Dữ liệu cũ
Thứ ba, 13/01/2015, 12:31 PM

Rau xanh đội giá sau đợt rét đậm tại Hà Nội

(NTD) - Thời tiết rét đậm, rét hại cộng thêm mưa to trong những ngày qua đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung của các loại rau xanh. Giá nhiều loại rau, củ tại các chợ đầu mốii tăng chủ yếu từ 15 - 20% .

Giá các loại rau xanh ở các chợ đầu mối và các chợ truyền thống như rau muống, cần nước, cải thảo, các loại cải bắp, cải ngọt, hành hoa và rau gia vị có xu hướng tăng từ 1.000-8.000 đồng so với hồi đầu tháng. Tại chợ đầu mối Long Biên, giá rau xanh đã tăng thêm khoảng 10- 15% so với trước. Trong đó, giá cà chua tăng mạnh nhất, từ 16.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg; xu hào từ 2000,3000 đồng/củ tăng lên 7.000 đồng/củ, khoai tây từ 15.000 đồng/kg lên 18.000 đồng/kg, súp lơ từ 8.000 đồng/lơ xanh, 10.000 đồng lơ trắng đã tăng lên 2000- 3000 đồng/búp, rau muống 8.000 đồng/bó; cải thảo có giá 17-18.000 đồng/kg, rau mồng tơi 6.000 đồng/bó... tăng so với trước khoảng 20%.

rau dat

Giá rau củ tăng trong đợt rét đậm rét hại vừa qua, phổ biến tăng khoảng 20%

Tại chợ Gia Lâm, giá su hào trước chỉ từ 3.000-3.500 đồng/củ nay tăng gấp đôi lên thành 6.000-7.000/củ; khoai tây tăng giá từ 15.000 đồng/kg lên 18.000 đồng/kg; cà chua tăng hơn 10.000 đồng/kg từ 15.000 đồng/kg lên 26.000 đồng/kg….

Cùng với đó, các loại rau được giới thiệu là rau sạch cũng có mức tăng giá tương tự. Theo chị Nguyễn Thị Loan, chủ một sạp bán rau tại chợ Gia Lâm cho biết, sở dĩ giá rau tăng mạnh trong những ngày này là do thời tiết rét đậm rét hại kèm theo mưa to khiến rau sinh trưởng phát triển chậm.

rau re

Giá rau xanh và các loại rau củ tăng do rét đậm kéo dài kèm mưa lớn trong những ngày vừa qua. Ảnh minh họa

“Rau phát triển chậm khiến nguồn cung từ các các vùng ngoại thành vào hạn chế. Giá rau gốc tăng, cộng thêm chi phí vận chuyển buộc người bán chúng tôi phải bán với giá cao hơn thường ngày thì mới có lãi”, chị Loan cho hay.

Nguyên nhân giá rau củ tăng mạnh trong những ngày mưa rét vừa qua, theo các tiểu thương là do thời tiết không thuận lợi khiến cho nguồn cung rau củ không ổn định, thu hoạch, vận chuyển cũng khó khăn..

Chị Hường, bán rau tại chợ đầu mối Long Biên cho biết: nếu thời tiết cứ rét đậm, rét hại kéo dài như vừa rồi, chắc chắn giá rau sẽ còn đội cao hơn. Theo chị, rét đậm và mưa kéo dài không chỉ khiến rau trồng tại ruộng khó phát triển, mà còn gây trở ngại cho việc vận chuyển các loại rau nhập từ Trung Quốc và các tỉnh phía Bắc về thủ đô. Chị tiết lộ, chỉ mới rét đậm mấy ngày, chợ đã có dấu hiệu khan hàng so với trước. Xe hàng chở về bán tại chợ đầu mối đã thiếu đi một vài loại rau như cải bắp loại nhỏ, cải làn…

Giá rau tăng cao nhưng lượng tiêu thụ, theo các hộ kinh doanh vẫn không giảm, thậm chí một số loại rau như rau muống trái mùa, su hào còn trong tình trạng "cháy hàng". Bên cạnh đó, giá nhiều loại thực phẩm tươi sống cũng tăng mạnh.

Nhiều người tiêu dùng cũng lường trước được việc cứ mưa rét là giá thực phẩm ở Hà Nội lại tăng nên chỉ còn cách thắt chặt chi tiêu để tiết kiệm chi phí.

“Mới sáng đi chợ đã thấy mặt hàng nào cũng tăng vài giá so với vài ngày trước. Khách mua hàng chưa kịp thắc mắc thì chủ hàng đã kêu rau tăng giá bán được ít lãi. Người tiêu dùng như chúng tôi chỉ còn biết móc hầu bao ra trả chứ còn biết làm sao”, chị Hằng, một người tiêu dùng tại chợ Hôm tặc lưỡi nói.

Tuy nhiên, các tiểu thương cũng nhận định, nếu tình hình thời tiết ấm dần lên thì giá cả các mặt hàng sẽ sớm ổn định trở lại khi cung cầu ổn định.

Mọi thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Hương Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.