Dữ liệu cũ
Thứ năm, 08/03/2018, 13:42 PM

Phụ nữ bị tác động bởi biến đổi khí hậu như thế nào?

(NTD) - Phụ nữ thường bị tình trạng biến đổi khí hậu ảnh hưởng nhiều hơn nam giới, nghiên cứu cho hay. Thống kê của Liên Hiệp Quốc công bố ngày 8/3 cho thấy 80% số người phải di dời chỗ ở vì biến đổi khí hậu là phụ nữ.

 

Vai trò là người chăm sóc gia đình và lo việc bếp núc khiến phụ nữ dễ bị tổn hại hơn khi xảy ra lũ lụt hoặc hạn hán. Thỏa thuận chung Paris về biến đổi khí hậu năm 2015 đã đưa ra điều khoản cụ thể cho việc trao quyền cho phụ nữ, thừa nhận rằng họ bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới.

Ở vùng Trung Phi, nơi 90% hồ Chad đã biến mất, các bộ tộc du mục gặp nhiều nguy cơ. Khi nước hồ cạn kiệt, phụ nữ thường phải đi bộ nhiều hơn để lấy nước. Hindou Oumarou Ibrahim - điều phối viên của Hội Phụ nữ Bản địa và người Chad (AFPAT), giải thích: "Vào mùa khô, đàn ông đi đến các thị trấn... để phụ nữ ở lại chăm sóc cộng đồng".

Trong lúc mùa khô bây giờ trở nên dài hơn, phụ nữ phải lao động khổ cực hơn để chăm sóc cho gia đình mà không được trợ giúp.

Climate1
Hơn 70% người bị mất nhà cửa do lũ lụt ở Pakistan trong năm 2010 là phụ nữ và trẻ em (Ảnh: Getty)

"Họ trở nên dễ bị tổn thương hơn... đó là công việc rất khó khăn" - Ibrahim nói với chương trình “100 phụ nữ” của BBC.

“Vấn đề toàn cầu”

Không chỉ phụ nữ ở nông thôn mới bị ảnh hưởng. Trên toàn cầu, phụ nữ có nhiều nguy cơ rơi vào đói nghèo, và vị thế kinh tế xã hội thấp hơn nam giới. Điều này khiến phụ nữ khó phục hồi sau khi thiên tai tác động đến nhà cửa, việc làm và nhà ở.

Chẳng hạn sau cơn bão Katrina hồi năm 2005 ở Hoa Kỳ, phụ nữ Mỹ gốc Phi nằm trong số những người bị trận lụt ở Louisiana ảnh hưởng nặng nề nhất. Khi mực nước biển dâng cao, các thành phố như New Orleans sẽ có thêm rủi ro.

Climate2
Hai mẹ con phải di dời chỗ ở do siêu bão Katrina ở Hoa Kỳ (Ảnh: Getty)

Jacquelyn Litt - giáo sư trường Đại học Rutgers, nói với phóng viên BBC: "Ở New Orleans, tỷ lệ đói nghèo ở người Mỹ gốc Phi vốn đã rất cao trước khi xảy ra cơn bão Katrina. Hơn một nửa hộ nghèo trong thành phố này của các bà mẹ đơn thân. Họ sống nhờ các mạng lưới cộng đồng trợ cấp nhu yếu phẩm. Sau khi siêu bão Katrina ập đến, họ phải di dời chỗ, việc trợ cấp bị ảnh hưởng, khiến phụ nữ và con cái của họ gặp nhiều rủi ro hơn.”

Ngay cả những trại tạm trú khẩn cấp sau thiên tai cũng không được trang bị những vật phẩm cần thiết cho phụ nữ như thiếu thốn băng vệ sinh... Cũng theo thống kê của LHQ, tình trạng biến đổi khí hậu tác động đến phụ nữ sẽ vẫn còn xảy ra trong tương lai.

                                                                                                                                                                        Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.