Săn "đất vàng" Sài Gòn, cuộc chạy đua của các đại gia bất động sản

(NTD) - Trong cuộc chạy đua săn các vị trí đẹp ít ỏi còn sót lại tại khu vực trung tâm thành phố không chỉ có các “ông lớn” trong nước mà các nhà đầu tư nước ngoài cũng nhảy vào cạnh tranh không kém phần quyết liệt.

Thời gian gần đây, cuộc chiến tranh giành các khu “đất vàng” tại TP.HCM đang bất ngờ nóng lên hơn bao giờ hết. Mới đây, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng một đối tác khác trở thành chủ nhân của khu tứ giác có vị trí đắc địa tại TP.HCM là Nguyễn Huệ - Hồ Tùng Mậu - Huỳnh Thúc Kháng - Ngô Đức Kế. Khu đất có tổng diện tích khoảng 1,31 ha, dự kiến sẽ được chủ đầu tư triển khai xây dựng một khu phức hợp sang trọng.

Đất-vàng-1
Khu đất 3 mặt tiền đường Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học đã được UBND TP.HCM giao cho liên danh nhà đầu tư Hàn Quốc Jimiro phát triển dự án với số vốn lên đến 500 triệu USD.

Được biết, tháng 6/2016, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có văn bản xin chủ trương UBND TP.HCM về việc đầu tư dự án tại khu tứ giác trên để xây dựng một tòa nhà cao tối đa 40 tầng. Kế hoạch này đang được chính quyền thành phố xem xét. Ngoài ra, Vạn Thịnh Phát cũng đề xuất UBND TP.HCM cho tập đoàn này được tự bỏ kinh phí nghiên cứu lập báo cáo đề xuất đầu tư dự án Khu công viên Cảng du lịch Bạch Đằng từ nguồn vốn tự có. Trước đó, trung tâm thương mại Union Square cũng được tập đoàn này mua lại từ Vingroup. Mới đây, khách sạn Duxton cũng nằm trên con phố này được cho là đã thuộc quyền sở hữu của Vạn Thịnh Phát, thông qua thương vụ thâu tóm của một công ty có "họ hàng" với tập đoàn này.

Tập đoàn Novaland cũng không chịu đứng ngoài cuộc khi mua lại khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng, vốn là nhà kho của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Trong khi đó, mặc dù thắng thầu khu đất 23 Lê Duẩn rộng 3.000 m2 vốn là trụ sở của Công ty Xổ số kiến thiết TP.HCM rất được các chủ đầu tư trong và ngoài nước "nhòm ngó", nhưng Tân Hoàng Minh đã trả lại khu đất này cho TP.HCM. Và mới đây, “đại gia chống ngập” Tập đoàn Trung Nam đã xin UBND TP.HCM cho khai khác mảnh đất này trong hợp đồng BT giải quyết chống ngập do triều cường trị giá 10.000 tỷ đồng.

Không chỉ các đại gia Việt, các nhà đầu tư nước ngoài cũng nhảy vào và cạnh tranh không kém phần quyết liệt để săn cho bằng được các “vị trí vàng” còn sót lại tại khu vực trung tâm thành phố. Bằng chứng là Tập đoàn Mapletree của Singapore vừa mua lại tòa nhà Kumho Asiana Plaza từ liên doanh Hàn Quốc Kumho Industrial và Asiana Airlines với giá 215 triệu USD. Đây được xem là thương vụ đầu tư lớn nhất của Mapletree vào một bất động sản đã hoàn thành và đang kinh doanh tại Việt Nam.

Đất-vàng-2
Khu "tứ giác vàng" Nguyễn Huệ - Hồ Tùng Mậu - Huỳnh Thúc Kháng - Ngô Đức Kế có tổng diện tích khoảng 1,31 ha, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát sẽ xây khu phức hợp cao 40 tầng.

Trước đó, tháng 5/2016, UBND TP.HCM đã cho phép liên danh của nhà đầu tư Hàn Quốc Jimiro phát triển dự án tại khu đất 3 mặt tiền đường Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học. Liên danh này có kế hoạch đầu tư xây 3 khối cao ốc, gồm một khối cao ốc văn phòng 55 tầng, một khách sạn 5 sao 30 tầng và một trung tâm thương mại hạng A cao 10 tầng với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 500 triệu USD.

Những động thái mạnh dạn hơn của các nhà đầu tư nói trên là một dấu hiệu tích cực, phản ánh thị trường bất động sản Việt Nam đang phục hồi khá tốt, nhất là phân khúc văn phòng cao cấp, khách sạn đạt chuẩn quốc tế, cũng như ở phân khúc căn hộ hạng sang tại Việt Nam đang dần khởi sắc.

Hiện ngoài khu “tứ giác vàng” ở Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế - Hồ Tùng Mậu - Huỳnh Thúc Kháng được chỉ định giao cho Vạn Thịnh Phát, mới đây UBND TP.HCM còn liệt kê danh mục 7 dự án khác cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng trên địa bàn trong năm 2016. Trong đó có một số dự án có vị trí đắc địa mà các ông lớn bất động sản đang nhòm ngó. Xem ra cuộc đua tranh phần của các đại gia địa ốc sẽ tiếp tục nóng lên trong thời gian tới.

Theo một số chuyên gia, thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm gần đây tuy có những bước khởi sắc vẫn tăng trưởng kém bền vững với chu kỳ tăng và suy giảm ngày càng ngắn lại. Do đó, đối với các công trình mang tính biểu tượng và tạo bộ mặt cho thành phố với chi phí đầu tư lớn, nếu không tính toán kỹ có thể mang đến rủi ro cho các chủ đầu tư.

Sự kiện Tân Hoàng Minh trả lại đất vàng 23 Lê Duẩn cho thấy, không phải chủ đầu tư nào sở hữu đất vàng cũng có năng lực và tiềm lực tài chính đủ mạnh để triển khai dự án. Phải chăng đây là chiêu các chủ đầu tư sau khi thắng thầu đã tìm cách nhượng lại dự án cho người khác để kiếm lời? Điều này sẽ khiến tốc độ triển khai dự án bị ảnh hưởng đáng kể.

Tấn Lợi

NTD So 67 (264)_Page_20
 

 

Bình luận

Nổi bật

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Theo Bộ Xây dựng, qua số liệu tổng hợp cho thấy, lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý I/2024 có xu hướng tăng so với quý IV/2023.

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, trong năm 2024, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.