Dữ liệu cũ
Thứ hai, 02/11/2015, 14:00 PM

Rước họa vào thân vì ham dùng thuốc tẩy nốt ruồi giá rẻ

(NTD) - Nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng tăng cao, thế nhưng không phải ai cũng có tiền để đầu tư vào nhan sắc. Thay vì sử dụng mỹ phẩm có chất lượng, uy tín, nhiều người lại sử dụng những loại mỹ phẩm “giá rẻ bất ngờ” chỉ vì mong vừa đẹp lên, lại không tốn tiền.

 Tẩy nốt ruồi là một trong những phương pháp làm đẹp phổ biến. Bởi những mặc cảm khi nốt ruồi mọc “vô duyên” trên mặt mà nhiều người tìm đến những phương pháp thẩm mỹ vừa nhanh chóng lại không tốn kém để xóa đi. Thuốc tẩy nốt ruồi giá rẻ là một trong những sự lựa chọn đó, mặc những cảnh báo nguy hiểm đã được phổ biến trên các phương tiện truyền thông.

Thuốc tẩy… giá cực rẻ

Không khó để tìm mua những lọ thuốc tẩy nốt ruồi tại các cửa hàng mỹ phẩm, nhưng điều đáng nói là giá của chúng lại cực kì rẻ, chỉ dao động từ 10.000 – 15.000 đồng/1 lọ. Tại cửa hàng mỹ phẩm lớn, khá nổi tiếng trên đường Xuân Thủy – Cầu Giấy, khi PV tìm mua thuốc tẩy nốt ruồi, rất nhanh chóng, người bán đưa ra một lọ nhỏ: “Nhà chị chỉ có mỗi loại này thôi, mà bây giờ người làm hàng cũng chỉ dùng loại này để tẩy cho khách nên em cứ yên tâm”. Lọ thuốc tẩy nốt ruồi mà người bán đưa cho PV có màu trắng đục, bề ngoài giống lọ thuốc nhỏ mắt, nhưng không hề có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Chỉ có một mảnh giấy nhỏ ghi giá bán được dán kĩ vào. PV thắc mắc về điều này, và tỏ vẻ sợ hãi nếu dùng mà không có hướng dẫn sử dụng, người bán giải thích một cách bâng quơ: “Em cứ đưa cho mấy cửa hàng làm tóc, gội đầu ấy, người ta biết cách sử dụng. Còn thuốc này là bọn chị nhập từ những cửa hàng lớn, có uy tín nên em không phải lo. Cứ về tẩy đi, không ảnh hưởng gì đâu”.

Thu-c_t-y_n-t_ru-i_giá_r-_mà_PV_mua_---c[1]
                                               Thuốc tẩy nốt ruồi giá chỉ 10 nghìn đồng.

Đồng ý mua lọ thuốc tẩy nốt ruồi với giá chỉ 10.000 đồng, PV tỏ ý còn rất lăn tăn về sản phẩm thì nhận được sự hờ hững đến lạnh nhạt của người bán hàng, khác hẳn với lúc vừa bước vào. Tiếp tục đi tìm hiểu về lọ thuốc này, PV tiếp cận một cửa hàng gội đầu nằm trong ngõ ngách của đường Xuân Thủy.

Khi PV đề cập tới việc tẩy nốt ruồi, người chủ quán tỏ ra rất hồ hởi. Anh cho biết: “Tẩy nốt ruồi con con thì dùng thuốc tẩy là chuẩn rồi. Anh sẽ cậy nốt ruồi này ra, sau đó bôi thuốc vào, chờ cho thuốc khô sau vài ngày thì tróc ra, chỉ cần bôi thuốc liền sẹo vào nữa là ổn em ạ. Tuy hơi lách cách nhưng đỡ tốn tiền. Giờ vào viện tẩy bằng laser thì cũng phiền hà thủ tục lắm”. Thấy PV tỏ vẻ đồng tình, anh tiếp lời: “Yên tâm, nhà anh đã nhiều người tẩy rồi, không sao cả nên em đừng sợ sẽ có sẹo.” PV thắc mắc về loại thuốc tẩy nốt ruồi mà người chủ cửa hàng dùng để tẩy cho khách, và hỏi thêm liệu đó có phải là loại thuốc mà PV đã mua được ở cửa hàng mỹ phẩm hay không thì thật bất ngờ, chúng đều cùng một loại.

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp tẩy nốt ruồi bằng thuốc giá rẻ rồi phải chịu những di chứng tồi tệ trên khuôn mặt và phải mất rất nhiều thời gian mới hồi phục lại.

Thẩm mỹ viện thuộc Bệnh viện Bộ Nông Nghiệp đã từng tiếp nhận rất nhiều ca bệnh chỉ vì tin dùng thuốc tẩy nốt ruồi giá rẻ được bán đầy rẫy ngoài thị trường.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Thu (30 tuổi- Đống Đa, Hà Nội) luôn mặc cảm vì nốt ruồi trên mặt mình. Sau khi nghe bạn bè mách bảo, chị đã ra hiệu cắt tóc gần nhà, châm thuốc tẩy nốt ruồi. Sau 3 ngày vết châm phồng rộp nước, vỡ ra và để lại vết loét, kèm theo triệu chứng sốt cao. Thấy lo lắng cho tình trạng của mình, chị đã vào viện để khám. Chị được kê đơn thuốc kháng sinh điều trị trong vòng 1 tuần để vết loét lành lại. Nhưng đáng tiếc sau khi lành lặn, nốt ruồi biến mất, thay vào đó là một vết sẹo to gấp đôi nốt ruồi. Lúc này việc điều trị vết sẹo càng khó khăn và tốn kém hơn rất nhiều.

Rước họa vào thân

Trên một diễn dàn phụ nữ, khi hỏi về thuốc tẩy nốt ruồi giá rẻ, rất nhiều cảnh báo đã được đưa ra từ những người đã có kinh nghiệm: “Em gái tớ có một nốt ruồi bé tí như đầu tăm trên má, dùng thuốc tẩy nốt ruồi rồi tự về tẩy ở nhà, giờ đã hai năm rồi mà vẫn còn nguyên cái sẹo lõm, nhìn rõ hơn cả cái nốt ruồi trước kia”. Đồng tình với hệ lụy khi sử dụng sản phẩm này, hầu hết tất cả cảnh báo đều nói về tác hại khi sử dụng loại thuốc tẩy đó sẽ để lại sẹo lõm, thậm chí sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe nếu sử dụng không đúng cách.

Thực tế, nhiều người đi tẩy nốt ruồi chỉ vì chạy theo trào lưu, sính phong thủy và tâm linh. Thế nhưng họ đâu biết được những hệ lụy sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của mình nếu tẩy nốt ruồi sai cách. Nốt ruồi là nơi tập trung các tế bào hắc tố thành từng đám ở thượng bì hoặc trung bì của da. Thông thường các tế báo hắc tố nằm xem kẽ, rải rác giữa các tế bào đáy và có vai trò trò sản xuất melanin tạo ra màu sắc của da. Vì vậy khi tẩy nốt ruồi cần lưu ý đến nốt ruồi lành tính hay ác tính. Khi một nốt ruồi đã trở thành ác tính, thường có những dấu hiệu to lên rất nhanh, dần chuyển sang màu sẫm, ngứa.

Bác sĩ thẩm mỹ Cao Xuân Ngọc – Bệnh viện bộ Nông Nghiệp cho biết: “Bản chất của thuốc này là acid loãng, khi dùng để tẩy nốt ruồi, nó còn ảnh hưởng rất lớn tới vùng da xung quanh. Nếu chăm sóc không tốt cũng như kỹ thuật chấm nồng độ acid không đúng có thể gây nhiễm khuẩn, để lại sẹo lõm sau này. Ngoài ra có những nốt ruồi có nguy cơ ung thư da, khi chấm vào để tẩy có thể sẽ gây đột biến các tế bào dẫn đến ung thư da”.

Bác sỹ Cao Xuân Ngọc Thẩm mỹ viện Diva, bệnh viện
                                  Bác sỹ Cao Xuân Ngọc Thẩm mỹ viện Diva

Có những sản phẩm là mỹ phẩm làm đẹp giá rẻ được pha một lượng acid loãng với một tỉ lệ nhất định. Loại acid này khi bôi sẽ làm bào mòn lớp biểu bì bên ngoài, gây ảo giác trắng da, mịn da hoặc làm mờ nốt ruồi nhỏ. Đối với thuốc tẩy nốt ruồi cũng có cùng cơ chế tương tự. Để cảnh báo người dùng cần thận trọng trước những mỹ phẩm giá rẻ này, bác sỹ Ngọc đưa ra lời khuyên: “Tốt nhất nên đến những cơ sở y tế để kiểm tra, chuẩn đoán xem các nốt sẫm màu trên da là nốt gì bởi không phải tất cả đều là nốt ruồi. Nốt nào có nguy cơ để lại sẹo, nốt nào không để có những biện pháp thích hợp. Đặc biệt không nên điều trị tại da hoặc tự ý sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ để tẩy, sẽ gây nguy hại đến sức khỏe .

TS Trần Văn Tiến, phó giám đốc Bệnh viện Da liễu T.Ư, cho biết hầu hết nốt ruồi trên cơ thể là lành tính, không gây hại, nhưng cũng có những nốt ruồi là u hắc tố ác tính (hay còn gọi là ung thư hắc tố). Khi các u hắc tố này bị tác động bằng các biện pháp tẩy nốt ruồi như dùng thuốc, đốt điện, tẩy laser thì sẽ kích thích các tế bào ung thư phát triển nhanh, xâm lấn và di căn đến nhiều bộ phận khác trên cơ thể.

 

                                                                                                                                         Nguyệt Thư

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.