Dữ liệu cũ
Thứ tư, 04/01/2017, 09:42 AM

Phát hiện ổ dịch thủy đậu tại Khu chế xuất Tân Thuận

(NTD) - Tại Công ty TNHH Gunze Việt Nam nằm trong Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7, TP.HCM, cách đây 2 tuần một ổ dịch thủy đậu bùng phát đến hiện nay cơ quan y tế vẫn chưa được tiếp cận để giám sát.

Sáng 3/1, Bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, cho biết: “Nếu Công ty TNHH Gunze Việt Nam báo cáo sớm và phối hợp tốt hơn với ngành y tế thì khả năng công nhân mắc thủy đậu không nhiều như thế”.

13-thuy-dau_wwoh
Phát hiện ổ dịch thủy đậu tại khu chế xuất Tân Thuận. Ảnh minh họa

Ghi nhận theo báo cáo của Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM tính từ ngày 17/11 đến 22/12/2016, Công ty TNHH Gunze Việt Nam ghi nhận tổng cộng 31 ca mắc thủy đậu. Trong đó, 30 ca ở phân xưởng may và một ca ở phân xưởng cắt. Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy 12/31 ca không có tiếp xúc với nguồn lây từ cộng đồng trước đó.

Bác sĩ Nguyễn Lê Đăng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng quận 7, nhận định: “Đây là ổ dịch thủy đậu lây lan trong cùng phân xưởng may của Công ty TNHH Gunze Việt Nam. Do không phát hiện kịp thời ca bệnh đầu tiên nên xuất hiện nhiều ca bệnh thứ phát. Cơ quan y tế cần điều tra dịch tễ thêm tại công ty và cộng đồng để biết chính xác thông tin ca bệnh và diễn tiến lây lan của bệnh”

Theo bác sĩ Đăng, Trung tâm Y tế Dự phòng quận 7 hướng dẫn Công ty TNHH Gunze Việt Nam cho công nhân mắc bệnh được nghỉ và chỉ đi làm trở lại khi có giấy xác nhận hết bệnh của bác sĩ. Bên cạnh đó, nếu phát hiện công nhân đang làm việc có biểu hiện mệt mỏi, sốt thì nên cho nghỉ.

Trung tâm Y tế Dự phòng quận 7 cũng  đề nghị Công ty Gunze Việt Nam thực hiện nghiêm ngặt việc xác minh nguyên nhân nghỉ ốm của công nhân để phát hiện kịp thời các trường hợp mắc mới. Công ty cũng truyền thông người mắc bệnh không nên tiếp xúc với phụ nữ có thai, trẻ dưới một tuổi và người suy giảm miễn dịch.

Trước đó chiều 23/12, theo Bác sĩ Lê Hồng Nga, Công ty TNHH Gunze Việt Nam gọi điện thoại đến Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM báo nhiều công nhân bị thủy đậu và đề nghị hướng dẫn xử lý. Nhận được tin báo, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM kết hợp Trung tâm Y tế Dự phòng quận 7 đến công ty này để kiểm tra ổ dịch. Thế nhưng bảo vệ công ty không cho vào với lý do ban giám đốc đi vắng.

Theo quy định, khi phát hiện có 2 ca bệnh trong vòng 14 ngày trở lên thì doanh nghiệp phải báo cáo với ngành y tế và cùng phối hợp xử lý để tránh lây lan. Ca bệnh đầu tiên phát hiện là ngày 17/11, thế nhưng đến ngày 23/11 Công ty TNHH Gunze Việt Nam mới báo với ngành y tế. Do báo cáo trễ, lại chỉ cho ngành y tế vào công ty giám sát một lần nên dịch bệnh lây lan khá nhanh.

“Những lần sau đó, công ty trên tiếp tục không cho nhân viên y tế vào để giám sát và đánh giá tình hình bệnh với lý do… dịch bệnh đã hết. Công ty này còn đề nghị cơ quan y tế muốn gì thì trao đổi qua mail hoặc điện thoại” - bác sĩ Lê Hồng Nga bức xúc.

Dự kiến sáng 4/1, Trung tâm Y tế Dự phong TP.HCM cùng các cơ quan liên quan sẽ làm việc trực tiếp với Ban quản lý Khu chế xuấtTân Thuận và Công ty TNHH Gunze Việt Nam để xem công ty này có thực hiện đúng hướng dẫn của ngành y tế về phòng ngừa lây lan dịch bệnh thủy đậu hay không.

Bác sĩ Lê Hồng Nga cho biết thêm hiện vụ việc đã được báo cáo với Sở Y tế TP.HCM. Sở đã chỉ đạo Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM phải giám sát thực tế hoạt động phòng, chống bệnh thủy đậu của Công ty TNHH Gunze Việt Nam.

Đặc biệt, nếu không thực hiện việc cách ly người bệnh, không khử khuẩn hàng ngày thì nguy cơ gia tăng bệnh thủy đậu sẽ xảy ra không chỉ trong công ty mà còn ngoài cộng đồng.

Nam Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.