Thứ năm, 11/03/2021, 10:24 AM

Người nhiễm HIV tự khỏi, không cần sử dụng thuốc đặc trị

(CL&CS) - Năm cơ quan đã phát hiện khoảng 4% bệnh nhân tại Congo tự kiểm soát virus HIV mà không cần điều trị.

Sự việc hy hữu vừa xảy ra tại CHDC Congo. Các khoa học gia tại Công ty dược phẩm Abbott, Đại học Protestante au Congo, Đại học Johns Hopkins, Đại học Missouri và Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ đã phát hiện khoảng 4% bệnh nhân tại nước này tự kiểm soát virus HIV mà không cần điều trị.

Công trình nghiên cứu giá trị được công bố trên tạp chí eBioMedicine (trực thuộc tạp chí y khoa The Lancet).

Quá trình nghiên cứu là xem xét những mẫu bệnh phẩm của 10.457 người nhiễm HIV giai đoạn năm 1987-2019.

Họ phát hiện có tới 4% người mang virus HIV ở Congo có thể tự ngăn chặn virus mà không cần điều trị.

Chuyên gia về HIV-AIDS, tiến sĩ Mary Rodgers, đại diện dự án, trả lời phỏng vấn của báo chí: “Chúng tôi rất ngạc nhiên và cũng rất hào hứng khi chứng kiến dữ liệu từ cuộc nghiên cứu. Điều này có nghĩa hy vọng mới đang mở ra, HIV-AIDS có thể chữa khỏi trong tương lai”.

SKQT8c1

Một số bệnh nhân tự khỏi HIV-AIDS mà không cần điều trị (Ảnh: Reuters)

Theo Rodgers, bệnh nhân HIV ở Congo có tỉ lệ người tự kiểm soát virus tốt nhất trong số các mẫu bệnh phẩm (2,7 - 4,3%).

Trong khi đó, 1% người khác ở Cameroon cũng có cơ chế tự kiểm soát tốt virus HIV mà không cần dùng thuốc.

Hiện nay, hầu hết người nhiễm HIV phải uống thuốc kháng virus hàng ngày để ức chế, giảm tải lượng virus trong cơ thể, ngăn HIV diễn biến thành AIDS.

Các nhà chuyên môn chưa thể lý giải vì sao những bệnh nhân ở Congo có thể ngăn HIV gây ra các biến chứng và lây lan trong cơ thể.

Tiến sĩ Rodgers đặt giả thuyết điều này có thể xuất phát từ việc họ có cơ chế nào đó để duy trì tải lượng virus ở mức thấp.

Cách đây gần 40 năm, HIV-AIDS xuất hiện và trở thành dịch bệnh đáng sợ, bệnh phá hủy hoàn toàn hệ thống miễn dịch của người trẻ tuổi, khỏe mạnh.

Trên thế giới, một số bệnh nhân đã từng được ghi nhận tự khỏi HIV mà không cần dùng thuốc điều trị. Cho đến nay, các bệnh nhân HIV tự khỏi vẫn còn là ẩn số với y học. Thông thường, tỉ lệ này trên thế giới chỉ dưới 1%.

Theo các khoa học gia, nghiên cứu này được kỳ vọng là chìa khóa mở ra cách bào chế thuốc đặc trị và vaccine ngừa HIV-AIDS trong tương lai gần.

Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.

Tối ưu hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp trong thời đại số

Tối ưu hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp trong thời đại số

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

(CL&CS)- Đầu tư cho hoạt động quản trị doanh nghiệp khoa học, chuyên nghiệp, với cam kết phát triển bền vững và chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp gặt hái được những lợi ích về mọi mặt trong dài hạn.