Sai phạm tại Samco: Ngán ngẩm điệp khúc rút kinh nghiệm!

(NTD) - Những tưởng với sự quyết liệt, minh bạch của người đứng đầu Samco, Chủ tịch HĐTV - Nguyễn Hồng Anh thì những cá nhân, đơn vị liên quan đến các sai phạm nghiêm trọng bị “nêu tên” trong kết luận thanh tra số 04 sẽ bị xử lý nghiêm. Nhưng không, điệp khúc… “rút kinh nghiệm sâu sắc” đã diễn ra. Điều này liệu có đủ thuyết phục?

Kiểm điểm hàng loạt…

Như Báo Người Tiêu Dùng đã thông tin, kết luận thanh tra toàn diện của Thanh tra TP.HCM đối với Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) nêu rõ hàng loạt sai phạm đã xảy ra tại đơn vị này. Trong đó đáng chú ý là sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH MTV Bến Xe Miền Đông (Bến xe Miền Đông) và Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé (Cảng Bến Nghé). Theo kết luận thanh tra, trách nhiệm đối với các sai phạm thuộc về HĐTV, Tổng giám đốc Tổng công ty và lãnh đạo các công ty thành viên.

Chủ tịch UBND TP.HCM, Nguyễn Thành Phong đã đồng ý cơ bản với kết luận nói trên. Đồng thời, đề nghị ông Nguyễn Hồng Anh - Chủ tịch HĐTV và ông Trần Quốc Toản - Tổng Giám đốc Samco tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan từng thời kỳ. Mới đây, Samco cũng đã có báo cáo kết quả thực hiện gửi UBND và Thanh tra TP.HCM.

thanh-tra-chi-ra-hang-loat-sai-pham-tai-samco-1549
Dư luận vẫn đang chờ kết quả xử lý sai phạm xảy ra tại Samco (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, Samco đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân theo kết luận thanh tra số 04 đối với 3 đơn vị gồm: Tổng công ty; Công ty TNHH MTV Bến Xe Miền Đông; Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé.

Đối với Tổng Công ty, các cá nhân, tập thể có trách nhiệm liên quan sai phạm gồm: HĐTV, Tổng Giám đốc, Ban kiểm soát, Hội đồng xử lý công nợ, Phòng tài chính kế toán và Giám đốc nhân sự. Còn đối với 2 Công ty Bến Xe Miền Đông và Cảng Bến Nghé, Tổng Giám đốc là người chịu trách nhiệm chính với các sai phạm liên quan.

Điệp khúc “rút kinh nghiệm sâu sắc”

Tưởng rằng, việc đưa hàng loạt cái tên từ Tổng công ty đến công ty thành viên ra để kiểm điểm đã thể hiện rõ trách nhiệm và sự quyết liệt của những người đứng đầu Samco. Thế nhưng, thực tế kết quả thực hiện xử lý sai phạm cho thấy đều hoàn toàn toàn ngược lại. Tất cả cá nhân, tổ chức bị kiểm điểm chỉ đơn giản lặp đi lặp lại điệp khúc nhận trách nhiệm và xin… “rút kinh nghiệm sâu sắc”, hoàn toàn không có gì mới. Báo cáo của Samco không cho thấy ai phải nhận hình thức kỷ luật dù nhỏ nhất.

Liên quan đến việc khắc phục sai phạm nêu trong kết luận thanh tra. Trao đổi với phóng viên báo Người Tiêu Dùng, ông Đào Hoàng Trọng - Giám đốc Marketing của Samco - cho biết phía Samco đã thực hiện các yêu cầu của kết luận thanh tra và đã báo cáo đầy đủ cho UBND TP.HCM, việc nào đang thực hiện, đã thực hiện và chờ ý kiến. Tuy nhiên, về cụ thể những tiến trình thực hiện kiểm điểm, khắc phục sửa chữa của từng cá nhân, tổ chức ra sao Samco vẫn chưa thể công bố.

Điều này cũng đi ngược lại hoàn toàn với cá tính quyết liệt, minh bạch mà ông Nguyễn Hồng Anh, ông Trần Quốc Toản đã thể hiện nhiều năm qua khi lần lượt đảm nhiệm vai trò những người đứng đầu Samco. Thậm chí, nó còn khiến dư luận phải ngán ngẩm bởi rút kinh nghiệm dường như đã trở thành văn hoá khi đối diện với sai phạm, nó thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự tận hiến kém cỏi của của cá nhân với tổ chức. Phải chăng, còn điều gì đắn đo khiến 2 nhân vật quyền lực này chưa thể mạnh tay xử lý sai phạm, hoàn thiện bộ máy để đưa Samco vươn lên tầm cao mới? - câu hỏi này chỉ người đứng đầu Samco mới có thể trả lời được.

Thế nhưng, trước khi có câu trả lời từ người đứng đầu Samco, dư luận đã râm ran rằng nghi vấn, có thể lý do khiến mọi thứ trở nên “đơn giản” bất thường là bởi Thanh tra TP.HCM đã nêu rõ, HĐTV và Tổng giám đốc của Tổng công ty cũng phải chịu trách nhiệm liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Samco. Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Anh và ông Trần Quốc Toản lại là 2 nhân vật đứng đầu tổ chức này. Chưa rõ 2 nhân vật này đã tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với vai trò những người đứng đầu ra sao?  Điều này, trong báo cáo gửi UBND TP.HCM vẫn chưa thể hiện rõ ràng.

Võ Nguyễn - Kim Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Vì sao hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang?

Vì sao hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang?

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 10:03

Chỉ tính riêng Hà Nội và TP.HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng để bảo trì, bảo dưỡng mỗi năm.

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.