Dữ liệu cũ
Thứ tư, 14/09/2016, 13:52 PM

“Phát nôn” với bánh trung thu Kinh Đô bẩn

(NTD) - Mua 1 tặng 2, giảm giá 50%, thậm chí mua 1 tặng 4 đã được các cửa hàng kinh doanh bánh trung thu treo bảng cách đây hơn nửa tháng. Thế nhưng, người tiêu dùng vẫn không đoái hoài mua khiến các chủ cửa hàng “méo mặt”… Vì đâu nên nỗi?

Mất trung thu... vì bánh Kinh Đô!

Hiện trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội đang lan truyền chóng mặt các clip quay được tại nhà máy sản xuất bánh trung thu Kinh Đô với nhiều hình ảnh khiến người nhiều người phát hoảng. Nhào bột, nặn bánh, bốc thực phẩm làm nhân bánh… tất cả bằng đôi tay trần; nguyên liệu sản xuất không rõ nguồn gốc, không rõ hạn sử dụng, có cả ổ dòi, xác ruồi; bánh nhân cốm xanh được sản xuất từ gạo nhuộm một loại nước có màu xanh với liều lượng được ước chừng tùy “hứng” của công nhân; thịt màu trắng biến màu đỏ tươi sau 50 phút ngâm hóa chất; trứng muối tanh nồng…

Bánh trung thu Kinh Đô vốn là một thương hiệu có tiếng, được người tiêu dùng Việt lựa chọn để “Trao thành ý, thắt chặt thâm giao” và thưởng thức trọn vẹn cái “Tết của tình thân”… nhưng đó là câu chuyện của vài năm trở về trước.

Từ ngày ông chủ của Công ty CP Kinh Đô rục rịch nhượng thương hiệu đã dày công xây dựng trong 22 năm trời cho các đối tác nước ngoài, sau đó bán cho Tập đoàn Mondelēz International và trở thành Mondelēz Kinh Đô Việt Nam ngày nay thì người tiêu dùng bắt đầu mất dần niềm tin vào các sản phẩm của Kinh Đô.

14359865-1075032742604676-1448453900-o-bb-baaadSk7
Gạo được nhuộm một loại nước màu xanh để ... biến thành bánh nhân cốm xanh. Ảnh cắt từ clip của Sức khỏe cộng đồng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc người tiêu dùng quay lưng với Mondelēz Kinh Đô không xuất phát từ tâm lý tiếc nuối một thương hiệu của người Việt, đi lên bằng những sản phẩm bánh kẹo truyền thống, vốn rất hợp gu của người Việt mà chính là do Kinh Đô đã tự giết mình, khiến người tiêu dùng khiếp sợ bởi các bê bối về thực phẩm bẩn bị báo chí phanh phui trong thời gian qua.

“Mỗi năm, cứ gần đến mùa bánh trung thu, tôi luôn mua ít nhất 5-6 hộp, trước là kính gia tiên, sau để gia đình cùng nhâm nhi với nhau và tặng người thân. Trước đây, tôi luôn chọn mua bánh Kinh Đô, nó vừa đủ sang trọng vừa hợp túi tiền nhưng vài năm trở lại đây, tôi thực sự sợ Kinh Đô rồi, sợ nhất là nhân trứng muối vừa ướt vừa tanh, vừa bỏ vào miệng là đã phát nôn!”, chị Lan Anh (Q.Tân Bình, TP.HCM) tiếc nuối.

"Chưa bàn cãi việc Kinh Đô sử dụng phẩm màu, nước nhuộm có nằm trong danh mục cho phép, ở ngưỡng an toàn hay không, chỉ riêng việc sử dụng gạo nhuộm màu... lên bánh gọi là nhân cốm xanh thì đó có thể xem là hành vi lừa dối người tiêu dùng rồi còn gì!", bạn đọc Nguyễn Văn Giàu phản ứng.

Ông Hoàng Hải (Q. Bình Thạnh) lại cho rằng: “Tôi có cảm giác Mondelēz Kinh Đô Việt Nam “điếc không sợ súng”, hoặc họ quá coi thường người Việt mình, hoặc họ cho rằng bánh đã sale off rồi còn gì… Nên dù dư luận, báo chí ồn ào như vậy họ vẫn im thin thít… không cần xác nhận có hay phản bác không!”.

Người Việt quay lưng với bánh trung thu?

Vốn là biểu tượng của Tết Trung thu, cứ gần đến cuối tháng 6 âm lịch, mọi tuyến đường, góc ngã ba, ngã tư tại TP.HCM đều rợp màu vàng - đỏ đặc trưng của các cửa hàng kinh doanh bánh trung thu. Nhưng năm nay, các cửa hàng được mở trễ hơn, số lượng cửa hàng ước chừng đã giảm hơn 1/3 lại còn vắng hoe… không khí trung thu cũng vì thế có phần ảm đạm hơn.

Chưa kể, trước đây, chỉ cách rằng tháng 8 khoảng 1 tuần bánh trung mới bắt đầu giảm giá từ 10 - 20% và giảm dần sau ngày rằm thì năm nay hầu hết các cửa hàng đều treo bảng giảm giá sâu từ cuối tháng 7 âm lịch nhưng thị trường bánh vẫn ế chỏng ế chơ. Phải chăng người tiêu dùng Việt đã quay lưng với bánh trung thu?

Đi một vòng thành phố, hầu hết những người được hỏi đều chia sẻ, với họ Tết Trung thu vẫn luôn được chờ đón như một ngày tết của tình thân, vẫn muốn giữ những khoảnh khắc ấm áp bên gia đình, thắp lên chiếc lồng đèn, chia sẻ chiếc bánh nướng, bánh dẻo thơm ngon, cùng nhâm nhi chén trà xanh ngọt hậu dưới ánh trăng rằm thanh cao tháng 8. Nhưng, nếu không phải là bánh đặt hàng nơi tin tưởng, có đến 7/10 người cho rằng họ không dám mua bánh được sản xuất hàng loạt như Kinh Đô, Đồng Khánh… như trước đây.

 Một trong những clip "mục sở thị" tại nhà máy Kinh Đô của Báo Sức khỏe cộng đồng.

Anh Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.