Dữ liệu cũ
Thứ năm, 14/05/2015, 07:22 AM

Rộng cửa cho hàng hóa Việt vào Hàn Quốc

(NTD) – Với việc thông qua VKFTA, cơ hội hàng hóa Việt vào Hàn Quốc đang rộng mở. Doanh nghiệp Việt cần phải làm gì để tận dụng lợi thế này?

Bộ Công Thương đã công bố mức tăng trưởng khá thần kỳ ở nhiều nhóm hàng xuất khẩu giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Cụ thể, 2 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hàn Quốc đạt mức tăng trưởng trên 13% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,09 tỷ USD.

Trong đó, nhiều nhóm hàng có kim ngạch tăng trưởng trên 100% như: Chất dẻo nguyên liệu (tăng 426,5%), quặng và khoáng sản khác (tăng 331%), máy vi tính, điện tử (tăng 133,29%), rau qủa (tăng 110%), nguyên phụ liệu dệt may da giày (tăng 109,52%). Dệt may là nhóm hàng có giá trị xuất khẩu nhiều nhất,chiếm 29,57% trong tổng kim ngạch, đạt 321,66 triệu USD, đạt mức tăng trưởng 15,66% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Trần Thị Nghĩa, Giám đốc Pháp lý – Quan hệ truyền thông của Lotte Việt Nam cho biết giá trị hàng hóa Việt Nam được Lotte thu mua tại triển lãm năm nay để đưa sang Hàn Quốc tăng gấp 4 lần so với năm ngoái (năm ngoái Lotte Mart mua 101 sản phẩm với giá trị 250.000 đô la Mỹ). Hiện tại Lotte đang có 10 siêu thị tại Việt Nam với tỷ lệ hàng sản xuất tại Việt Nam chiếm đến 95%, 5% còn lại là hàng hóa của Hàn Quốc.

“Xu hướng sắp tới của Lotte là đưa hàng Việt Nam xuất sang các nước Hàn Quốc, Indonesia, Trung Quốc vì ở đó đã sẵn có hệ thống siêu thị Lotte Mart, đặc biệt là các hàng hóa đặc biệt tại Việt Nam, ở Hàn Quốc người ta ưa chuộng hàng nông sản, hàng mây tre nứa của Việt Nam. Lotte Mart cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nông dân Việt Nam bán hàng vào hệ thống Lotte Mart”, bà Nghĩa nói.

66

Rộng cửa cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường Hàn Quốc

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng chính thức trở thành "quán quân" - nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, vượt qua "gã khổng lồ" Nhật Bản. Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc là quán quân đầu tư FDI vào Việt Nam với vốn đầu tư lên tới trên 38 tỷ USD, 4.279 dự án.

Với việc VKFTA vừa được kí kết, kéo theo đó là hàng nghìn dòng thuế sẽ được miễn giảm. Đây là cơ hội lớn cho hàng Việt Nam xâm nhập vào thị trường Hàn Quốc, với 95,4% dòng thuế nhập khẩu được giảm, cao hơn so với mức 89,2% của Việt Nam dành cho Hàn Quốc Hơn nữa, rất nhiều các mặt hàng trong danh mục giảm thuế thuộc các mặt hàng xuất khẩu chủ lực mà Việt Nam có thế mạnh: tôm, cua, cá, hoa quả nhiệt đới, và hàng công nghiệp như dệt may, đồ gỗ, sản phẩm cơ khí...

Có thể nói, cơ hội đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu nằm trong tay các doanh nghiệp Việt. Việt Nam là đối tác FTA đầu tiên được Hàn Quốc mở cửa thị trường đối với những sản phẩm hết sức nhạy cảm trong nước như tỏi, gừng, mật ong, khoai lang... (thuế suất những mặt hàng này rất cao từ 241-420% do đặc biệt nhạy cảm với Hàn Quốc).

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.