Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 02/04/2024, 10:35 AM

Rộn ràng ‘Sắc màu văn hoá các dân tộc’ tại Làng Văn hóa

(CL&CS) - "Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam" là chủ đề các hoạt động diễn ra trong tháng 4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Theo Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam” là hoạt động hưởng ứng tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4), với các hoạt động hàng ngày, cuối tuần sôi động, hấp dẫn.

Chương trình giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ lễ.

1

Chợ vùng cao là hoạt động điểm nhấn trong tháng 4 “Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam". Ảnh: LVH

Điểm nhấn của “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam” sẽ là “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”. Vào ngày nghỉ lễ 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 sẽ có các hoạt động văn hóa với chủ đề “Ngày hội non sông thống nhất”. Trong đó sẽ tái hiện chợ phiên vùng cao với chủ đề “Sắc màu phiên chợ non nước Cao Bằng”.

Tại đây, không gian chợ là sự kết hợp giữa không gian hội xuống chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, không gian ẩm thực, sản vật với sắc màu của các dân tộc Lô Lô, Mông, Tày, Nùng, Dao của tỉnh Cao Bằng.

Trung tâm của chợ vùng cao là các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản vật địa phương: Rau củ quả (rau cải, măng khô, măng tươi, su su), các loại gia vị đặc trưng, các món ăn đặc trưng của dân tộc Mông (thắng cố, rượu ngô, xôi nếp màu, gà nướng, thịt lợn, cơm lam, cá nướng...), giới thiệu văn hóa - du lịch của tỉnh Cao Bằng (trưng bày triển lãm ảnh, sách, tờ rơi quảng bá du lịch…)

Đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong dịp này, du khách sẽ được trải nghiệm không gian chợ, thưởng thức chương trình dân ca dân vũ “Sắc màu chợ phiên” và trò chơi dân gian.

Đồng thời được nghe giới thiệu nghệ thuật khèn Mông của đồng bào dân tộc Mông và trình diễn nghề thủ công truyền thống của các dân tộc tỉnh Cao Bằng như: Nghề thủ công truyền thống in sáp ong của dân tộc Dao Tiền; nghề làm hương của dân tộc Nùng cũng như tái hiện lễ hội cầu mưa dân tộc Lô Lô.

2

“Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam” còn được thể hiện đậm nét thông qua các hoạt động trong dịp cuối tuần. Ảnh: LVH

“Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam” còn được thể hiện đậm nét thông qua các hoạt động trong dịp cuối tuần với chương trình dân ca dân vũ “Rực rỡ sắc màu tự hào con cháu Rồng Tiên” của đồng bào các dân tộc đang hoạt động hàng ngày; đồng bào dân tộc Mường đến từ tỉnh Hòa Bình tổ chức tái hiện tục làm vía đặc sắc của dân tộc mình; đồng bào dân tộc Khmer đến từ tỉnh Sóc Trăng tổ chức tái hiện Tết Chôl Chnăm Thmây tại không gian chùa Khmer và chương trình giao lưu ca nhạc “ Hoa của núi” của đồng bào các dân tộc phía Bắc và “Tình ca Tây Nguyên” của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tại Làng.

Bên cạnh đó là các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch homestay, trải nghiệm ẩm thực, trò chơi dân gian... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Chiêm ngưỡng quảng trường trăm tỷ rộng hơn 7.000m2 toạ lạc trên bãi biển, từng đạt hai giải thưởng quốc tế của Việt Nam

Chiêm ngưỡng quảng trường trăm tỷ rộng hơn 7.000m2 toạ lạc trên bãi biển, từng đạt hai giải thưởng quốc tế của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 10:24

Quảng trường này nhận được đánh giá cao từ Hội đồng Giải Cảnh quan Đô thị châu Á nhờ không gian giúp gắn kết cộng đồng, thiết kế thích ứng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Giải 'Oscar du lịch' thế giới gọi tên Việt Nam, những điểm đến nào được đề cử?

Giải 'Oscar du lịch' thế giới gọi tên Việt Nam, những điểm đến nào được đề cử?

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 07:37

Trước đó, năm 2023, du lịch Việt Nam vinh dự được gọi tên ở 45 hạng mục giải thưởng hàng đầu châu Á.

Xuất hiện một điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL nhiều hang sâu, động lớn, cách TP. HCM chỉ 200km, là ngọn đồi thép '2 triệu đô la' độc nhất VN

Xuất hiện một điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL nhiều hang sâu, động lớn, cách TP. HCM chỉ 200km, là ngọn đồi thép '2 triệu đô la' độc nhất VN

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 22:01

Mới đây, ngọn đồi này đã được Hiệp hội du lịch ĐBSCL công nhận điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL năm 2024.