rõ những hành động thực tế khác. Cho dù vất vả chèo lái doanh nghiệp vượt qua đại dịch nhưng doanh nghiệp đã và đang đề cao trách nhiệm xã hội, cùng chung tay, chung sức với Chính phủ hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần cho các gia đình và cá nhân gặp khó khăn trên cả nước.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Chiến lược nguồn nhân lực, truyền thông và đối ngoại của AEON Việt Nam chia sẻ: Đặt lợi ích của khách hàng, nhân viên và cộng đồng lên trên lợi ích của doanh nghiệp đã trở thành tôn chỉ mục đích của AEON suốt 10 năm kể từ khi có mặt tại Việt Nam. Ngay cả trong thời điểm hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, thương hiệu bán lẻ đến từ Nhật Bản vẫn sẵn sàng nói “Không” với lợi nhuận ngắn hạn để kiên trì theo đuổi sứ mệnh của một nhà bán lẻ và trách nhiệm công dân doanh nghiệp.

Kể lại những gì mà Home Credit Việt Nam, Bà Dung Nguyễn Giám đốc Marketing của doanh nghiệp này đã nói: Tôi tự hào vì công ty đã rất nhanh chóng có những hoạt động hỗ trợ cộng đồng hiệu quả và kịp thời, đặc biệt trong giai đoạn Covid như hiện nay.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, Home Credit Việt Nam phát động chương trình Home Love, đóng góp 1 tỉ đồng cho Quỹ Vắc Xin Quốc gia, hỗ trợ hơn 30 nghìn phần cơm và nhu yếu phẩm dành tặng cho 10 bệnh viên dã chiến, khu cách ly, các mái ấm trẻ em cơ nhỡ, người già neo đơn cùng những hoàn cảnh khó khăn. Dịp tết Trung Thu năm nay, 300 phần quà đã được trao tận tay những trẻ em, gia đình trong khu phong tỏa, những y bác sĩ tuyến đầu chống dịch.

4

Mặc dù còn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do tác động của nhiều biện pháp phòng chống dịch và sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu, cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn rất tích cực hưởng ứng chủ trương của Chính phủ trong việc chuyển đổi hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng xanh hơn, khuyến khích các hành vi tiêu dùng bền vững vì một tương lai “xanh, sạch” hơn.

Tập đoàn Home Credit vừa công bố báo cáo đầu tiên về hoạt động Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG). Báo cáo này giới thiệu 6 giá trị cốt lõi trong định hướng ESG của Home Credit, cũng như đặc biệt tập trung vào một số hoạt động hỗ trợ liên quan đến đại dịch Covid-19 mà công ty đang mang đến cho khách hàng và cộng đồng trên toàn thế giới và Việt Nam.

Những nghĩa cử cao đẹp và hành động thiết thực của cộng đồng doanh nghiệp trong tình cảnh doanh nghiệp khó khăn, cả đất nước khó khăn chưa từng có đó  đã góp phần nâng cao niềm tin vào Chính phủ đồng lòng cùng nhân dân cả nước đẩy lùi dịch bệnh, khắc phục thách thức để tăng trưởng bền vững.

Cuộc sống đang dần trở lại trạng thái bình thường mới, sản xuất kinh doanh đang phục hồi nhanh chóng cho thấy rõ sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, không phân biệt doanh nghiệp Việt Nam hay doanh nghiệp nước ngoài, chung sức với Chính phủ trong việc cung cấp đầy đủ hàng hóa cho cộng đồng và hỗ trợ tuyến đầu chống dịch và phục hồi sản xuất kinh doanh.

Chứng kiến những nỗ lực của cả Chính phủ, người dân và doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, TS.Vũ Đình Ánh  nhận thấy cộng đồng doanh nghiệp đã cùng đồng cảm, chia sẻ và nỗ lực vượt khó với chiến lược gồm 3 ưu tiên chính, đó là: 1) Sự an toàn của nhân viên, 2) Bảo đảm tính liên tục trong kinh doanh và 3) Thực hiện các chương trình và hoạt động hỗ trợ cộng đồng phòng, chống đại dịch”.

Nhưng, dịch bệnh vẫn rất phức tạp với sự xuất hiện liên tục các biến chủng virus mới cho thấy khó khăn phía trước vẫn rất lớn và áp lực với doanh nghiệp cũng gia tăng để phục hồi sản xuất, lấy lại thị trường, đưa nền kinh tế phục hồi nhanh hơn và chung tay cùng Chính phủ, cùng cộng đồng kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Vị chuyên gia này đề nghị: Để giúp các doanh nghiệp và cả nền kinh tế, cả xã hội vượt qua ảnh hưởng của Covid 19 sẽ rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các gói hỗ trợ từ NSNN hoặc có nguồn gốc từ NSNN.  

Những câu chuyện những vấn đề đưa nêu lên tại cuộc tọa đàm này của Báo đầu tư  đã đem lại những thông điệp tích cực tới cộng đồng.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư hi vọng những năng lượng tích cực đó tiếp tục được nhân lên với nhiều hình thức, hành động khác nhau để chúng ta có thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống, vơi bớt nỗi lo do dịch bệnh mang lại.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư

Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư

“Từ những quan điểm, triết lý, tinh thần chia sẻ với nhau sẽ có thể nhân rộng ở nhiều loại hình khác để có thêm nhiều người được chia sẻ, giúp đỡ. Mong rằng những giá trị tốt đẹp đó sẽ được nhân lên trong nhiều hoàn cảnh”, Tổng biên tập Lê Trọng Minh bày tỏ.

Linh Đan

Bình luận

Nổi bật

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.

Tài chính khó khăn, NSH Petro dự kiến chào bán riêng lẻ nhằm thu về 1.300 tỷ đồng

Tài chính khó khăn, NSH Petro dự kiến chào bán riêng lẻ nhằm thu về 1.300 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 07:24

(CL&CS) - CTCP Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) sẽ chào bán riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu nhằm thu về 1.300 tỷ đồng để mua nguyên, vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.