Media chất lượng & cuộc sống
Thứ sáu, 30/10/2020, 08:18 AM

Phát hiện ung thư gan như thế nào?

(CL&CS) - Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ (American Cancer Society – ACS), ung thư gan có thể phát hiện qua tầm soát và sàng lọc như kiểm tra hình ảnh, sinh thiết, và các xét nghiệm.

Những nhóm người bị viêm gan, xơ gan có khả năng mắc ung thư gan cao hơn. Những bệnh nhân thường xuyên sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn, chế độ ăn nhiều dầu mỡ, bị béo phì… cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Kiểm tra hình ảnh

Sau khi kiểm tra dấu hiệu bên ngoài như da và niêm mạc vàng, vùng bụng có sưng to, chướng, các bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm để kết luận người bị ung thư gan, nhằm tìm ra các chỉ dấu sinh hóa, miễn dịch (do tế bào ung thư tiết ra), từ đó giúp phát hiện sớm ung thư gan trước khi khối u ác tính xuất hiện. Đây là yếu tố then chốt quyết định tới tỉ lệ sống sót của bệnh nhân.

SKĐS.QT16d

Kiểm tra hình ảnh có thể xác định khối u ác tính trong gan đã di căn hay chưa (Ảnh: Getty)

Xét nghiệm hình ảnh sử dụng X-quang, sóng âm thanh hay từ trường. Bước kiểm tra hình ảnh bao gồm: Siêu âm, chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp cắt lớp vi tính (CT), quét xương (nhằm kiểm tra khối u có di căn hay không), chụp X-quang mạch máu.

Nhờ chụp X-quang, CT, bác sĩ có thể tìm ra các khu vực, khối u đáng ngờ, giúp kim sinh thiết chọc đúng vị trí nghi ngờ để lấy mẫu, biết vùng gan có thể xác định khối u ác tính đã di căn đến đâu.

Sinh thiết

Sau khi đánh giá hình ảnh X-quang, CT hoặc MRI, bác sĩ đã có kết luận ban đầu bệnh nhân có ung thư hay không. Tuy nhiên, để khẳng định, người bệnh cần làm sinh thiết. Theo ACS, trong nhiều trường hợp, sinh thiết là cách duy nhất giúp bác sĩ biết chính xác bệnh nhân bị ung thư.

Dù vậy, chọc kim vào khối u mà không cắt bỏ hoàn toàn có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Nó khiến tế bào ung thư di căn theo đường đi của kim. Đây là mối lo lớn của bác sĩ nếu chỉ định phẫu thuật hoặc ghép gan cho bệnh nhân. Bởi chỉ cần khối u ác tính di căn, bệnh nhân sẽ không đủ điều kiện cấy ghép.

SKĐS.QT16e

Bác sĩ sẽ xác định bạn có mắc ung thư gan hay không và đưa phương án điều trị phù hợp (Ảnh: AFP)

Các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân được chỉ định cấy ghép cần thực hiện sinh thiết nhằm tầm soát ung thư có thể thực hiện bằng nhiều cách như: sử dụng kim, cắt bỏ khối u, rạch, nội soi và xem xét một số mô gan lành tính xung quanh.

Các xét nghiệm

Hiện có các xét nghiệm máu phát hiện sớm ung thư gan bao gồm: Xét nghiệm alpha-fetoprotein máu (AFP), là một loại protein đặc hiệu ở những người mắc bệnh về gan, phụ nữ mang thai và các ung thư (bao gồm gan). Nhóm người này có nồng độ AFP cao hơn bình thường, là dấu hiệu cho thấy người đó bị ung thư gan.

Công thức máu toàn bộ (Complete blood count - CBC): để đo mức độ tế bào hồng cầu (mang oxy đi khắp cơ thể), bạch cầu (chống nhiễm trùng) và tiểu cầu (giúp đông máu). Nó cho biết tủy xương (nơi tạo ra các tế bào máu mới) đang hoạt động ra sao.

Xét nghiệm viêm gan virus: phương pháp này kiểm tra bạn có mắc viêm gan B, C hay không.

Xét nghiệm đông máu: gan cũng tạo ra các protein giúp đông máu, nếu nó bị tổn thương, sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu.

Xét nghiệm chức năng gan (Liver function tests - LFTs): giúp bác sĩ xác định tình hình hiện tại của gan, nếu nó không bị ảnh hưởng bởi ung thư, không cần phẫu thuật. Nếu mất gần hết các chức năng gan, sẽ không thể hóa trị.

SKĐS.QT16f

Bác sĩ cần tiến hành nhiều xét nghiệm, kết luận bạn có bị mắc ung thư gan hay không (Ảnh: CNN)

Kiểm tra chức năng thận: các xét nghiệm về nồng độ nitơ urê trong máu (Urea nitrogen levels in the blood - BUN) và creatinine thường được thực hiện để đánh giá hoạt động của thận.

Xét nghiệm hóa học máu giúp kiểm tra nồng độ của một số chất trong máu. Đây là những chất có thể bị ảnh hưởng bởi ung thư gan như: nồng độ calci, cholesterol, đường huyết…

Khi tới khám, bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng và nguy cơ tiềm ẩn của bệnh nhân. Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh chỉ phát hiện ung thư khi đã xuất hiện các khối u. Sinh thiết giúp bác sĩ xác định yếu tố gây ung thư gan, xem xét tình trạng hoạt động hiện tại của gan, từ đó quyết định cách điều trị. Xét nghiệm còn giúp đánh giá tình hình sức khỏe của các cơ quan lân cận và tiên lượng nguy cơ tái phát hậu điều trị.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ đẩy mạnh cho vay trực tuyến

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ đẩy mạnh cho vay trực tuyến

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Những nội dung chính: Ứng dụng công nghệ đẩy mạnh cho vay trực tuyến; Doanh nghiệp thủy sản Việt tự tin chiếm lĩnh các thị trường khó tính; Tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với xăng dầu; Đẩy mạnh công nghệ trong công tác quản lý mỹ phẩm.

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp

Bản tin CL&CS: Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:01

(CL&CS) - Những nội dung chính: Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp; Hơn 800 thương hiệu quốc tế dự triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024; Tiện lợi cho người dân khi sử dụng tài khoản VneID để truy cập dịch vụ công; Những nét mới của Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2024.

Bản tin CL&CS: Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn

Bản tin CL&CS: Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Những nội dung chính: Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn; Chiêm ngưỡng bức tranh panorama tái hiện về Chiến thắng Điện Biên Phủ; Dự kiến tiền lương trung bình của công chức, viên chức tăng khoảng 30%; Doanh thu bán lẻ hàng hóa 4 tháng tăng 9,2%.