Thứ bảy, 31/12/2016, 20:38 PM

Phim Việt “tháo chạy” khỏi mùa phim Tết

(NTD) - Dù đã lên lịch ra rạp vào Tết Nguyên đán 2017 nhưng “Chạy đi rồi tính” đã quyết định rút khỏi mùa phim Tết. Như lời nhà sản xuất BHD: “Đã đến lúc phim Việt phải “tháo chạy” khỏi mùa phim Tết rồi”.

“Chạy” trước cho chắc

Bởi vậy, “Chạy đi rồi tính” quyết định phát hành sớm vào dịp Tết Dương lịch 30/12/2016, thay cho kế hoạch cũ vào ngày 28/1/2017. Đạo diễn Namcito cho biết: “Bộ phim này hướng tới mùa phim Tết. Ngay từ đầu từ nội dung, cho đến cách thức thể hiện đều làm theo hướng phim Tết. Khi hủy bỏ lịch chiếu mọi kế hoạch PR phải sắp xếp lại từ đầu”. Theo lời đạo diễn này, rất may là năm nay Tết Dương lịch và Âm lịch gần nhau và thông điệp gia đình đoàn viên của bộ phim vẫn rất phù hợp với... cả hai cái Tết. “Chắc tên phim nó vận vào phim quá, nên chúng tôi phải chạy trước mới tính được. Mùa phim Tết giờ không còn độc quyền của các nhà làm phim Việt Nam nữa, mà còn phải cạnh tranh với cả phim Mỹ, phim Trung Quốc” - bà Ngô Thị Bích Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty BHD, giải thích thêm. “Trước sự cạnh tranh quá lớn, phim Việt sắp sửa phải chạy khỏi mùa phim Tết rồi”.

16
 

“Chạy đi rồi tính” xoay quanh những ngày cuối năm của một gia đình nhỏ với những xung đột về tình yêu, công việc và khát vọng đổi đời của cặp vợ chồng Phương Trinh - Đông Hùng (Diễm My 9X và Hứa Vĩ Văn) cùng đứa con trai đang tuổi lớn là Subin do bé Trọng Khang thủ vai. Xuyên suốt phim là hành trình chạy trốn bất đắc dĩ của nữ ca sĩ phòng trà Elizabeth Phương Trinh (Diễm My 9X) cùng anh chồng nhu nhược bán sữa đậu nành tại gia (Hứa Vĩ Văn) và đứa con trai 12 tuổi. Dưới sự dẫn dắt của nữ đặc vụ “trời hành” Lệ Tuyền do danh hài Việt Hương thể hiện, hành trình chạy trốn của gia đình Phương Trinh - Đông Hùng - Subin liên tục gặp những tình huống cười ra nước mắt và cả những giây phút ngàn cân treo sợi tóc. Song song đó là sự truy đuổi của băng cướp nữ xinh đẹp do hai nữ diễn viên tài năng, xinh đẹp Nam Thư (Cười xuyên Việt) và Puka (nữ diễn viên hài sân khấu Thế Giới Trẻ) với nhiều tình huống bất ngờ dở khóc dở cười. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hai vệ sĩ Cam Ly - Phi Trường (do Diệu Nhi và Duy Khánh thủ vai) hứa hẹn sẽ là một “bộ đôi màn ảnh” mang lại nhiều tiếng cười sảng khoái cho khán giả.

Mùa phim Tết năm ngoái phim Việt đã “thấm đòn” của bom tấn Mỹ Deadpool, bom tấn Trung Quốc “Mỹ nhân ngư”. “Vua hài” Châu Tinh Trì với “Mỹ nhân ngư” thu về từ thị trường Việt Nam có... 4 triệu USD. Năm nay, ngoài thực đơn đầy ắp phim Mỹ, phim Hàn, còn có “Thiết đạo phi hổ”, “Kungfu Yoga”, “Tây du hàng ma” của Thành Long, Châu Tinh Trì. Cơ hội cho phim Việt xem ra mong manh hơn bao giờ hết.

17
 

“Quá hẻo” cho phim Việt

Tới thời điểm này, sau khi “Chạy đi rồi tính” rút ra khỏi rạp, chỉ còn “Nàng tiên có 5 nhà”, “49 ngày” phần 2, “Bạn gái tôi là sếp” là những phim có nhiều khả năng ra rạp dịp Tết năm nay. Đây là phim của những đơn vị mạnh, đã có thương hiệu làm phim Tết, hiểu “gu” khán giả, đủ uy tín để mời ngôi sao cho phim. Ngoài ra còn một số phim ngấp nghé ra rạp Tết như: “Lục Vân Tiên”, “Tuyệt đỉnh Kungfu”, “Rừng xanh kỳ lạ truyện”, “Lạc lối về quê ăn tết”, “Vali tình yêu”... nhưng khó có thể nói chắc chắn trong số này phim nào sẽ ra rạp dịp Tết. Những năm 2004, 2005 khi phim ngoại vào Việt Nam chưa nhiều, sản xuất phim trong nước nhỏ giọt, các nhà sản xuất phim Việt Nam đều hướng đến mùa phim Tết, khoảng thời gian mà khán giả thích đến rạp nhất. Dù khoảng thời gian này tương đối ngắn ngủi chỉ khoảng 2 tuần nhưng lại rất hấp dẫn các nhà đầu tư. Nhưng với tình hình phim Việt sản xuất ngày càng nhiều (40 phim/năm) và phim ngoại vào Việt Nam nhiều hơn (gần 200 phim/năm) thì mùa phim Tết bắt đầu trở nên khó khăn hơn trước rất nhiều.

Sòng phẳng mà nói, phần lớn phim Việt sản xuất cho dịp Tết Nguyên đán là phim hài, được sản xuất với công nghệ không khác gì phim truyền hình. Có những năm phim hài cực nhảm, chất lượng rất tệ, nhưng vẫn hốt bạc vì phim có danh hài, có những mảng miếng gây cười. Nhưng một khi các nhà nhập khẩu phim nước ngoài đã để ý đến mùa phim Tết thì các nhà sản xuất nội địa sẽ khó lòng cạnh tranh bằng phim chất lượng kém như vậy. Phần lớn khán giả có lẽ sẽ chọn xem hài Châu Tinh Trì thay vì xem mãi Hoài Linh, Việt Hương, Hiếu Hiền... trong những bộ phim Tết nhàm chán. Hiện nay mỗi tuần sẽ có hơn 10 phim ra rạp, phim Việt đã phải rất vất vả để len lỏi được vào các lịch chiếu dày đặc phim ngoại trong năm. Nếu không nâng cao chất lượng cạnh tranh, thì phim Việt khó lòng giữ được mùa phim Tết.

 Nguyên Quốc

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op trao tặng nước sinh hoạt cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

Saigon Co.op trao tặng nước sinh hoạt cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:37

(CL&CS) - Ngày 18/5/2024, Saigon Co.op phối hợp cùng Co.opmart Mỹ Tho, Co.opmart Gò Công cùng hai nhà tài trợ là nhãn hàng nước giặt Ariel, CTCP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã trao tặng nước uống, nước sinh hoạt và bồn nước cho bà con vùng hạn mặn xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

iSTAMEQ map - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

iSTAMEQ map - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Bản đồ số hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng (iSTAMEQ map) được xây dựng dựa trên kỹ thuật về Quản trị tinh gọn Lean để tối ưu hóa, giúp chủ động quá trình chuyển đổi số và thực hiện công việc.

Khoa học - công nghệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng

Khoa học - công nghệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Cách đây 65 năm, ngày 4/3/1959, Chủ tịch nước ký Sắc lệnh số 016/SL về việc thành lập Ủy ban Khoa học nhà nước, tiền thân của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đánh dấu sự ra đời, phát triển và đóng góp quan trọng của ngành KH&CN vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ngày 18/6/2013, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật KH&CN được thông qua, lấy ngày 18-5 hằng năm là Ngày KH&CN Việt Nam.