Thứ bảy, 24/04/2021, 16:31 PM

Phụ nữ bị ung thư thường có dấu hiệu gì?

(CL&CS) - Các chuyên gia đã nghiên cứu và nhận thấy phụ nữ có xu hướng cảnh giác hơn nam giới trong việc khám, sàng lọc ung thư. Ung thư được phát hiện càng sớm, tỷ lệ chữa khỏi càng cao. Khi có những dấu hiệu dễ nhầm lẫn sau đây, phụ nữ nên khám bệnh:

Giảm cân không rõ nguyên nhân:

Khi sụt cân đột ngột (từ 5 kg trở lên trong vòng một tháng) không rõ nguyên nhân, không do tập luyện hay nhịn ăn, là điều cần lưu ý. Phụ nữ nên làm các xét nghiệm kiểm tra tuyến giáp, sàng lọc ung thư nếu cân nặng đột ngột giảm không rõ nguyên do.

Sốt:                                                                      

Sốt thường xảy ra khi ung thư đã di căn sang vị trí khác, nhưng cũng có thể là dấu hiệu ở giai đoạn đầu của ung thư máu, ung thư hạch. Ngoài sốt, người bệnh có thể gặp tình trạng vàng da, thay đổi màu sắc phân, tiểu ra máu…, nên thường xuyên tầm soát, sàng lọc, xét nghiệm ung thư.

Chướng bụng:

Nhiều phụ nữ gặp phải vấn đề khó chịu như đầy hơi, chướng bụng, nhất là vào kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, chướng, căng tức bụng bất thường trong thời gian dài có thể là dấu hiệu cảnh báo của ung thư buồng trứng.

Thay đổi ở tuyến vú, bầu ngực:

Ung thư vú là bệnh được chẩn đoán nhiều nhất và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Những khối u, thay đổi bất thường ở tuyến vú, da ngực đỏ, dày lên, kéo dài nhiều tuần, có thể là dấu hiệu của dạng ung thư vú rất hiếm gặp. Nếu núm vú thay đổi về hình dạng, tiết dịch nhầy, cũng là triệu chứng cảnh báo vấn đề nguy hiểm.

Khó nuốt:

Người bệnh có triệu chứng thường xuyên khó nuốt hoặc tăng dần, thậm chí có thể nghẹn và sặc, đau đầu kéo dài không rõ nguyên nhân; ù tai, nghe kém; nghẹt mũi một bên hoặc hai bên; khạc ra máu hoặc ra đờm dính ít máu; khản tiếng; phát hiện khối hạch vùng cổ khoảng vài phân... Đó có thể là dấu hiệu của các bệnh ung thư nguy hiểm như vùng khoang miệng, họng miệng, hạ họng, hạ họng - thanh quản; ung thư thực quản; ung thư tuyến giáp.

SKQT13a

Người bệnh có triệu chứng thường xuyên khó nuốt, phát hiện khối hạch vùng cổ khoảng vài phân (Ảnh: AFP)

Chảy máu vùng kín bất thường:

Không ít phụ nữ mãn kinh có dấu hiệu chảy máu vùng kín sau khi mắc ung thư trực tràng hoặc buồng trứng, nội mạc tử cung. Chảy máu vùng kín là khi phụ nữ bị ra huyết trong thời điểm khác ngoài kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là khối u ở cổ tử cung bị vỡ, gây nguy hiểm cho phụ nữ.

Sưng hạch bạch huyết:

Nếu cảm thấy có khối u hoặc sưng hạch dưới nách, cổ, bẹn hay bất kỳ nơi nào khác, có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh ung thư. Ở những người này, khi sờ vào, hạch (nhất là vùng cổ) có cảm giác cứng, đặc biệt là giai đoạn khối u ác tính đã di căn.

Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội: Đề xuất xây dựng một số hầm chui trong thời gian tới

Hà Nội: Đề xuất xây dựng một số hầm chui trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

(CL&CS) - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo UBND Thành phố về tình hình triển khai thực hiện lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 11 dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn.

VINAMAC EXPO 2024: Hướng tới sản xuất xanh và công nghiệp xanh

VINAMAC EXPO 2024: Hướng tới sản xuất xanh và công nghiệp xanh

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

(CL&CS)- Thương hiệu xanh đang trở thành một khái niệm phổ biến khi nhu cầu và tiêu chí sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng ngày càng cao đặc biệt là ý thức quan tâm đến việc bảo vệ môi trường.

Dấu ấn chuyển đổi số ngành Du lịch

Dấu ấn chuyển đổi số ngành Du lịch

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 09:59

(CL&CS) - Hiện các điểm tham quan, bảo tàng, khu di tích trên địa bàn Thủ đô đang tích cực đổi mới phương thức bán và soát vé tham quan thông qua hệ thống vé điện tử. Trước yêu cầu cấp thiết của chuyển đổi số trong ngành Du lịch, đây được xem như một giải pháp mới tạo thuận lợi cho cả 3 bên: Khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành và Ban Quản lý điểm đến.