Dữ liệu cũ
Thứ năm, 12/05/2016, 10:52 AM

Phục hồi vụ án giết voọc chà vá chân nâu tại Sơn Trà

(NTD) - Công an quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng Vi Văn Hoàng (SN 1976) và Vi Văn Sơn (SN 1966) cùng trú tại xã Tiên Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, để làm rõ hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm.

Đây là vụ án giết voọc chà vá chân nâu gây xôn xao dư luận suốt một năm qua.

Voọc chà vá chân nâu được xếp vào danh mục động vật đặc biệt quý hiếm, nằm trong sách đỏ Việt Nam và thế giới, thuộc danh mục bảo tồn vô điều kiện. Tuy nhiên, Vi Văn Hoàng và Vi Văn Sơn đã vào Đà Nẵng, dựng trại ngay tại Tiểu khu 64 thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà để săn bắt, làm thịt loài voọc quý hiếm này.

Tháng 3/2015, trong khi thực hiện tuần tra, lực lượng Kiểm lâm đã bắt quả tang Vi Văn Sơn, Vi Văn Hoàng cùng 3 đối tượng khác (trú cùng địa phương), đang thực hiện hành vi đặt bẫy, làm thịt voọc chà vá chân nâu. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 90 dây bẫy thép, 10 bẫy kẹp sắt và 3,11 kg thịt động vật gồm xương, da, thịt, nội tạng đã cắt rời, hong khói sấy khô.

Các đối tượng khai nhận đây là thịt của một số cá thể voọc chà vá chân nâu, trùng với kết quả giám định. Chi cục kiểm lâm thành phố đã khởi tố vụ án và chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật sang cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Sơn Trà để điều tra làm rõ. Tuy nhiên, do vướng quy định về định giá tang vật nên VKSND quận Sơn Trà chưa phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam của Cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà.

Theo cơ quan điều tra Công an quận Sơn Trà, các đối tượng vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Khoản 2 Điều 190 Bộ luật Hình sự.

danang_sontra_2822016-dsc_0129-0900
Voọc chà vá chân nâu tại bán đảo Sơn Trà

Tuy nhiên, theo Điều 21 Nghị định 157/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, thì giá trị của tang vật thu giữ thuộc nhóm IB phải hơn 100 triệu đồng mới xử lý hình sự. Nhưng khi định giá tang vật gồm thịt, xương voọc đã thu giữ thì ba cấp định giá tài sản trong tố tụng hình sự của quận, thành phố và Bộ Tài chính đều cho rằng, voọc chà vá chân nâu không lưu hành trên thị trường nên không có cơ sở để định giá. Vì vậy, Viện KSND Sơn Trà đã không phê chuẩn quyết định khởi tố của cơ quan CSĐT. Vụ án bị tạm đình chỉ trong thời gian qua.

Công an Sơn Trà cho biết, tại Nghị định 40/2015 có hiệu lực từ 20/6/2015, trong phần sửa đổi, bổ sung Điều 1 Nghị định số 157/2013 có nêu: “Nghị định này không điều chỉnh đối với động vật rừng, thực vật rừng thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo quy định của Chính phủ”. Do vậy, đối tượng vi phạm sẽ được căn cứ vào Điều 190 Bộ luật Hình sự và Thông tư liên tịch số 19/2007 của liên bộ trung ương (hướng dẫn áp dụng một số điều của Bộ luật Hình sự về các tội phạm trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản).

Theo đó, chỉ cần đặt bẫy, săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán trái phép từ 1 cá thể thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ trở lên, đối tượng vi phạm phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 190 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 2 - 7 năm tù.

Do không còn vướng vào quy định định giá tang vật, sau khi có ý kiến của VKSND tối cao, VKSND Sơn Trà đã có văn bản đề nghị cơ quan công an phục hồi vụ án trên để tiến hành điều tra. Cơ quan CSĐT Công an Sơn Trà đã ra quyết định khởi tố bị can theo Khoản 2 Điều 190 Bộ luật Hình sự.

Minh Hằng - Ảnh: Trần Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.