Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 07/04/2024, 19:54 PM

Rau xanh nổi tiếng giàu sắt không kém gì thịt bò, là 'thuốc' bổ máu kiêm hạ đường huyết hiệu quả: Chỉ khoảng 50.000/kg, dễ tìm mua ngoài chợ

Đây là loại thực phẩm được nhiều gia đình tiêu thụ, dù giá không hề đắt nhưng lại là "vựa chất dinh dưỡng" cho cơ thể người.

Bông cải xanh (hay còn gọi là súp lơ) là một trong những thực phẩm được bán rất nhiều người chợ. Đây cũng là loại rau được nhiều gia đình ưa chuộng, mua về và chế biến thành nhiều món khác nhau vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. Tại các khu chợ và siêu thị lớn nhỏ, giá của bông cải xanh không quá cao, chỉ khoảng 50.000 đồng/kg nên rất dễ mua.

Là loại rau được bán đầy ngoài chợ, giá cả phải chăng nhưng bông cải xanh lại mang đến vô vàn lợi ích cho sức khỏe con người. Loài rau này có chứa 90% nước, 7% carbohydrates và 3% còn lại chính là protein. Chúng có hàm lượng lớn các loại vitamin như A, K, C, B9... cùng hàng loạt khoáng chất cần thiết cho cơ thể như kali, phốt pho...

bong-cai-xanh-chua-nhieu-chat-chong-oxy-hoa-1024x576

Bông cải xanh có vị ngọt tự nhiên, dễ chế biến, dễ ăn nên nhiều người ưa chuộng.

Có lẽ nhờ đó mà bông cải xanh được coi là "thần dược" tự nhiên với sức khỏe con người. Khi chúng ta tiêu thụ 1 lượng bông cải xanh điều độ và khoa học, sức khỏe của ta sẽ được cải thiện tự nhiên. Đây cũng là thực phẩm có thể ngăn ngừa việc mắc những căn bệnh nguy hiểm, bảo vệ chúng ta khỏe mạnh, giàu năng lượng.

1. Ngăn ngừa thiếu máu

Bông cải xanh là thực phẩm giàu chất sắt không kém gì thịt bò. Trong khi đó, chất sắt lại là nguyên tố vi lượng cần thiết trong quá trình tạo máu của cơ thể. Bởi vậy, bông cải xanh là loại rau có tác dụng cung cấp chất sắt dồi dào, giúp bổ máu và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Theo các nghiên cứu, trong 100g súp lơ chứa khoảng 2,7mg sắt nên cải thiện chất lượng máu trong cơ thể. Vì thế, đây là thực phẩm bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. 

2. Ổn định đường huyết

Đối với bệnh nhân bị tiểu đường, ổn định đường huyết là yếu tố quan trọng để họ giữ sức khỏe tốt. Với những người bình thường, chúng ta cũng cần kiểm soát lượng đường huyết để không gặp vấn đề gì bất thường về sức khỏe.

Bông cải xanh là loại rau có công dụng đặc biệt này. Đây là loại thực phẩm lý tưởng đối với những bệnh nhân đang đối mặt với bệnh tiểu đường vì chúng có chỉ số đường huyết thấp. Nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ chỉ ra rằng, thực phẩm này có thể giảm đáng kể lượng đường trong máu của các bệnh nhân mắc đái tháo đường type II. Theo nhiều nghiên cứu khác, bông cải xanh còn có chứa nhiều vitamin, khoáng chất có khả năng cân bằng lượng đường trong máu. Điển hình chúng ta có thể kể tới crom hay sulforaphane có khả năng tăng độ nhạy insulin, giữ đường huyết ở mức an toàn. 

6-cong-dung-tuyet-voi-cua-bong-cai-xanh-va-6-luu-y-de-che-bien-dung-cach-5

Đây là thực phẩm người tiểu đường có thể sử dụng vì chỉ số đường huyết thấp.

Không chỉ vậy, ăn bông cải xanh còn làm giảm nguy cơ thừa cân, béo phì. Từ đó, chúng bảo vệ con người khỏi nguy cơ mắc tiểu đường vì béo phì cũng là tác nhân quan trọng gây nên tiểu đường.

3. Bảo vệ trái tim

Tác dụng nổi bật khác của bông cải xanh chính là bảo vệ trái tim luôn khỏe mạnh. Trong loại thực phẩm này, hàm lượng vitamin, omega-3, các chất chống oxy hóa lớn giúp bảo vệ tim mạch, tránh tình trạng mạch máu, động mạch bị xơ vữa và mắc nhiều bệnh lý khác nhau.

Theo 1 số nghiên cứu, bông cải xanh còn góp phần làm giảm mức cholesterol xấu, đồng thời tăng cholesterol tốt.

4. Cải thiện hệ tiêu hóa

Chất xơ là thứ dồi dào trong bông cải xanh. Nhờ đó, chúng ngăn ngừa tình trạng khó tiêu, táo bón, mang lại hệ tiêu hóa ổn định và khỏe mạnh. Không chỉ vậy, chất xơ trong thực phẩm này còn cung cấp lợi khuẩn, tránh tình trạng viêm ruột, đảm bảo sức khỏe tổng thể của con người.

5. Ngừa các bệnh ung thư

Trong bông cải xanh có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là sulforaphane. Đây là chất có thể ngăn chặn, làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư. Khi chúng ta bổ sung bông cải xanh vào khẩu phần ăn, các căn bệnh ác tính như ung thư vú, tuyến tiền liệt, dạ dày... sẽ được hạn chế.

Tuy nhiên, chúng ta không nên thần thánh hóa tác dụng của loại rau này mà vẫn cần duy trì lối sống khoa học, lành mạnh, đảm bảo sức khỏe của bản thân.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Chi 1,5 tỷ USD để xây dựng bể lọc ngầm khổng lồ, biến dòng sông ô nhiễm thành địa điểm tổ chức môn thi bơi Olympic

Chi 1,5 tỷ USD để xây dựng bể lọc ngầm khổng lồ, biến dòng sông ô nhiễm thành địa điểm tổ chức môn thi bơi Olympic

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 16:10

Theo đó, thể tích của bể ngầm khổng lồ này gấp đến 20 lần so với một bể bơi tiêu chuẩn Olympic.

Sân bay thương mại cao nhất thế giới nằm ở độ cao hơn 4.400m, chỉ cách ‘vùng đất tinh khiết cuối cùng trên hành tinh xanh’ 130km

Sân bay thương mại cao nhất thế giới nằm ở độ cao hơn 4.400m, chỉ cách ‘vùng đất tinh khiết cuối cùng trên hành tinh xanh’ 130km

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 16:10

Nhờ vào độ cao lớn, sân bay này sở hữu cảnh quan và bầu trời trong xanh tuyệt đẹp.

Người Anh hùng đào đường hầm trên đồi A1, góp phần làm nên kỳ tích vận chuyển các khối bộc phá gần 1 tấn trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Người Anh hùng đào đường hầm trên đồi A1, góp phần làm nên kỳ tích vận chuyển các khối bộc phá gần 1 tấn trong chiến dịch Điện Biên Phủ

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 12:48

Khối bộc phá 960kg trên đồi A1 à một minh chứng rõ ràng cho sự can đảm, tinh thần hy sinh của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ vĩ đại.