Dữ liệu cũ
Thứ tư, 13/04/2016, 11:01 AM

Quý I/2016, công tác phòng cháy chữa cháy đã chuyển biến tích cực

(NTD) - Đây là khẳng định của ông Hoàng Quốc Định – giám đốc Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 12/4.

Hơn 1000 tin báo cháy…trong quý I

Theo báo cáo của ông Định, trong quý I/2016, Trung tâm TTCH Cảnh sát PC&CC Thành phố đã tiếp nhận và xử lý trên 1.000 tin báo cháy và yêu cầu cứu nạn, cứu hộ. Qua xử lý và phân tích thống kê, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 61 vụ cháy, 1 vụ nổ khí gas, 275 sự cố (cháy nhỏ không thiệt hại đáng kể) khiến 2 người chết, 14 người bị thương, thiệt hại tài sản trên 7 tỷ đồng và 3ha rừng. Lực lượng đã tham gia 8 vụ cứu nạn-cứu hộ, cứu được 10 người. 

0b57a78e-732c-445c-81bf-0012d426e9a5
Thiếu tướng Hoàng Quốc Định – Quý I/2016 công tác PC&CC đã có chuyển biến tích cực. Ảnh: Bình Minh 

Cũng theo ông Định, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, Thành uỷ, HĐND và UBND Thành phố để tăng cường tham mưu, hướng dẫn, đôn đốc các cấp, các ngành triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị, Kế hoạch của Thành uỷ và UBND Thành phố về tăng cường lãnh đạo công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tình hình mới.   Được biết, sau khi hoàn thành công tác triển khai lực lượng, phương án bảo vệ an toàn 31 điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa cùng các hoạt động đón mừng năm mới trên địa bàn, Cảnh sát PC&CC Thành phố trong thời gian tới cũng sẽ tập trung tối đa cả lực lượng, phương tiện nhằm triển khai kế hoạch, phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn kỳ bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XIV; bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và các kỳ cuộc khác diễn ra trên địa bàn thành phố. Mặt khác, đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huấn luyện, rà soát - phát triển các nguồn nước phục vụ chữa cháy tại các khu vực còn thiếu, mở rộng lưới trụ sở đơn vị PCCC, đảm bảo công tác trực chiến đấu sẵn sàng xử lý nhanh, kịp thời các vụ cháy, sự cố, yêu cầu cứu nạn, cứu hộ của thành phố.

61 vụ cháy là do nguyên nhân điện

Theo thống kê cho thấy, trong số 61 vụ cháy xảy ra trên địa bàn thành phố trong quý I/ 2016, có tới hơn một nửa có nguyên nhân do điện. Trong đó, địa điểm xảy ra cháy chủ yếu là ở nhà dân, cơ sở sản xuất, quán ăn - bên cạnh nhiều trường hợp phương tiện cháy trong khi đang di chuyển. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về công tác phòng cháy tại các khu dân cư, đặc biệt là các toà nhà cao tầng, nhà ống. 

Trả lời báo chí tại buổi giao ban về thực trạng công tác PC&CC tại các tòa nhà cao tầng hiện nay có được đảm bảo? ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC Thành phố Hà Nội cho biết: qua công tác kiểm tra cơ bản cho thấy hiện trên địa bàn Hà Nội có 891 toà nhà cao tầng. Trong đó có 779 công trình đã đi vào hoạt động và 112 công trình đang trong giai đoạn thi công. Nhìn chung, phần lớn các công trình này đều tuân thủ tốt các quy định của pháp luật về PCCC trong đầu tư xây dựng và đã được các cơ quan PC&CC thẩm duyệt trước khi thi công và nghiệm thu sau khi đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, một số công trình cũng nảy sinh nhiều bất cập. Khi phát hiện, lực lược PCCC cũng đã kiến nghị với cơ quan quản lý để khắc phục. 

9953d3ad-7363-4e7b-987b-505061e84b95
Sau vụ nổ tại KĐT. Văn Phú công tác quản lý vật liệu nổ được siết chặt hơn. Ảnh: Bình Minh

Cũng về vấn đề này, ông Hoàng Quốc Định chia sẻ, sau vụ cháy tại một số chung cư, TP Hà Nội đã tăng cường kiểm tra rà soát chung cư cao tầng để có giải pháp phù hợp. Người dân và dư luận rất quan tâm theo dõi vấn đề PCCC tại đây, cũng cho thấy ý thức đã tăng lên do tác động của công tác tuyên truyền, đòi hỏi đề cao trách nhiệm của chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước để hướng tới triệt tiêu những nguyên nhân gây cháy nổ. Sau sự tăng cường kiểm tra siết chặt quản lý nhà nước về công trình cao tầng, nhiều tổ chức, doanh nghiệp cũng đã chủ động khắc phục thiếu sót và đã có chuyển biết tích cực.

Tăng cường rà soát sau vụ nổ tại Văn Phú

Cũng tại buổi họp báo trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người tiêu dùng về một giải pháp quản lý vật liệu nổ, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân sau vụ nổ thiệt hại lớn về người và tài sản tại khu đô thị Văn Phú? Ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, sau vụ nổ ngày 19/3 tại KĐT Văn Phú, Hà Đông nhiều lo ngại liên quan đến những hiểm hoạ tiềm ẩn đã dấy lên trong dư luận. Trước vấn đề này, đại diện cơ quan PCCC Hà Nội cho biết khi vụ việc vẫn đang được phòng PC45 Công an Thành phố Hà Nội điều tra, lực lượng Cảnh sát PC&CC sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát để tránh rủi ro đáng tiếc có thể tái diễn. Theo đó, những cơ sở thuộc diện quản lý PC&CC sẽ được mở hồ sơ giám sát và kiểm tra theo định kỳ, hướng dẫn công tác PC&CC theo quy định. Với những vựa thu gom, cửa hàng buôn bán đồng nát nhỏ lẻ, Cảnh sát PC&CC Hà Nội sẽ thường xuyên tiến hành nhắc nhở các phòng cảnh sát PC&CC huyện tư vấn, nhắc nhở không tàng trữ vật liệu cháy nổ. Tuy nhiên, công tác này vẫn cần tới sự hợp tác của người dân để có thể đạt được hiệu quả thực sự. 

"Riêng với vật liệu nổ công nghiệp, trước khi đơn vị xây dựng kho tàng đều phải được thẩm duyệt hồ sơ trước xây dựng và nghiệm thu sau hoàn thiện. Trong quá trình vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp, họ phải được cấp giấy phép vận chuyển của Bộ Công an. Khi công trình đưa vào hoạt động, mỗi năm sẽ phải trải qua bốn lần kiểm tra - bao gồm cả kiểm tra đột xuất" - ônh Nguyễn Tuấn Anh cho biết thêm. Hà Nội sẽ chưa mua sắm trực thăng chữa cháy

Cũng tại cuộc họp báo trả lời thắc mắc của phóng viên và dư luận cho rằng TP Hồ Chí Minh đã mua máy bay trực thăng cho PCCC, tại sao đến giờ Hà Nội chưa thấy động tĩnh gì? ông Hoàng Quốc Định cho biết đây là chủ trương cần thiết và hiện nhiều nước tiên tiến trên thế giới cũng đã tổ chức thực hiện. Bản thân máy bay trực thăng không thuần tuý chỉ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong các vụ cháy mà đảm nhận cả công tác cứu nạn, cứu hộ trong nhiều trường hợp khác - đặc biệt là những nơi có điều kiện tiếp cận, cứu chữa nạn nhân gặp khó khăn. 

Ở Hà Nội, Cảnh sát PC&CC cũng đã được Chính phủ và Bộ Công an giao tham mưu cho UBND Thành phố trong công tác triển khai thực hiện thông qua Đề án chung phát triển lực lượng PC&CC cơ sở, lực lượng Cảnh sát PC&CC Hà Nội tới năm 2025, tầm nhìn 2030. Trong đó, có nội dung đầu tư trang thiết bị phương tiện PC&CC nói chung và trang bị máy bay trực thăng nói riêng. Tuy nhiên, trước mắt, trong điều kiện kinh tế xã hội của chúng ta còn nhiều khó khăn, hạ tầng cơ sở còn nhiều điểm chưa phù hợp cho loại hình phương tiện mới này (nhà ga, bãi đỗ, phương tiện hỗ trợ, công tác duy trì bảo quản, diễn tập... đòi hỏi đầu tư rất lớn). Chính  vì vậy, trước mắt Cảnh sát PC&CC sẽ phối hợp với quân đội nếu có yêu cầu sử dụng tới trực thăng cho công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Riêng với việc đầu tư mua sắm, dự kiến của đề án là phải tới giai đoạn năm 2025-2030. Tuy nhiên, tới thời điểm đó chúng ta cũng phải tuỳ theo điều kiện kinh tế xã hội để tính toán, đưa ra phương án cụ thể.

Bình Minh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.