Thứ năm, 17/10/2024, 10:24 AM

QCVN 110:2023/BTTTT về thiết bị trạm gốc thông tin di động

(CL&CS) - Khi thiết kế, sản xuất các thiết bị trạm gốc thông tin di động các nhà sản xuất phải tuân theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 110:2023/BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

Thiết bị trạm gốc là thiết bị thông tin vô tuyến và/ hoặc phụ trợ dùng tại một vị trí cố định và được cấp điện trực tiếp hoặc gián tiếp (tức là qua nguồn điện lưới hoặc bộ biến đổi điện AC/DC) bởi mạng điện lưới hoặc mạng điện DC cục bộ. Trạm gốc được phân thành nhiều loại gồm vùng phủ rộng, trạm gốc vùng phủ trung bình, trạm gốc vùng phủ hẹp hoặc trạm gốc trong nhà do nhà sản xuất công bố. 

Các thiết bị trạm gốc thông tin di động xuất hiện ngày càng nhiều. Đã có rất nhiều nghiên cứu cho rằng sóng điện thoại di động là sóng điện từ trường, các trạm phát sóng điện thoại di động thường xen lẫn các khu dân cư, vì vậy việc nghiên cứu về ảnh hưởng của sóng điện thoại di động tới sức khoẻ con người ngay từ khi xuất hiện điện thoại di động đã là vấn đề quan tâm không chỉ riêng Việt Nam, mà của hầu hết các nước và nhiều tổ chức quốc tế cũng đưa ra những quy chuẩn riêng.Ở Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ đã thẩm định, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 110:2023/BTTTT về thiết bị trạm gốc thông tin di động của E-utra- phần truy nhập vô tuyến nhằm đưa ra các quy định về yêu cầu kỹ thuật đối với thiết bị trạm gốc thông tin di động E-UTRA (Truy nhập vô tuyến mặt đất UMTS) hoạt động trong toàn bộ hoặc một phần bất kỳ băng tần được quy định. Quy chuẩn này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có hoạt động sản xuất, kinh doanh các thiết bị thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chuẩn này trên lãnh thổ Việt Nam.

Các yêu cầu kỹ thuật của quy chuẩn này áp dụng trong điều kiện môi trường hoạt động của thiết bị do nhà sản xuất công bố. Thiết bị phải hoàn toàn tuân thủ mọi yêu cầu kỹ thuật của quy chuẩn này khi hoạt động trong các giới hạn biên của điều kiện môi trường hoạt động được khai báo.

Yêu cầu chung cho nhà sản xuất thiết bị phải công bố các băng tần hoạt động của trạm gốc; Các băng tần hoạt động của trạm gốc hỗ trợ cộng gộp sóng mang; Các cấu hình tần số vô tuyến (RF) được hỗ trợ theo quy định. Với trạm gốc hỗ trợ nhiều băng tần hoạt động, việc đo kiểm quy định tại Điều 3 của quy chuẩn này phải thực hiện trên từng băng tần.

3

Sản xuất các thiết bị trạm phát sóng di động E-Utra cần đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy chuẩn. Ảnh minh họa

Với trạm gốc (BS) có cấu hình thu nhiều sóng mang, tất cả các yêu cầu về thông lượng phải áp dụng cho từng sóng mang thu được. Đối với các đặc tính của độ chọn lọc kênh lân cận (ACS), chặn và xuyên điều chế, các độ lệch âm của tín hiệu can nhiễu phải so với biên trên băng thông RF trạm gốc. Với trạm gốc BS có khả năng hoạt động đa băng tần, các yêu cầu trong quy chuẩn này áp dụng cho từng băng tần hoạt động, trừ khi có quy định khác. Trong một số trường hợp, có thể quy định rõ các yêu cầu được bổ sung hoặc loại bỏ cụ thể áp dụng cho BS này.

Với BS có khả năng hoạt động đa băng tần là tổ hợp các máy/thu (đa băng tần hoặc băng tần đơn) khác nhau và ánh xạ đến một hoặc nhiều cổng ăng ten theo các cách khác nhau, nếu các băng tần được phát trên các ăng ten riêng biệt thì:

Đo kiểm tỷ số công suất rò kênh lân cận (ACLR) đơn băng tần, phát xạ không mong muốn trong băng tần hoạt động, phát xạ giả máy phát, xuyên điều chế máy phát và phát xạ giả máy-thu áp dụng cho từng đầu nối ăng ten;

Nếu BS cấu hình hoạt động đơn băng tần, các yêu cầu đơn băng tần áp dụng cho đầu nối ăng ten được cấu hình hoạt động đơn băng tần và áp dụng cho cả BS có khả năng hoạt động đa băng tần. Các yêu cầu đơn băng tần được đo kiểm độc lập tại đầu nối ăng ten được cấu hình cho hoạt động đơn băng tần, trong khi tất cả các đầu nối ăng ten khác được kết cuối.

Với một BS có khả năng hoạt động đa băng tần hỗ trợ các băng tần cho ghép song công phân chia theo thời gian (TDD), các yêu cầu RF trong quy chuẩn này giả định hoạt động đồng bộ, trong đó đường lên và đường xuống không đồng thời xuất hiện giữa các băng tần hoạt động được hỗ trợ.

Yêu cầu về giới hạn về phát xạ không mong muốn trong băng tần hoạt động, với BS vùng phủ rộng, yêu cầu này áp dụng bên ngoài băng thông RF của trạm gốc. Ngoài ra, yêu cầu này cũng áp dụng bên trong khoảng bảo vệ khối thành phần bất kỳ cho BS vùng phủ rộng hoạt động trong phổ không liền kề và áp dụng bên trong khoảng bảo vệ liên băng thông RF bất kỳ cho BS vùng phủ rộng hoạt động trong nhiều băng tần.

Với BS vùng phủ trung bình, yêu cầu này áp dụng bên ngoài băng thông RF của trạm gốc. Ngoài ra, yêu cầu này áp dụng bên trong khoảng bảo vệ khối thành phần bất kỳ cho BS vùng phủ trung bình hoạt động trong phổ không liền kề và áp dụng bên trong khoảng bảo vệ liên băng thông RF bất kỳ cho BS vùng phủ trung bình hoạt động trong nhiều băng tần.

Với BS vùng phủ hẹp, yêu cầu này áp dụng bên ngoài băng thông RF của trạm gốc. Ngoài ra, yêu cầu này áp dụng bên trong khoảng bảo vệ khối thành phần bất kỳ cho BS vùng phủ hẹp hoạt động trong phổ không liền kề và áp dụng bên trong khoảng bảo vệ liên băng thông RF bất kỳ cho BS vùng phủ hẹp hoạt động trong nhiều băng tần.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

QCVN 110:2023/BTTTT về thiết bị trạm gốc thông tin di động

QCVN 110:2023/BTTTT về thiết bị trạm gốc thông tin di động

sự kiện🞄Thứ năm, 17/10/2024, 10:24

(CL&CS) - Khi thiết kế, sản xuất các thiết bị trạm gốc thông tin di động các nhà sản xuất phải tuân theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 110:2023/BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

QCVN 12 - 19:2023/BCT quy định kỹ thuật, ghi nhãn kíp nổ điện tử

QCVN 12 - 19:2023/BCT quy định kỹ thuật, ghi nhãn kíp nổ điện tử

sự kiện🞄Thứ ba, 15/10/2024, 09:49

(CL&CS) - Kíp nổ điện tử là tổ hợp kíp nổ trong đó thời gian trễ đạt được nhờ một chip điện tử được kích hoạt bằng điện. Nhưng để đảm bảo an toàn kíp nổ điện tử phải đáp ứng được những yêu cầu kỹ thuật theo QCVN 12 - 19:2023/BCT.

Hải Dương tăng cường cung ứng nước sạch đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

Hải Dương tăng cường cung ứng nước sạch đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

sự kiện🞄Thứ hai, 14/10/2024, 13:40

(CL&CS)- Hải Dương kiên quyết xử lý đối với các doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định về đảm bảo chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch.