Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 17/11/2023, 15:27 PM

Phát hiện kiểu tập luyện có tuổi thọ hàng nghìn năm: Chỉ cần 5 phút mỗi ngày sẽ giúp thúc đẩy máu, tốt cho tim mạch lại điều hòa được cả ngũ tạng

Phương pháp này còn giúp cải thiện quá trình chuyển hóa glucose và chất béo toàn cơ thể.

Từ thời Tây Hán (206 TCN - 8 SCN) của Trung Quốc, trong sách cổ đã ghi chép về lợi ích của việc đi bộ nhón chân. Lý do nhón chân có thể duy trì sức khỏe được y học hiện đại giải thích như sau: Động tác này giúp ngón chân tạo ra lực thông qua chuyển động của cơ. Từ đó khiến các tĩnh mạch của tim hoạt động, thúc đẩy lưu lượng máu ở chi dưới và giúp tim nhận đủ oxy.

d84972dd-3dc5-407b-a2b8-6a9145d3e0d4

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí nổi tiếng "iScience" của Mỹ đã chỉ ra rằng: Cơ dép trên bắp chân nếu được tập luyện đúng cách, có thể giúp những người ít vận động tăng cường chuyển hóa cơ cục bộ. Đồng thời cải thiện quá trình chuyển hóa glucose và chất béo toàn cơ thể. Khi bạn kiễng chân lên, bạn có thể điều khiển cơ này giãn ra.

Từ quan điểm của giải phẫu lâm sàng, quá trình nhón gót chủ yếu được hoàn thành bởi sự phối hợp lẫn nhau giữa các cơ ở chân. Thực tế đã chứng minh rằng khi con người già đi, cơ thể mỗi ngày sẽ trải qua những thay đổi.

Dưới đây là những lợi ích của việc nhón chân.

Tăng sức mạnh phần thân dưới

anyconv-com-cahn2.jpg_921625318695

Trong quá trình nhón chân, các cơ ở chân có thể được kích thích và vận động tối đa. Trong quá trình nghỉ ngơi sau khi nhón chân, các tế bào cơ sẽ sử dụng protein và các chất dinh dưỡng khác trong cơ thể để sửa chữa các sợi cơ bị đứt, các sợi cơ ngày càng khỏe hơn, sức mạnh cơ bắp được tăng cường. Nhờ đó giúp cải thiện đáng kể sức mạnh của chi dưới.

Tuần hoàn máu ở chân được cải thiện

Theo nghiên cứu khoa học, hàm lượng cơ bắp ở chân của cơ thể con người chiếm khoảng 50% hàm lượng cơ bắp của toàn bộ cơ thể. Hoạt động sinh lý bình thường của các cơ ở chân này tiêu hao rất nhiều năng lượng.

pasted image 0

Để cung cấp năng lượng, 2 chân được phân bổ một số lượng lớn mạch máu. Khi con người già đi, họ sẽ bị lưu thông máu kém ở chân do mất cơ bắp, tính đàn hồi của mạch máu yếu và các yếu tố khác, dẫn đến bệnh giãn tĩnh mạch.

Trong quá trình nhón chân, cơ bắp chân co lại, bạn có thể xoa bóp và ép mạch máu ở một mức độ nhất định, thúc đẩy quá trình lưu thông máu bên trong mạch máu. Nhờ đó giúp cải thiện tình trạng lưu thông máu kém, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mạch máu như giãn tĩnh mạch ở chi dưới.

Ngăn ngừa đau thắt lưng

image(2118)

Do các tác nhân gây bệnh phong hàn, ẩm thấp xâm nhập vào kinh mạch bàng quang khiến khí và huyết không thông suốt, nếu bị tắc nghẽn sẽ gây đau.

Kích thích kinh mạch bàng quang có thể khai thông kinh mạch không đau bằng phương pháp nhón chân. Động tác này cũng có thể ngăn ngừa đau thắt lưng, thoái hóa đốt sống cổ, đau lưng.

Làm ấm và nuôi dưỡng các cơ quan nội tạng

mo-noi-tang-la-gi-va-lam-cach-nao-de-giam-mo-noi-tang_171833996

Theo Đông y, có ba kinh mạch từ ngón chân đến bắp chân đó là kinh Tỳ, kinh Thận và kinh Gan. Thường xuyên nhón chân sẽ chạm vào ba kinh mạch trên. Từ đó có thể khiến khí huyết trong cơ thể lưu thông, làm ấm và nuôi dưỡng các cơ quan nội tạng.

Bảo vệ trái tim

2-1024x683

Mỗi khi bạn nhón chân, áp lực do sự co bóp của cơ bắp chân tạo ra có thể ép các tĩnh mạch ở chân, thúc đẩy máu quay trở lại tim và giảm tắc nghẽn lưu lượng máu.

Hơn nữa, một số dữ liệu cho thấy mỗi khi một người kiễng chân lên, lượng máu bị ép do co cơ tương đương với một nhịp tim.

Ngăn ngừa đột quỵ

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng tất cả các cơn đột quỵ đều là do thiếu máu lên não, khí huyết lưu thông kém hoặc xuất huyết não. Do đó, những người thường xuyên bị chóng mặt, đau đầu nên chú ý kiễng gót chân để tăng cường hiệu quả hồi phục bệnh và ngăn ngừa đột quỵ.

Thông thường nên nhón chân một lần vào buổi sáng và buổi tối, khoảng 2 đến 3 giây một lần là tần suất tối ưu, mỗi lần tập kéo dài từ 1 đến 5 phút. Không nên nhón chân trong thời gian dài, nếu không sẽ làm tăng gánh nặng cho khớp chân và gây đau ngón chân.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Loại lá quen thuộc dễ dàng bắt gặp mọc hoang bên đường này là vị thuốc quý ức chế đường huyết tăng cao, giảm đau và kháng viêm hiệu quả

Loại lá quen thuộc dễ dàng bắt gặp mọc hoang bên đường này là vị thuốc quý ức chế đường huyết tăng cao, giảm đau và kháng viêm hiệu quả

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 19:05

Loại lá này có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết cách dùng.

Vì sao người bán thường treo thịt bò lên cao trong khi thịt lợn lại bày trên bàn?

Vì sao người bán thường treo thịt bò lên cao trong khi thịt lợn lại bày trên bàn?

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 19:05

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đó là thói quen của người bán nhưng thực tế có lý do sau việc này.

Cận cảnh con đường dài chưa đến nửa cây số nhưng quy tụ toàn dinh thự khủng của đại gia, được mệnh danh là 'đường ven biển đắt nhất thế giới'

Cận cảnh con đường dài chưa đến nửa cây số nhưng quy tụ toàn dinh thự khủng của đại gia, được mệnh danh là 'đường ven biển đắt nhất thế giới'

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 16:44

Nhiều đại gia sẵn sàng chi một khoản tiền khổng lồ để mua lại các căn dinh thự ở đây.