Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 21/11/2023, 08:02 AM

Phát hiện kho báu bí ẩn dưới hố lớn sâu 200m, rộng 240m, láng giềng Việt Nam mất 100 năm nghiên cứu, nay mới đào lên được

Được biết, số kho báu bí ẩn bị vùi lấp dưới hố sâu được đào lên bằng công nghệ mới nhất và đây cũng là loại kho báu hiếm nước trên thế giới có được.

Trung Quốc là đất nước được biết đến với nhiều câu chuyện kỳ bí dưới lòng đất, đặc biệt chính là những kho báu khoáng sản quý hiếm nhưng chưa được khai thác. Điển hình như tại khu vực thị trấn có tên Keketuohai, nằm tại Tân Cương, Trung Quốc, nổi tiếng với mỏ Keketuohai số 3, được Trung Quốc xếp vào khu vực cực kỳ bí mật.

Kho báu này nằm dưới một hố sâu 200m, dài 250m và rộng 240m, đây là một mỏ có pegmatit, rất giàu kim loại màu, kim loại hiếm và các loại quặng khác như berili và caesium, lithium và tantalum. Các loại khoáng sản này có giá trị khai thác cao, rất phong phú, độ chôn lấp nông, phân bố rõ ràng và hiếm nước trên thế giới có được. Đặc biệt, các loại khoáng sản này đang được nhiều quốc gia săn lùng. 

1127670048_16266739678821n

Theo đó, mỏ Keketuohai số 3 được phát hiện từ hơn 100 năm trước. Tuy nhiên, thời điểm đó do chưa có đủ công nghệ khai thác tiên tiến, Trung Quốc không thể thực hiện khai thác kho báu ở khu vực này.

Sau một thời gian, đất nước tỷ dân "Trung Quốc" đã nghiên cứu nhiều công nghệ khai thác kho báu tài nguyên và đã tiến hành công tác thăm dò, khai thác với quy mô lớn. Trang NewQQ cho biết, Trung Quốc đã mất 100 năm mới có thể đào được kho báu khoáng sản tại khu vực này lên.

Được biết, quá trình khai thác đã trải qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, thực hiện hoạt động sâu rộng nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành khai thác mỏ thông minh. Cụ thể, Trung Quốc đã ban hành các hướng dẫn và tiêu chuẩn đánh giá việc xây dựng các mỏ thông minh theo cấp và phân loại. Giai đoạn 2, sử dụng tiến bộ công nghệ trong khai thác kho báu khoáng sản để đảm bảo an toàn lao động và đạt hiệu quả cao trong quá trình khai thác. Trước đây, những rủi ro trong khai thác mỏ, quặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích kinh tế. Các vấn đề như sạt lở đất, sập mái, thấm nước dễ xảy ra trong quá trình sản xuất khai thác mỏ.

Trước tình hình thực tế, Trung Quốc đã nghiên cứu và ứng dụng AI, blockchain, robot và các công nghệ khác vào khai thác khoáng sản thông minh. Theo đó, Trung Quốc thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số cùng với việc xây dựng một hệ thống khai thác thông minh ra quyết định thông minh và thực thi tự động. Toàn bộ quá trình khai thác, vận chuyển, tiêu thụ và giám sát tài nguyên khoáng sản sẽ được thực hiện tự động.

Việc khai thác tài nguyên, khoáng sản được chia thành ba bước:

Thứ nhất, nâng cấp công nghệ và thiết bị của các hệ thống cụ thể và từng bước hiện thực hóa việc nội địa hóa các hệ thống điều khiển thiết bị cốt lõi.

Thứ hai, thực hiện nâng cấp và chuyển đổi nền tảng mạng, trung tâm dữ liệu… để tích hợp các quy trình sản xuất và quy trình môi trường thông tin.

Thứ ba, thiết lập quy trình làm việc thông minh trong kinh doanh có liên quan thông qua bigdata, trí tuệ nhân tạo.

Sau khi tiến hành xong 3 bước sẽ đi vào tích hợp hệ thống tổng thể để tạo ra hệ thống quản lý và kiểm soát thông minh tích hợp dựa trên nền tảng thông minh. Từ đó, các mỏ, quặng mới sẽ được xây dựng từng bước với điểm xuất phát cao, tiêu chuẩn cao, phù hợp với ý tưởng "tương thích hoàn toàn các hệ thống cơ bản - tương quan đầy đủ các hệ thống khai thác - độ tin cậy cao của hệ thống thiết bị - kịch bản ứng dụng nhiều dữ liệu". Sau khi thực hiện quá trình khai thác mỏ thông minh, mỏ kho báu Keketuohai số 3 đã có những đóng góp to lớn cho việc xây dựng công nghiệp của Trung Quốc.

Hiện nay, Trung Quốc đã hoàn thành quy hoạch công nghiệp hóa và thiết lập hệ thống công nghiệp hoàn thiện, hạn chế việc phải dựa vào xuất khẩu nguyên liệu bên ngoài. Ngoài ra, một số mỏ kho báu khác tại khu vực Keketuohai, Tân Cương, Trung Quốc về cơ bản đã ngừng khai thác, trở thành địa điểm tham quan du lịch, thu hút đông du khách đổ về tham quan, tìm hiểu.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Chợ Việt Nam bán loại quả ngọt lịm nhưng là ‘thuốc’ hạ đường huyết hiệu quả, điều trị táo bón: Mùa nào cũng có sẵn, giá rẻ bèo

Chợ Việt Nam bán loại quả ngọt lịm nhưng là ‘thuốc’ hạ đường huyết hiệu quả, điều trị táo bón: Mùa nào cũng có sẵn, giá rẻ bèo

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 18:29

Đây là loại quả có vị ngọt nhưng lại có thể hạ đường huyết hiệu quả, tránh nhiều căn bệnh khác nhau.

Được thừa kế hơn 10 tỷ đồng, người phụ nữ mất sạch vì 'sập bẫy' quen qua mạng: Cảnh sát vào cuộc, 1 người bị bắt giữ

Được thừa kế hơn 10 tỷ đồng, người phụ nữ mất sạch vì 'sập bẫy' quen qua mạng: Cảnh sát vào cuộc, 1 người bị bắt giữ

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:52

Vì quá tin người, người phụ nữ được thừa kế hơn 10 tỷ đồng nhưng bị mất sạch.

Chân dung đại gia thu 200 tỷ đồng sau hơn 6 ngày công chiếu ‘bom tấn’: Ở biệt thự 40 tỷ đồng với bà xã kém 17 tuổi, có trong tay toàn BĐS giá khủng

Chân dung đại gia thu 200 tỷ đồng sau hơn 6 ngày công chiếu ‘bom tấn’: Ở biệt thự 40 tỷ đồng với bà xã kém 17 tuổi, có trong tay toàn BĐS giá khủng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:44

Đây là một trong những nghệ sĩ đa tài của màn ảnh Việt, đang gây chú ý với bộ phim 'bom tấn', hứa hẹn bùng nổ phòng chiếu, thu về 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 6 ngày công chiếu.