Thứ tư, 28/08/2024, 14:17 PM

Phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân” lần thứ II: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực y tế

(CL&CS) - Sáng 28/8, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân” lần thứ II năm 2024.

Tham dự Lễ phát động có các đồng chí đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí, các phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

LIEN2

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân” lần thứ II góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực y tế

Giải Báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân" lần thứ II năm 2024 được tổ chức sẽ là dịp tôn vinh những tác phẩm báo chí xuất sắc viết về ngành y tế. Thông qua những tác phẩm báo chí xuất sắc viết về ngành y tế để giới thiệu, quảng bá đến đông đảo người dân cả nước những thành tựu nổi bật, những tấm gương điển hình tiên tiến của ngành y tế, qua đó góp phần nâng cao vị thế, tăng cường niềm tin của người dân đối với ngành y tế.

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đánh giá, Giải Báo chí toàn quốc "Vì Sức khỏe toàn dân" là một giải thưởng mang tính nhân văn sâu sắc; động viên nhà báo tiếp tục sáng tạo, có tác phẩm chất lượng cao, lan tỏa rộng rãi.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá, nhiều năm qua, các cơ quan báo chí đã đồng hành với Bộ Y tế trong hoạt động truyền thông của ngành. Trong lần phát động thứ 2 này, Ban tổ chức rất mong các cơ quan báo chí tiếp tục biểu dương người tốt, việc tốt và có phản ánh cho ngành y tế kiểm điểm, rút kinh nghiệm để làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Báo chí không chỉ tìm tòi, phản ánh kịp thời những kết quả, thành tựu của công tác y tế, các tiến bộ y học kỹ thuật trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân mà còn phát hiện, biểu dương các điển hình tiên tiến. Việc tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân" lần thứ II năm 2024 là dịp để lựa chọn những tác phẩm báo chí xuất sắc, đạt chất lượng cao, giàu ý tưởng sáng tạo, có nội dung và hình thức thể hiện hấp dẫn, phản ánh trung thực, phong phú về các lĩnh vực của ngành y tế. Bên cạnh đó, còn tạo điều kiện để các nhà báo được trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực y tế", Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Tác giả tham dự giải là công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở trong và ngoài nước; là người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam; là các nhà báo hoặc cộng tác viên của các cơ quan báo chí, truyền thông. Tác phẩm dự giải là tác phẩm báo chí bằng tiếng Việt thông tin về lĩnh vực y tế được đăng tải, phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng do Bộ TT-TT cấp phép hoạt động.

Thời gian tham dự giải là các tác phẩm đăng tải, phát sóng từ ngày 1/10/2023 đến ngày 1/10/2024 với các loại hình báo chí, gồm: báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử và ảnh báo chí. Lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/ 2025).

Về loại hình, có 5 loại hình báo chí được xét chọn giải thưởng bao gồm: Báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, ảnh báo chí. Với nhiều thể loại có thể tham dự như: Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự điều tra, ký sự, ảnh đơn, nhóm ảnh, phóng sự ảnh...

Về cơ cấu giải thưởng, giải báo chí có 4 mức giải gồm: Giải Nhất, giải Nhì, giải Ba và giải Khuyến khích; được trao cho 5 loại hình báo chí: Báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử và ảnh báo chí. Các tác phẩm tham dự gửi về Hội Nhà báo Việt Nam, địa chỉ: Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, 59 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội; hoặc Văn phòng Bộ Y tế, địa chỉ: 138A Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Tiếp nối thành công của mùa giải đầu tiên, Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân" lần thứ II năm 2024 được triển khai tổ chức đã và đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo trên cả nước, với các kết quả đạt được đã khẳng định quy mô và chất lượng của giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân".

Tại lễ phát động, ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị, các tác phẩm có nội dung phải bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước về ngành y tế, phản ánh kịp thời, sâu sắc, chính xác các vấn đề của ngành y tế; tuyên truyền về các điển hình tiên tiến, tấm gương các thầy thuốc, đội ngũ y, bác sĩ luôn hết mình vì công việc, vì người bệnh; động viên được các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đội ngũ y, bác sĩ nỗ lực cống hiến hơn nữa cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Những tác phẩm phê phán, đấu tranh với tiêu cực trong ngành y tế phải được các cơ quan có thẩm quyền kết luận là đúng sự thật hoặc đã được tổ chức, cá nhân sai phạm thừa nhận và sửa chữa, khắc phục và được cơ quan chức năng kết luận rõ ràng, đúng quy định.

Nội dung truyền thông các nhiệm vụ, hoạt động trọng tâm của ngành Y tế như: Triển khai thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin cải cách thủ tục hành chính, giảm quá tải bệnh viên, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, chế độ bảo hiểm y tế, an toàn tiêm chủng, an toàn thực phẩm... 

Liên Liên

Bình luận

Nổi bật

Khuyến cáo đảm bảo an toàn đối với thực phẩm hỗ trợ người dân vùng bão lũ

Khuyến cáo đảm bảo an toàn đối với thực phẩm hỗ trợ người dân vùng bão lũ

sự kiện🞄Thứ ba, 17/09/2024, 14:31

(CL&CS) - Vừa qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản hướng dẫn về hỗ trợ thực phẩm an toàn cho vùng lũ. Theo đó, các sản phẩm tự sản xuất như bánh chưng, bánh mì, cơm nắm dù hút chân không vẫn có thể gây ngộ độc thực phẩm do việc chế biến chưa an toàn, ô nhiễm vi khuẩn yếm khí gây ngộ độc cho người sử dụng.

Bệnh viện Bạch Mai: Tập trung nguồn lực cứu 2 nạn nhân bị lũ quét tại thôn Làng Nủ

Bệnh viện Bạch Mai: Tập trung nguồn lực cứu 2 nạn nhân bị lũ quét tại thôn Làng Nủ

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 10:55

(CL&CS) - Trong trận lũ quét kinh hoàng ở bản Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Bảo Yên, Lào Cai, có hai nạn nhân may mắn thoát chết. Tuy nhiên do diễn biến nặng nên hai bệnh nhân đã được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai.

Hà Nội yêu cầu đảm bảo cấp phát đủ thuốc với các bệnh thường gặp trong mưa lũ

Hà Nội yêu cầu đảm bảo cấp phát đủ thuốc với các bệnh thường gặp trong mưa lũ

sự kiện🞄Thứ tư, 11/09/2024, 13:22

(CL&CS)- Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Văn bản 4300/SYT-NVD chỉ đạo các cơ sở y tế và kinh doanh thuốc trên địa bàn thành phố đảm bảo cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa bão và lũ lụt.