Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 25/08/2024, 19:27 PM

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện công khai 'đường dây nóng', bảo đảm quyền lợi chính đáng của người bệnh

Điều này là một trong những cách để minh bạch hóa hoạt động của các cơ sở y tế, giúp giảm thiểu các hành vi tiêu cực.

Bộ trưởng Bộ Y tế trong Chỉ thị mới đã yêu cầu Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện trực thuộc trường đại học, Thủ trưởng Y tế các bộ, ngành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tiếp tục quán triệt quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế.

Theo đó, các bệnh viện cần tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên y tế; phương châm “lấy người bệnh là trung tâm” cần được thực hiện với tinh thần lắng nghe và cầu thị, từ đó tạo dựng lòng tin và sự hài lòng của người dân.

Đặc biệt, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện công khai số điện thoại đường dây nóng, giá dịch vụ khám chữa bệnh và những thông tin cần thiết khác để người dân dễ tiếp cận và phản hồi. Việc niêm yết thông tin tại nơi dễ thấy, dễ tiếp cận sẽ giúp bệnh nhân và người nhà nắm bắt các ý kiến phản hồi, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người bệnh. Điều này cũng là một cách để minh bạch hóa hoạt động của các cơ sở y tế, giúp giảm thiểu các hành vi tiêu cực.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện phương châm “lấy người bệnh là trung tâm”

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện phương châm “lấy người bệnh là trung tâm”

Các bệnh viện cần rà soát và chấn chỉnh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Bệnh viện định kỳ triển khai kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy trình về quản lý chất lượng bệnh viện, đồng thời, nhắc nhở và xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị không tuân thủ quy định.

Công tác quản lý chất lượng bệnh viện cần được xác định là nền tảng, từ đó chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và kiểm tra việc tổ chức thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Điều này nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ y tế an toàn, hiệu quả và chất lượng, đáp ứng mong đợi của người dân.

Ngoài ra, Bộ yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các quy trình khám, chữa bệnh, giúp nâng cao khả năng quản lý, giám sát của các cơ quan y tế, từ đó phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Các đơn vị cần chủ động nắm bắt, cung cấp và xử lý thông tin, phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật trên địa bàn tổ chức triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế trong quá trình thực thi nhiệm vụ; kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoặc cố tình tung tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến niềm tin của người bệnh, người dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bộ cũng yêu cầu các bệnh viện tiếp tục chủ động triển khai mua sắm, đấu thầu theo quy định, bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế cho công tác khám bệnh. Bên cạnh đó, các đơn vị nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên y tế.

Bộ Y tế cũng cho biết, ngành y tế còn đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là sự gia tăng số người đến khám, chữa bệnh sau đại dịch, tập trung ở các bệnh viện Trung ương, tuyến cuối, dẫn đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ và dễ nảy sinh tiêu cực.

Thời gian gần đây, nhiều thông tin lan truyền trên mạng xã hội về thái độ ứng xử và các vấn đề tiêu cực phát sinh tại Bệnh viện K đã thu hút sự chú ý của dư luận. Chiều ngày 23/8, lãnh đạo Bộ Y tế đã có cuộc làm việc với bệnh viện này.

Sau đó, Bộ đã ra chỉ thị đến toàn ngành, yêu cầu tăng cường quản lý và đảm bảo hoạt động khám, chữa bệnh tại các bệnh viện.

Vĩ Hạ

Bình luận

Nổi bật

Những tòa nhà chọc trời bị cao tốc, đường sắt trên cao 'xuyên thủng', thách thức trí tưởng tượng của con người

Những tòa nhà chọc trời bị cao tốc, đường sắt trên cao 'xuyên thủng', thách thức trí tưởng tượng của con người

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 00:14

Những tòa nhà bị xuyên qua bởi đường cao tốc hoặc tàu điện ngầm đã trở thành điểm nhấn đầy sáng tạo khiến ai cũng nể phục trước kiến trúc sáng tạo thời hiện đại.

Từ năm học 2025-2026, thêm nhiều đối tượng sẽ được miễn giảm học phí

Từ năm học 2025-2026, thêm nhiều đối tượng sẽ được miễn giảm học phí

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 00:10

Trong năm học tới, sẽ có thêm một số nhóm học sinh được miễn học phí.

Loại 'cỏ dại' có ở Việt Nam đắt ngang 1 căn chung cư, giá lên đến 2,2 tỷ/kg, nông dân trồng kiếm tiền tỷ

Loại 'cỏ dại' có ở Việt Nam đắt ngang 1 căn chung cư, giá lên đến 2,2 tỷ/kg, nông dân trồng kiếm tiền tỷ

sự kiện🞄Thứ tư, 11/09/2024, 19:47

Với mức giá có thể lên đến 2,2 tỷ đồng/kg nhưng khách hàng phải đặt trước cả năm trời mới có đủ hàng để giao.