Quản lý chất lượng toàn diện: Cải tiến mọi khía cạnh liên quan đến chất lượng
(CL&CS) - Phương pháp quản lý chất lượng toàn diện TQM cung cấp hệ thống quản lý một cách toàn diện cho công tác quản lý và cải tiến mọi khía cạnh liên quan đến chất lượng. Huy động sự tham gia của mọi bộ phận và cá nhân để đạt được mục tiêu chất lượng đề ra.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, vai trò của chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ngày càng quan trọng. Theo quy định tại tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000:2015, khái niệm chất lượng được mô tả: “Một tổ chức định hướng vào chất lượng sẽ thúc đẩy văn hóa giúp dẫn đến hành vi, thái độ, hoạt động và quá trình mang lại giá trị thông qua việc đáp ứng nhu cầu, mong đợi của khách hàng và các bên quan tâm khác có liên quan.
Chất lượng sản phẩm và dịch vụ của tổ chức được xác định bằng khả năng làm hài lòng khách hàng, ảnh hưởng mong muốn và không mong muốn tới các bên quan tâm liên quan. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ không chỉ bao gồm chức năng và công dụng dự kiến mà còn bao gồm cả giá trị và lợi ích được cảm nhận đối với khách hàng”.
Như vậy xét về bản chất, chất lượng được xác định bằng khả năng thỏa mãn nhu cầu, mong đợi của khách hàng và các bên quan tâm có liên quan.
Để đạt chất lượng mong muốn cần có sự quản lý đúng đắn. Hoạt động quản lý trong lĩnh vực chất lượng được gọi là quản lý chất lượng. Hoạt động này bao gồm các hoạt động nhằm định hướng và kiểm soát một tổ chức về chất lượng, đảm bảo cho doanh nghiệp làm đúng những việc phải làm. Doanh nghiệp muốn nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, phải tìm hiểu và áp dụng có hiệu quả các tư tưởng và phương pháp quản lý chất lượng.

Phương pháp quản lý chất lượng toàn diện cải tiến mọi khía cạnh liên quan đến chất lượng. Ảnh minh họa.
Theo tiến trình phát triển tư duy về quản lý chất lượng, có thể chia thành 5 bước phát triển như sau: Kiểm tra chất lượng - Kiểm soát chất lượng - Đảm bảo chất lượng - Kiểm soát chất lượng toàn diện (TQC-Total Quality Control) - Quản lý chất lượng toàn diện (TQM-Total Quality Managenment).
Thứ nhất về kiểm tra chất lượng được hiểu là hoạt động như đo, xem xét, thử nghiệm hoặc định cỡ một hay nhiều đặc tính của đối tượng và so sánh kết quả với yêu cầu quy định nhằm xác định sự phù hợp của mỗi đặc tính. Như vậy, kiểm tra sản phẩm chỉ là phân loại khi sản phẩm đã được chế tạo, tức là kiểm tra khi sự việc đã rồi (chủ yếu ở khâu cuối cùng của sản phẩm), do vậy rất lãng phí và tốn kém kể cả việc phải xử lý những sản phẩm không đạt chất lượng.
Thứ hai về kiểm soát chất lượng là những hoạt động và kỹ thuật được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng, thông qua kiểm soát 5 yếu tố/điều kiện ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tạo ra chất lượng. Đó là:
Kiểm soát con người: Con người phải được đào tạo, đủ kinh nghiệm, hiểu biết rõ về nhiệm vụ và trách nhiệm của mình đối với chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Có đầy đủ tài liệu, hướng dẫn công việc cần thiết và đủ phương tiện để tiến hành công việc có thể đạt được chất lượng như mong muốn.
Kiểm soát người cung ứng: Lựa chọn các bên cung ứng có khả năng đáp ứng mọi điều kiện cần thiết cho sản xuất sản phẩm và dịch vụ thỏa mãn các yêu cầu là một trong những điều kiện tiên quyết đối với doanh nghiệp.
Kiểm soát trang thiết bị dùng trong sản xuất và thử nghiệm: Đảm bảo máy móc hoạt động tốt và an toàn đối với công nhân vận hành, không gây ô nhiễm môi trường…
Kiểm soát thông tin: Mọi thông tin được người có thẩm quyền kiểm duyệt, ban hành; luôn cập nhật thông tin mới và chuyển đến những vị trí cần thiết để sử dụng.
Thứ ba về đảm bảo chất lượng liên quan đến mối quan hệ giữa khách hàng và người sản xuất, hướng tới sự thỏa mãn của khách hàng. Đó là toàn bộ hoạt động có kế hoạch và hệ thống được tiến hành trong một hệ thống chất lượng nhằm đảm bảo chất lượng trong nội bộ và với bên ngoài.
Thứ tư về kiểm soát chất lượng toàn diện là hệ thống quản lý nhằm huy động sự nỗ lực hợp tác của các bộ phận khác nhau trong một tổ chức vào các quá trình liên quan đến chất lượng như nghiên cứu thị trường, thiết kế sản phẩm, sản xuất sản phẩm và dịch vụ sau bán hàng làm sao loại bỏ được chi phí không chất lượng và tối ưu chi phí chất lượng.
Thứ năm về quản lý chất lượng toàn diện nhằm đạt tới việc quản lý chất lượng trên qui mô tổng thể để thỏa mãn những nhu cầu bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Các doanh nghiệp muốn đạt trình độ “chất lượng toàn diện" phải tạo ra được mọi điều kiện cần thiết để có được chất lượng trong hệ thống và sản phẩm, dịch vụ, quá trình, chất lượng trong đào tạo, chất lượng trong hành vi, thái độ, đào tạo, tổ chức, mối quan hệ nội bộ giữa các phòng ban, chất lượng những phương tiện, công cụ, điều kiện cụ thể để thực hiện công việc.
Điểm nổi bật của TQM so với các phương pháp quản lý chất lượng trước đây là cung cấp hệ thống quản lý một cách toàn diện cho công tác quản lý và cải tiến mọi khía cạnh có liên quan đến chất lượng. Huy động sự tham gia của mọi bộ phận và cá nhân để đạt được mục tiêu chất lượng đề ra.
Theo VietQ.vn
- ▪Tăng năng suất quản lý chất lượng nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001
- ▪Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật
- ▪Hà Nội: Thúc đẩy kích cầu nội địa để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa
- ▪Ứng dụng công nghệ trong quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa
Bình luận
Nổi bật
Công cụ hỗ trợ trực quan (Visual aid): Đột phá năng suất và chất lượng trong ngành giấy
sự kiện🞄Thứ năm, 04/09/2025, 15:48
(CL&CS) - Hiện nay, ngành sản xuất giấy cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc ứng dụng công cụ hỗ trợ trực quan (Visual aid) không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình mà còn mở ra bước đột phá về năng suất và chất lượng. Công ty CP Sản xuất giấy Mỹ Hương (Hải Phòng) là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của cách quản trị bằng sự minh bạch và trực quan.
Chùm ảnh: Cận cảnh khối diễu binh hùng hậu của lực lượng Công an tại A80
sự kiện🞄Thứ tư, 03/09/2025, 08:11
Vào lúc 6h30 sáng thứ Ba, ngày 2/9, Lễ diễu binh, diễu hành trọng thể kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chính thức bắt đầu. Trong không khí thiêng liêng, hào hùng của ngày hội non sông, lực lượng Công an nhân dân vinh dự góp mặt với 17 khối diễu binh, diễu hành – biểu tượng của sức mạnh, kỷ luật và ý chí kiên cường, thể hiện tinh thần sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân.
Hỗ trợ bảo hộ, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Ổi lê Đông Tạ, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng”
sự kiện🞄Thứ hai, 01/09/2025, 20:30
(CL&CS) - Nhiệm vụ do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hệ thống nông nghiệp làm chủ trì thực hiện, ThS. Lê Đức Công làm chủ nhiệm, được tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện sáng 29/8/2025 tại Sở Khoa học và Công nghệ. Chủ tịch Hội Làm vườn thành phố Hải Phòng - Hoàng Văn Tường làm Chủ tịch Hội đồng.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.