Dữ liệu cũ
Thứ ba, 07/04/2015, 15:43 PM

Đọc sách – Nét văn hóa không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại

(NTD) - Đọc sách đang và sẽ trở thành một nét không thể thiếu trong lối sống hiện tại. Thói quen cổ điểm mà cũng rất văn minh này sẽ giúp chúng ta có thể tìm thấy chính mình trong cuộc sống hiện đại.

Hãy chân thành với sở thích và đọc những gì bạn muốn

Ảnh 2 - Đừng bao giờ chạy theo trào lưu rồi ép mìn
 

Càng sống lâu, người ta càng hiểu giá tị của tri thức. Càng giao tiếp nhiều, quan hệ rộng, bước lên những bậc thang mới trong xã hội, gười ta càng thấy cần phải làm đầy chính mình bằng nguồn kiến thức vô hạn. Và với mỗi chúng ta, cách làm đầy hiệu quả nhất chính là đọc sách. Nhưng đọc sách như thế nào để đạt hiệu quả lại là cả một câu hỏi lớn, bởi nếu như bạn quá gò bó, ép buộc mình trong việc đọc sách để lấp đầy tri thức thì vô hình chung bạn sẽ tự biến thói quen đọc sách của mình thành cực hình.

Thời gian gần đây, lướt qua các trang mạng xã hội cá nhân như Facebook, Twitter… của các bạn trẻ, ở phần giới thiệu về sở thích cá nhân, không nhiều lắm những người điền vào mục interest có liệt kê cụm từ “đọc sách”.  Với câu hỏi: “Bạn có thích đọc sách không?”, người hỏi thường nhận được cái gật đầu. Nhưng nên hỏi kỹ thêm một chút vì cái gật đầu ở đây không hẳn đồng nghĩa với đọc sách, mà phải hiểu khác đi, đó là đọc truyện, tập san, đọc thông tin trên các trang mạng hoặc đọc những dòng tâm sự trên Newfeed Facebook. Thế nhưng , khi dạo quanh các khu vực bán sách tại Hà Nội như khu Đinh Lễ (Hoàn Kiếm), khu đường Láng (Đống Đa)… Số lượng các bạn trẻ đến xem và mua sách lại khá đông đúc. Điều đó có nghĩa là các bạn trẻ vẫn rất quan tâm đến sách. Tuy vậy, ít ai chọn việc đọc sách là thú vui đặc biệt. Tai sao lại có sự thật tréo ngoe này? Đi tìm hiểu về điều này, chúng tôi nhận được đa số câu trả lời từ các bạn trẻ: “Để thích và có được thói quen gắn bó với sách  vở rõ ràng bạn phải biết cách đọc sách. Nội dung trong quyển sách này cực kỳ thú vị với người này, nhưng với người khác lại là một câu chuyện vô bổ. Vì thế, người thông minh với sách vở là người biết lựa chọn loại sách nào phù hợp với mình. Có bạn say mê thể loại truyện khoa học viễn tưởng, nhưng có bạn lại chỉ thích đọc sách danh nhân tiểu sử.”

Bạn Sơn Paris,  một cây viết trẻ đang khá được yêu thích cũng cho cho biết: Đọc sách cần được biến thành thói quen hàng ngày. Với nhiều bạn trẻ hiện nay, việc ngán đọc sách có hai nguyên nhân: quen sống vội nên thiếu kiên nhẫn khi phải ngồi đối diện với trang sách và sâu xa hợn, một phần là do họ không biết cách đọc.”

Thực tế, không ai áp đặt được ai. Càng chẳng nên định hướng cho người khác hay chính mình một cách máy móc. Đừng bao giờ chạy theo trào lưu rồi ép mình phải đọc loại sách này, sách kia để thể hiện sự hiểu biết, hay đẳng cấp. Hãy chân thành với sở thích, đọc thứ mình muốn đọc. Bởi trong tâm lý sâu xa, người ta luôn tìm đến những thứ khiến người ta được “làm đầy”.

Sách – Người bạn thông minh trong cuộc sống hiện đại

Ảnh 1 - Sách giống như một người bạn thông minh vớ
 

Khi được hỏi về thú vui giải trí ưa thích nhất, các nghệ sỹ gạo cội trong làng giải trí Việt như Mỹ Linh, Trọng Tấn, Minh Thu… đều nhắc đến sách. Ở đây,đọc sách không đơn thuần là một thói quen, niềm vui hay để hỗ trợ chuyên môn nghề nghiệp. Với những người thông minh, từng trài sách luôn giống như một người bạn đồng hành đáng tin cậy cất giấu trong nó những kho tàng có thể khai thác suốt đời. Bên cạnh vai trò giải trí, sách khiến người ta sâu sắc hơn, mở ra những góc khác biệt khi nhìn nhận con người và cuộc sống.

Chia sẻ về thói quen đọc sách của mình, chị Vân Anh – một nữ doanh nhân thành đạt cho biết: “ Nhiều bạn trẻ thường giữ con mắt thực dụng khi nhìn đến sách vở. Sách được xem như một công cụ, phải mang lại lợi ích thiết thực , đáp ứng được từng mục tiêu cụ thể đề ra, họ mới chịu đọc. Nhưng những gì mà sách đem đến cho mỗi người rộng và sâu hơn thế nhiều. Với tôi, đọc sách khiến tôi hiểu cuộc sống, hiểu chính mình trước đã rồi sau đó mới hiểu thêm về những con người xung quanh. Qua mỗi tác phẩm, mỗi trang sách, tôi cảm thấy mình như được thấu hiểu bởi một người bạn. Những khi gặp thất bại, gặp chuyện buồn, tôi luôn chuyển hướng đầu óc bằng việc đi nhà sách, lựa chọn những quyển sách mới hấp dẫn. Sách vở khiến mình nhìn mọi việc bình tĩnh, sáng suốt. Chưa kể những quyển sách hay luôn mang trong nó khả năng chia sẻ cảm xúc và góp phần làm tươi mới đầu óc.”

Không quá ồn ào, phô trương như mạng xã hội Facebook, Twitter . Cũng chẳng nhan sắc rực rỡ như những cô gái, chàng trai trẻ trung ngày ngày hòa mình vào phố phường nhộn nhịp. Nhưng khi cần, người bạn này có thể giúp vực dậy tinh thần bạn, cho bạn lời khuyên hữu ích. Sách giống như một người bạn thông minh với mỗi người trong cuộc sống trong nhịp sống hối hả hiện tại. Thói quen đọc sách sẽ giúp chúng ta có thể nhìn thấy một khát vọng chính đáng : Chăm chút hình thức bề ngoài chưa đủ, có đời sống tinh thần phong phú và tinh tế chính là một sức mạnh khác của con người hiện đại. Nhờ đó, nếu chẳng may gặp thất bại trong cuộc đời, chúng ta cũng ít bị gục ngã hơn.

Đỗ Thùy

Độc giả có thể tìm hiểu thêm thông tin về Văn hóa - Đời sống tại đây.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.