Dữ liệu cũ
Thứ năm, 29/08/2019, 12:53 PM

Phú Thọ: Bãi tập kết cát hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường

(NTD) – Mặc dù, UBND tỉnh Phú Thọ đã có nhiều văn bản để yêu cầu các sở ngành, địa phương chấn chỉnh hoạt động các bãi tập kết cát sỏi. Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại nhiều bãi tập kết cát sỏi không phép, không nằm trong quy hoạch vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường (ÔNMT), đe dọa hành lang đê điều, giao thông xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

 

Có mặt tại bãi đất ven sông của phường Bạch Hạc (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) vào cuối những ngày tháng 8/2019, PV chứng kiến có nhiều con tàu chở cát cỡ lớn đang đỗ trên sông để chờ trung chuyển cát từ dưới sông lên tập kết trên bãi. Nhiều máy móc, phương tiện đang tập trung hoạt động rầm rộ, hết công suất diễn ra như một đại công trường.

2
Các bến bãi tập kết cát với khối lượng rất lớn thuộc địa bàn phường Bạch Hạc, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã gây ảnh hưởng tới cuộc sống của các hộ dân

Trong thời gian dài, việc tập kết và vận chuyển cát sỏi trên địa bàn phường Bạch Hạc diễn ra công khai, trải rộng. Nhiều xe ô tô trọng tải lớn vận chuyển cát làm vương vãi khắp các tuyến đường, gây ô nhiễm môi trường và xen lẫn nhiều tiếng ồn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của bà con nhân dân địa phương.

Người dân bức xúc

Bà N.P.A. (một hộ dân sinh sống ở phường Bạch Hạc) cho biết: “Chúng tôi cũng có kiến nghị với chính quyền địa phương về việc các tàu thuyền khai thác cát sỏi trên bến bãi ven sông gây ồn ào, ô nhiễm, xáo trộn cuộc sống của người dân nhưng cho đến nay vẫn chưa được khắc phục. Nhất là những hộ dân có nhà sát mặt đường thì khó chịu lắm, ảnh hưởng của khói bụi do xe tải chạy ầm ầm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông”.

Thực tế, 2 bến bãi tập kết, kinh doanh cát sỏi trên hành lang thoát lũ tại địa bàn phường Bạch Hạc là của Công ty G5 Trung Kiên (Tổ 12, phố đoàn kết), do ông Ngô Xuân Tuấn đại diện pháp luật; Công Ty TNHH Cao Lâm Phú Thọ, do ông Mai Thanh Chung đại diện pháp luật (Tổ 8B, phố Bạch Hạc) thuộc Phường Bạch Hạc, Tp.Việt Trì, Tỉnh Phú Thọ.

Tuy nhiên, 2 doanh nghiệp tập kết bãi cát sỏi ở ven sông không có kế hoạch giao đất hoặc hợp đồng thuê đất, không có quyết định xây dựng hạng mục công trình trên bến, không có kế hoạch bảo vệ môi trường, đe dọa hành lang đê điều, sạt lở bờ và kè sông. Thực trạng này đang diễn ra công khai trong thời gian dài trên địa bàn xã ven sông của Tp.Việt Trì, nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Cũng trong tình trạng phải chứng kiến xe cộ hoạt động rầm rộ tại bãi tập kết cát sỏi trái phép rộng hơn ngàn mét vuông nằm trên khu vực của địa phương, anh H.B. cho biết: “Xe tải lớn nhỏ nối đuôi nhau chở cát ngày đêm, tôi thấy có Công ty TNHH Cao Lâm Phú Thọ và Công ty G5 Trung Kiên thường xuyên khai thác cát tại các bến bãi, nhìn bãi cát tập kết khổng lồ như núi, khi mùa mưa bão sắp tới rồi, người dân quanh khu vực sông sợ đê điều sạt lở lắm”.

Trước thông tin phản ánh của người dân và qua khảo sát thực tế, PV báo Người tiêu dùng đã có buổi làm việc với lãnh đạo phường Bạch Hạc để có thông tin khách quan về tình trạng một số doanh nghiệp trên địa bàn ngang nhiên hoạt động khai thác cát sỏi không phép, gây ÔNMT trong thời gian dài.

cát4
Bãi cát không phép đã và đang ngang nhiên hoạt động

Bất cập trong quản lý

Trao đổi với PV, ông Lê Thế Thắng, Chủ tịch UBND phường Bạch Hạc xác nhận, cả 2 bến bãi cát của Công ty CP G.5 Trung Kiên và Công ty TNHH Cao Lâm Phú Thọ hoạt động không phép trong nhiều năm qua. Hai doanh nghiệp này chưa ký hợp đồng thuê đất, chưa được tỉnh Phú Thọ giao đất nhưng vẫn hiên ngang sử dụng bến bãi không phép.

“Theo luật, vẫn còn tồn tại và phải khắc phục, xin chủ trương. Giờ có chủ trương đầu tư và kế hoạch sử dụng đất rồi, thành phố và tỉnh đã quyết rồi, nên họ đang chờ để làm các thủ tục cho thuê đất. Khi về làm việc với phường thì vượt quá thẩm quyền. Phường chỉ biết báo cáo mức độ hoạt động nào đó thôi chứ không phải mức độ rầm rộ… Dân xung quanh khu vực, người ta vào mua cát để xây dựng chả nhẽ họ không bán, theo mức độ cũng phải cung cấp bán cho người dân, còn việc rầm rộ như nào thì cứ lên tỉnh hỏi”, ông Thắng cho biết.

Khi được hỏi hỏi về trách nhiệm của UBND phường trong quản lý thực trạng bến bãi ven sông liên quan đến 2 doanh nghiệp nói trên, ông Thắng phân trần: “Cũng cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp và phường vì vấn đề này cũng liên quan đến tỉnh, cụ thể cứ xuống làm việc với doanh nghiệp”. Phải chăng, cách trả lời "đùn đẩy" này của vị Chủ tịch phường Bạch Hạc đang khiến dư luận thắc mắc về vai trò, trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương?

Được biết, thời điểm năm 2018, do thời tiết trên địa bàn tỉnh Phú Thọ diễn biến phức tạp nên thiên tai lũ lụt đã gây tổng giá trị thiệt hại lên tới 679 tỷ đồng. Để chủ động phòng, chống, ứng phó có hiệu quả với các diễn biến bất thường của thiên tai, ngày 26/4/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang đã ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND tăng cường công tác phòng, chống thiên tai năm 2019.

Để từng địa phương thực hiện tốt việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu giám đốc các sở, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng các công trình đê điều, cống dưới đê, công trình thủy lợi và các công trình phòng, chống thiên tai khác, xác định rõ các khu vực trọng điểm xung yếu cần bảo vệ. Đặc biệt, tập trung huy động mọi nguồn lực khắc phục, xử lý ngay các công trình có nguy cơ gây mất an toàn. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn quản lý...

Đến ngày 9/5/2019, ông Trần Quốc Bình, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ ban hành văn bản số 597/SNN gửi UBND các huyện, thành phố, thị xã, yêu cầu kiểm tra các bến bãi, cơ sở hoạt động kinh doanh vật liệu, khai thác cát sỏi, các công trình xây dựng và các hoạt động khác trong lòng, bãi sông, ngòi và trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều thuộc địa bàn quản lý. Chỉ đạo và yêu cầu các tổ chức, cá nhân liên quan thanh thải hết vật liệu, vật tư trong lòng, bãi sông, ngòi để đảm bảo tiêu thoát lũ. Thời gian thực hiện xong trước ngày 15/6/2019.

Việc đơn vị chuyên chở, tập kết khối lượng lớn cát lớn tại địa bàn phường Bạch Hạc, Tp.Việt Trì, tỉnh ệt Trì nhưng không đáp ứng đầy đủ các quy định pháp luật đang gây những bức xúc trong nhân dân. Vậy đến bao giờ các bãi cát này sẽ bị xử lý, liệu có bị đình chỉ hoạt động hay di dời đi nơi khác? Đây Người dân nơi đây đang mong chờ. 

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.