Thứ hai, 19/04/2021, 13:14 PM

“Sách - Sứ mệnh phát triển văn hoá đọc”

(CL&CS)- Chào mừng Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam 21/4, Ngày sách và bản quyền thế giới 23/4, ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Ngày hội sách 2021 với chủ đề “Sách - Sứ mệnh phát triển văn hoá đọc”.

Đánh giá cao tầm quan trọng của sách và việc đọc sách, trong kỳ họp lần thứ 28 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại Paris năm 1995, Tổ chức Văn hóa, giáo dục, khoa học Liên hợp quốc (UNESCO) đã quyết định chọn ngày 23/4 hằng năm là “Ngày sách và bản quyền thế giới” nhằm tôn vinh văn hóa đọc, khuyến khích niềm yêu thích đọc sách, đồng thời tôn trọng bản quyền tác giả của mọi người dân.

Tại Việt Nam, ngày 21/11/2019, Luật Thư viện được Quốc hội thông qua đã quy định ngày 21/4 là Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam. Đây là một dấu mốc quan trọng thể hiện quyền được tiếp cận thông tin, tri thức và hưởng thụ các giá trị văn hóa của người dân, đồng thời khẳng định rõ vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách cũng như hình thành và phát triển thói quen đọc sách trong nhân dân, tạo sức lan tỏa phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần nâng cao dân trí, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Empty

Theo bà Kiều Thúy Nga, Thư viện Quốc gia Việt Nam cho biết: Sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông khiến văn hóa đọc hiện nay có sự khác biệt, đó là sự kết hợp giữa văn hóa đọc truyền thống với văn hóa nghe-nhìn, giữa đọc sách in với sách điện tử, tài nguyên số. “Vì vậy, việc phát triển văn hóa đọc ngày càng trở nên quan trọng và là vấn đề mang ý nghĩa chiến lược của mọi quốc gia trong thời đại công nghiệp 4.0”

Trong chuỗi Ngày hội Sách 2021 gồm: triển lãm Sách - Sứ mệnh phát triển văn hóa đọc, trưng bày, giới thiệu 800 cuốn sách theo 4 chủ đề: Sách - con đường tiếp cận tri thức; Sách - quà tặng nuôi dưỡng tâm hồn; Kỹ năng và phương pháp đọc sách; Khơi niềm đam mê đọc sách.

Thông qua các cuốn sách được trưng bày, triển lãm góp phần khẳng định sứ mệnh của sách chính là phương tiện, công cụ lưu giữ sự tiến bộ, văn minh và chặng đường lịch sử phát triển của con người, đồng thời là nguồn cung cấp tri thức bất tận, món quà dành tặng tâm hồn. Đọc sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận, tiếp thu tinh hoa tri thức của nhân loại, tạo tiền đề cho sự phát triển của mỗi cá nhân và toàn xã hội.

Empty

Đặc biệt, Tọa đàm “Thanh niên với văn hóa đọc” do Thư viện Quốc gia Việt Nam phối hợp với Vụ Thư Viện, Đoàn Thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức là diễn đàn thanh niên chia sẻ, trao đổi với các diễn giả, khách mời về xây dựng thói quen đọc sách, việc lan tỏa và phát triển văn hóa đọc trong thanh niên, góp phần hoàn thiện nhân cách toàn diện cho thế hệ trẻ.

Ngày hội sách 2021 tại Thư viện Quốc gia mở cửa miễn phí cho tất cả bạn đọc yêu sách, từ ngày 16 đến hết 21/4, tại Thư viện Quốc gia, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:59

(CL&CS) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ về việc triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm.

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mở đầu thư, GS.TS Nguyễn Văn Minh viết, đây sẽ là những lời dặn dò cuối cùng với các em sinh viên yêu quý trên cương vị là hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây cũng là dịp để thầy được tri ân các em.

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 15:14

(CL&CS) - Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa có quyết định ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng của các cơ sở giáo dục công lập cấp THPT trên địa bàn tỉnh.